เศรษฐา ลั่นไม่ขายฝัน รับฟังปัญหาปชช. เดินหน้าสนามบินเชียงใหม่ 2

นายกฯ รับฟังปัญหาปชช. จากผลกระทบขยายเวลาการบิน เปิดตัวแทนชาวบ้านร้องเรียน เครื่องบินๆต่ำ หวั่นเกิดอันตราย ‘เศรษฐา’ ยันรัฐบาลตั้งใจจริง เดินหน้าสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ลั่นไม่ได้พูดเฉยๆ-ขายฝัน บอกรู้สึกดีได้ลงพื้นที่ครั้งนี้ หวังชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนดีขึ้น

17 ก.ย. 2566 – เมื่อเวลา 09.30 น. ที่เทศบาลเมืองแม่เหียะ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พบปะประชาชนโดยกล่าวว่า มารับฟังปัญหาและโอกาสต่างๆที่จะพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ให้เจริญ และประชาชนอยู่ดีกินดี เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่รัฐบาลที่มาจากประชาชน ทั้ง 11 พรรคการเมืองให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เรื่องการท่องเที่ยวเป็นเรื่องหลักในระยะสั้นที่จะช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากกรุงเทพฯ และจังหวัดภูเก็ตแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญสูงสุดจังหวัดหนึ่ง ซึ่งการท่องเที่ยวเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญในระยะสั้น

นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับเรื่องสนามบินเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญจุดหนึ่งที่จะทำให้การท่องเที่ยวเราเจริญรุ่งเรืองได้ และจะทำให้จังหวัดเชียงใหม่ก้าวไปข้างหน้าตามศักยภาพที่ควรจะเป็น รวมถึงการขนถ่ายสินค้าก็เป็นเรื่องสำคัญ การที่เรามาพูดคุยกันวันนี้ และรับฟังความคิดเห็นจากพี่น้องเรื่องการขยายเวลาการบิน ซึ่งอาจจะเป็นการรบกวนความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่ข้างเคียง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลนี้ตระหนักดีถึงการที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการออกนโยบาย ที่อาจจะมีความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เราคำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องไม่ใช่แค่มิติเศรษฐกิจอย่างเดียว แต่เป็นมิติทางสังคม สภาพแวดล้อม เราเห็นเป็นเรื่องสำคัญ จึงได้ยกขบวนใหญ่กันมา ทั้งรัฐมนตรี การท่าอากาศยาน และอีกหลายๆคน ทั้งนี้ตนอยากจะขอว่าเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ อย่างไรก็ตามถ้ามีผลกระทบอะไรขอให้พูดคุยกัน ซึ่งทางรัฐบาลจะน้อมรับไปปฏิบัติและช่วยเหลือเยียวยาเท่าที่สามารถจัดทำได้

ต่อมานายกฯ ได้เปิดให้ตัวแทนชุมชนนิมมานนรดี ที่ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มเที่ยวบิน กล่าวถึงปัญหาที่ได้รับว่า อยากให้นายกฯพัฒนาเศรษฐกิจประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากที่อยู่อาศัยอยู่ใกล้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน เพราะบางครั้งเครื่องบิน บินต่ำ เกรงว่าจะเกิดอันตราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นได้มีเครื่องบิน บินผ่านส่งเสียงดังด้วย จนประชาชนที่กำลังกล่าวต้องหยุดรอให้เครื่องบินผ่านไปก่อน

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ร้องเรียนเรื่องโรงพยาบาลขาดแคลนบุคลากร เนื่องจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลลาออก เพราะเงินเดือนน้อย รวมถึงร้องเรียนเรื่องปัญหาที่ดินทำกิน ในอดีตนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเคยมีนโยบาย แปลงทรัพย์สินเป็นทุน แต่พอเปลี่ยนรัฐบาลนโยบายดังกล่าวก็ถูกฟีดไว้

