'เนเน่' ซัด 'วิโรจน์-สส.ก้าวไกล' ไร้วุฒิภาวะ ประเทศไทยก็ไม่เคยมีลูกหลานสันดานแบบนี้

14 ก.ย.2566 - กรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวตอบโต้นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทยว่า "เรียกผมว่าน้องๆ ผมไม่มีพี่ชายสันดานแบบนี้" ในระหว่างประชุมรัฐสภาที่มีการแถลงนโยบายรัฐบาล เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา

เนเน่ รัดเกล้า สุวรรณคีรี อดีตผู้สมัคร สส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ บุตรสาว ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พี่คะ… #สภาคืออะไร… น้องว่า พรรคก้าวไกลต้องทำความเข้าใจอะไรเสียใหม่นะคะ

การทำงานในฐานะฝ่ายค้านของพรรคก้าวไกลใน 2 วันที่ผ่านมานี้บ่งบอกได้เป็นอย่างดีถึงวุฒิภาวะของคนในพรรคที่เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ในคำว่าวุฒิภาวะนี้คงยังไม่ต้องไปถึงคำว่า “วุฒิภาวะผู้นำ” หรอกนะคะ สิ่งนั้นแลดูแล้วคงจะไกลเกินเอื้อม… เอาเบสิคง่ายๆ เริ่มที่ #วุฒิภาวะความเป็นผู้ใหญ่ ก่อน

#ผมไม่เคยมีพี่ชายสันดานแบบนี้ คือคำตอบที่คุณให้กับคนที่เขาพูดว่า “ผมให้เกียรติน้องๆ นะ” หรือ?

ที่ซ้ำร้ายไปกว่าคำพูด (ที่คงไม่ผ่านการกลั่นกรองของสมอง) ของ #สสวิโรจน์ คืออากัปกิริยาของคนอื่นๆ ในพรรคก้าวไกลที่หัวเราะสรวลเสเฮฮา ปรบมือชอบใจ เห็นผิดเป็นชอบ เห็นกงจักรเป็นดอกบัว แยกชั่วออกจากดีไม่เป็นกันทั้งคณะ

ให้คนไทย (อีกหลายล้านคน ที่มากกว่า 14 ล้านอย่างแน่นอน) พูดบ้างได้ไหมว่า…

“ประเทศไทยก็ไม่เคยมีลูกหลานสันดานแบบนี้เหมือนกัน”

สภาผู้แทนราษฎร คือสถานที่ทำงานของคนที่ได้รับการคัดเลือกมากจากประชาชนให้มาบริหารประเทศ การทำงานของฝ่ายค้านต้องทำด้วยการคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ ต้อง “ติงเพื่อก่อ” และ “ให้สติเพื่อพัฒนา” ซึ่งทั้งสิ้นนี้ สามารถทำได้อย่างมีศักดิ์ศรี ไม่จำเป็นต้องใช้อารมย์ ใช้วาทกรรม แสดงลีลา ตาถลน น้ำลายท่วม เรียกเสียงเฮจากมวลชนอย่างไร้แก่นสาร

คุณจะผ่านอะไรมาก็ตาม จะมีความรู้สึกอย่างไรก็ตาม ช่วยมีความเป็น professional และแยกแยะให้ออกระหว่างบทบาท #ฝ่ายค้าน กับ #ฝ่ายแค้น …ตราบใดที่พรรคก้าวไกลยังเข้าใจอะไรผิดๆ ยังคิดไม่ได้ ประเทศไทยก็คงไม่ได้ก้าวไปไกลหรอกค่ะ ย่ำอยู่กับที่ ที่ที่คุณสร้างแต่ความบาดหมาง ความโกรธเกลียด ความแค้นเคืองอย่างไม่หยุดหย่อน

