นายกฯ ลงพื้นที่เชียงราย ยกแก้ยาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญของรัฐบาล แจงเหตุไม่ให้วีซ่าเมียนมา

นายกฯ เผย ลงพื้นที่เชียงรายฟังปัญหา 4 เรื่องใหญ่ ยกแก้ยาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญของรัฐบาล ชี้ยังไม่ให้วีซ่าเมียนมา เหตุมีเรื่องความมั่นคง

15 ก.ย.2566 - ที่ด่านแม่สายจังหวัดเชียงราย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ว่า วันนี้มารับฟังปัญหาหลายๆด้าน ซึ่งแบ่งเป็น 1.เรื่องการค้าระหว่างประเทศ ด้านการคมนาคมถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญเหนือสุด ในการขนถ่ายสินค้าไปประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีหลายประเทศรวมอยู่ด้วยไม่ว่าจะเป็นลาว เมียนมา ไทยและจีน ซึ่งได้รับฟังข้อคิดเห็นจากผู้ประกอบการหอการค้าว่าอยากให้มีการลงทุนในหลายรูปแบบ หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทางน้ำ หรือทางรถยนต์รวมถึงการสร้างด่านศุลกากรก็ตาม ตรงนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ และแน่นอนการขอเหล่านี้ ก็จะมีเรื่องของงบประมาณตามมา ซึ่งจะต้องมีการพิจารณากัน โดยตนได้เสนอแนะไปว่าจะต้องมีการตั้งคณะทำงานระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐ และเรียงลำดับความสำคัญว่าอะไรที่สามารถทำได้ เพื่อกระตุ้นการค้าระหว่างประเทศ

นายกฯกล่าวต่อว่า เรื่องที่ 2 ถือเป็นเรื่องที่ใหญ่และสำคัญมากในรัฐบาล คือปัญหายาเสพติดตรงนี้เป็นปัญหาใหญ่ เพราะถือเป็นจุดการค้าระหว่างประเทศ เป็นแหล่งผลิตยาเสพติดหรือสารตั้งต้นถูกลักลอบมาจากประเทศเพื่อนบ้านเมียนมาตรงนี้เป็นเรื่องใหญ่ ต้องอาศัยการถกกันในหลายภาคส่วน แต่ไม่ใช่เรื่องการต่างประเทศอย่างเดียวที่ทำให้เป็นปัญหา แต่ยังมีอีกหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำลายยาเสพติดที่ถูกยึดมาหรือกฎหมายที่ใช้บังคับในเรื่องการยึดทรัพย์ ตรงนี้ตนได้สั่งการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)ไปแล้ว โดยหลังกลับจากจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ ก็จะไปประชุมกันกับทุกภาคส่วน และให้นโยบายว่าต้องลดการใช้ยาเสพติดลงไปอย่างมีนัยสำคัญ

นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องที่ 3 ที่ได้คุยกันคือเรื่องของชาติพันธุ์ และเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งมีหลายภาคส่วนได้ประสบปัญหาไม่ว่าจะเป็นเด็ก ซึ่งเกิดที่นี่และถูกส่งกลับไปประเทศเมียนมา เพราะไม่ได้รับการศึกษาที่นี่ หรือไม่ได้สิทธิทำกินทั้งที่อยู่กันมานาน ตรงนี้เป็นปัญหาไม่ใช่แค่ชาติพันธุ์อย่างเดียว แต่ก็ยังเป็นปัญหากับคนไทยในหลายครอบครัว ที่ครอบครองที่ดินมาแล้วยังไม่ได้รับการแจกเอกสารสิทธิ์ ซึ่งทางพล.ต.อ.พัชวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงมาในพื้นที่ครั้งนี้ด้วย จึงได้มีการพูดคุยกันในหลายภาคส่วนรวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งตนได้สั่งการไปแล้วว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกภาคส่วน

นายกฯ กล่าวว่า และเรื่องที่ 4 เรื่อง ปัญหา PM 2.5 ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ที่จะต้องจัดการแก้ไข โดยพล.ต.อ.พัชรวาทได้ร่างเอาไว้แล้วถึงวิธีการบริหารจัดการ ในเรื่องนี้ว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งจะ sensitive นิดหนึ่งในเรื่องของการปลูกข้าวโพด ในเมียนมา ตรงนี้เราไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้ แต่ก็คงต้องมีการเจรจา เพราะการค้าระหว่างประเทศถือเป็นเรื่องสำคัญและอีกไม่กี่เดือนก็จะถึงไฮซีชั่นในเรื่องของการท่องเที่ยว จังหวัดภาคเหนือ ขณะเดียวกันก็เป็นช่วงพีคของการเผาด้วยเช่นกัน ตรงนี้จะต้องให้มีการลดลงอย่างมีนัยสำคัญ วันนี้ในการลงพื้นที่ทั้งรองนายกฯและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ร่วมลงมาด้วย ฉะนั้นความสำคัญของปัญหาที่จังหวัดเชียงรายรัฐบาลให้ความสำคัญ รวมถึงปัญหายาเสพติดถือเป็นวาระแห่งชาติ และเรื่องของสัญชาติเราจะไปดำเนินการทันที

เมื่อถามว่ามีรายงานตัวเลขของปัญหายาเสพติดในพื้นที่ด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มี แต่จำตัวเลขไม่ได้เยอะมาก รู้สึกว่าจังหวัดเชียงรายจะลดลง แต่จะไปเพิ่มทางอีสานแทน

เมื่อถามอีกว่ามีการพูดถึงเรื่องฟรีวีซ่า ให้กับเมียนมาหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ยัง เพราะจะต้องมีเรื่องของความมั่นคงด้วย อาจจะมีการทำ โดยมาขอวีซ่าตรงด่านได้ เป็นการอำนวยความสะดวกให้การค้าระหว่างชายแดนไทย-เมียนมาดีขึ้น เพราะยอดการค้าอยู่ที่ตัวเลข 9 หมื่นล้านบาทต่อปี และศักยภาพน่าจะไปได้มากกว่านี้ อย่างไรก็ตามเวลาแก้ไขปัญหาก็ต้องดูเป็นเรื่องๆกันไป เพราะปัญหามีหลายมิติ แต่เรื่องการค้าชายแดนเราเห็นว่าเป็นเรื่องบวกที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามถึงกรณีญาติของคนไทย 300 คนที่ถูกหลอกไปทำหน้าที่แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ในเมียนมาร้องขอให้ช่วยเหลือในการเดินทางกลับประเทศ ตอนนี้มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวปฏิเสธว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบเรื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' ควง 'อนุทิน-พัชรวาท-ชัชชาติ' ล่องเรือดูปรับปรุงภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

นายกฯ เผย ก.ตร. มีมติส่งคำร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ฝ่ายวินัยพิจารณาอีกรอบ ปมสั่งช่วยราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 ว่า วันนี้วาระสำคัญของการประชุมนอกจากแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ยังมีเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ทั้งที่มีต่อตนในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ตร.

นายกฯ มั่นใจคุณสมบัติ 'พิชิต' ถามกฤษฎีกาแล้ว อุบ 'มาริษ' แทน 'ปานปรีย์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเตรียมร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