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า ในเรื่องของเงินเดือน พนักงานสาธารณสุขที่น้อยและลาออกไปนั้น เป็นปัญหาที่ไม่ได้เกิดขึ้นที่นี่ที่เดียว รัฐบาลเพิ่งได้เข้ามาไม่กี่วัน ก็ได้รับร้องเรียนเรื่องเหล่านี้เยอะ ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ทางรัฐบาลต้องรับไปพิจารณา ส่วนเรื่องค่าแรงเป็นนโยบายของเราชัดเจนภายใน 4 ปีที่เราต้องบริหารจัดการค่าแรงขั้นต่ำกับเงินเดือนปริญญาตรี จะต้องเป็น 25,000 บาท ซึ่งหวังว่าเงินจำนวนนี้จะทำให้ดึงดูดและเชิญบัณฑิตที่จบใหม่มาทำงานในภาคนี้ได้

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงปัญหาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ที่ได้มีการขยายเวลาการบินตรงนี้จะมีการชดเชย โดยผู้อำนวยการการท่าอากาศยานฯ น่าจะให้รายละเอียดได้บ้าง ที่ตนมาคือกระตุ้นเศรษฐกิจ เรื่องการท่องเที่ยวไม่ได้พูดถึงเรื่องอื่น หากติดตามนโยบายของรัฐบาล เรามีหลากหลายนโยบาย ไม่ใช่กระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นอย่างเดียว แต่มีเรื่องรายได้ของเกษตรกรที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัย ทั้งนี้การสร้างสนามบินใหม่ ข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำที่นั่งอยู่ตรงนี้ เรามีความตั้งใจจริงที่จะสร้าง ไม่ใช่มาพูดเฉยๆ เข้าใจว่าอาจจะพูดกันหลายรัฐบาลแล้วแต่ตนตอบแทนไม่ได้ว่าทำไมถึงไม่เกิดขึ้น แต่รัฐบาลชุดนี้มีความพยายามสูงสุดที่จะแก้ปัญหาระยะยาวที่จะเปิดสนามบินแห่งที่ 2

นายเศรษฐา กล่าวถึงเรื่องฝุ่น PM 2.5 ว่าทุกเวทีที่ไปพูด และอีก 2-3 เดือน ก็จะเข้ามาปัญหานี้ แต่ปัญหานี้ซับซ้อนมาก แต่จะพยายามหาทางแก้ไขเพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยจะต้องเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเราไม่สามารถสั่งการข้ามชายแดนได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำอะไรเลย ตรงนี้ขอความเห็นใจเราพยายามทำอยู่ ไม่ได้มาแค่เยี่ยมเยียนขายฝันระยะสั้น แต่มีความตั้งใจจริงใจมาพูดคุยจริงๆ และ 12 เดือนต้องมี เทศกาลระดับโลก ทุกเดือนจะเป็นไฮซีซั่นหมด รวมถึงการขนส่งการสร้างถนน ทำให้ชีวิตพี่น้องทุกคนดีขึ้นยืนยันไม่ได้มาขายฝัน ไม่ได้มาแค่รับฟังเฉยๆมีความตั้งใจจริงที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ และอะไรที่ทำให้ได้ก่อนก็จะพยายามทำอย่างเต็มที่ต่อมาตัวแทนชาวชุมชนนิมมานนรดี ได้มอบพระผงหลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ ให้นายกฯด้วย ก่อนที่นายกฯ จะลงนามในสมุดเยี่ยม โดยเขียนข้อความระบุว่า “ยินดีที่ได้มาเยี่ยมเยียนจะกลับมาอีกครั้ง และหวังว่าชีวิตความเป็นอยู่จะดีขึ้น ขอบคุณครับ เศรษฐา ทวีสิน”

ทั้งนี้นายกฯ กล่าวเพียงสั้นๆก่อนขึ้นรถว่า “รู้สึกดีที่ได้ลงพื้นที่มาครั้งนี้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' ควง 'อนุทิน-พัชรวาท-ชัชชาติ' ล่องเรือดูปรับปรุงภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

นายกฯ เผย ก.ตร. มีมติส่งคำร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ฝ่ายวินัยพิจารณาอีกรอบ ปมสั่งช่วยราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 ว่า วันนี้วาระสำคัญของการประชุมนอกจากแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ยังมีเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ทั้งที่มีต่อตนในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ตร.

นายกฯ มั่นใจคุณสมบัติ 'พิชิต' ถามกฤษฎีกาแล้ว อุบ 'มาริษ' แทน 'ปานปรีย์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเตรียมร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