คุณจะโด่งดัง จะออกสื่อเยอะ ก็อย่าทำตัวเป็น #สสหลงกระแส หลงยอดไลค์ ป๊อปปูล่าแล้วใช่ว่าจะมีความชอบธรรม สังเกตดูแล้วคนในพรรคคุณดูว่าจะเข้าใจผิดกันเยอะนะคะ วันนึงก็ทำผิดกฏหมาย อีกวันนึงทำผิดจริยธรรม อย่าคิดว่าดังแล้วทำอะไรก็ได้ ทำอะไรก็ไม่ผิด มีด้อมปกป้องค่ะ คุณเป็นบุคคลสาธารณะแล้ว เป็นคนที่เยาวชนจะเอาเป็นแบบอย่าง ทำตัวอย่างนี้ สังคมไทยจะมีคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพได้อย่างไร เดี๋ยวก็มีพฤติกรรม ทะลุรั้ว ทะลุประตู ทะลุนู่น ทะลุนี่ กันไปใหญ่

คุณเติบโตมาในสังคมไทย ครอบครัวก็เลี้ยงดูคุณมาในสังคมไทย จะบอกว่าไม่เข้าใจขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ที่เราถือกันว่าคนในประเทศคือครอบครัวเดียวกัน เรียกพี่ เรียกน้อง เรียกลุง ป้า น้า อา เป็นเรื่องปรกติก็คงไม่ใช่ …ไม่ได้มีแค่ไทยนะคะ ประเทศอื่นๆ ในเอเชียเขาก็ทำกัน เกาหลียังมี “โอป้า” ญี่ปุ่นยังมี “โอนีซัง” …คุณแก่กว่าเนเน่ เนเน่ก็เรียก #พี่วิโรจน์ ได้ค่ะ เนเน่ก็ไม่ได้เอาเรื่องสันดานมาเกี่ยวนะคะ

อ่อ… และเนเน่ไม่ได้คิดไปเองนะคะ… ผู้หลักผู้ใหญ่เขาก็หนักใจกันไปหมดแล้วค่ะ

คุณ #เศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 กล่าวว่า “ปัญหาใหญ่ และน่าเป็นห่วงมากคือการใช้วาทกรรม การใช้คำด้อยค่าในสภาอันทรงเกียรติ ที่ทำให้การทำงานร่วมกัน ควบคู่กับการเดินหน้าพัฒนาชีวิตที่ดีให้ประชาชน ลำบากมากขึ้น”

คุณ #วิทยาแก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า “การประพฤติตัวในสภาชักไปกันใหญ่ ที่นี่คือสภา ไม่ใช่โรงแสดง สภาปัจจุบันเปลี่ยนไปเยอะ ข้อกำหนดที่ระบุว่าอะไรควร ไม่ควรทำ มีเขียนอยู่เยอะ แต่ก็มีการผ่อนปรนจนสภาไร้ระเบียบ ไร้วินัย”

แถมให้อีกคน… เดี่ยวจะหาว่าเนเน่ฟังไม่ครบทุกมิติ

คุณ #ปิยบุตรแสงกนกกุล (พี่ชายของพวกคุณเลยนะ คนที่คุณคงคิดว่าสันดานดี เลยเรียกพี่ เรียกน้อง ได้สะดวกใจ) ทวิตไว้ว่า “การอภิปรายรอบนี้ ติดใช้สำนวนโวหาร ตอด แซะ มากจนเกินไป การประดิษฐ์โวหารเพื่อดึงความน่าสนใจต้องมีอยู่บ้าง แต่ไม่ควรยึดเป็นเรื่องนำจนมากลบเนื้อหาหมด ต้องคิดจากเนื้อหาก่อน อย่าไปหลงคิดแต่ว่า ต้องมีคำโวหารอะไรที่ฟาดที่ปังที่สื่อจะเอาไปพาดหัวขยายผล”

#กาก้าวไกลเปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน ...ถ้าเปลี่ยนเป็นอย่างนี้ ไม่ไปด้วยนะคะ ขอตัวค่ะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก