งานเข้า! 'พิชิต' สุดทนฟ้อง 'สมชัย' หมิ่นประมาท เรียก 50 ล้าน

“พิชิต” สุดทน ฟ้อง “สมชัย” หมิ่นประมาท เรียก 50 ล้าน เผยต้องคำพิพากษาคดีละเมิดอำนาจศาลจริง แต่ไม่ใช่ติดสินบน

17 ก.ย. 2566 นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ได้รับมอบอำนาจจากนายพิชิต ชื่นบาน ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันอังคารที่ 19 ก.ย. 66 เวลา 10.00 น. นี้ ตนพร้อมทนายความจะไปยื่นฟ้องนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.และนักวิชาการมหาวิทยาลัยชื่อดังต่อศาลอาญา ในความผิดฐานหมิ่นประมาทนายพิชิตโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และมาตรา328 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา
ภายหลังที่นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จำนวน 9 คน ซึ่งมีชื่อนายพิชิตรวมอยู่ด้วย นายสมชัย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในลักษณะใส่ความ นายพิชิต ในเรื่องเดิมที่นายสมชัยเคยโพสต์มาแล้วเกี่ยวกับกรณีที่นายพิชิตเคยต้องคำพิพากษาในคดีละเมิดอำนาจศาล ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการให้สินบนใดๆ และไม่ใช่คดีอาญา แต่การให้สัมภาษณ์ของนายสมชัยเพื่อให้สังคมเข้าใจว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการให้สินบนศาล ซึ่งเป็นความเท็จ โดยการฟ้องคดีนี้นายพิชิตจะเรียกค่าเสียหายจากนายสมชัย 50 ล้านบาท

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า การที่นายพิชิต ได้ยื่นฟ้องนายสมชัยครั้งนี้ เพื่อปกป้องสิทธิและศักดิ์ศรีของตนเอง และเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของคนในสังคม เพราะเรื่องที่ นายพิชิตต้องคำพิพากษานั้น ไม่ใช่เรื่องการให้สินบนเจ้าหน้าที่ศาล และไม่ใช่คดีอาญาด้วย เรื่องนี้นายสมชัยทราบข้อเท็จจริงเป็นอย่างดีว่าความผิดฐานให้สินบนกับความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลเป็นกฎหมายคนละฉบับ และองค์ประกอบความผิดต่างกันอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้นายพิชิตได้เคยสมัคร ส.ส. และได้รับเลือกเป็น ส.ส. มาแล้วเมื่อปี 2554 นายสมชัยเป็น กกต. ในขณะนั้นก็ทราบมติของ กกต. ที่วินิจฉัยว่านายพิชิต ไม่ขาดคุณสมบัติในการสมัคร เพราะไม่เคย

ต้องคำพิพากษาในคดีอาญามาก่อน และการที่นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งให้นายพิชิตเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีก็ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับเรื่องคดีของนายพิชิตเลย แต่นายสมชัยกลับมาพูดใส่ความและดูแคลนนายพิชิต ต้องการที่จะทำลายชื่อเสียงของนายพิชิต อย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นการยื่นฟ้องคดีนี้จึงเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย เพื่อปกป้องชื่อเสียงของนายพิชิตเท่านั้น ไม่ได้มีความแค้นใดเป็นการส่วนตัวต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

เอาแล้ว 'ราเมศ' ชี้ นายกฯ ต้องรับผิดชอบคุณสมบัติ รมต. ถุงขนม

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ขอแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่ทุกคน ขอให้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง หลายคนมีความเหมาะสมแต่ก็ต้องติดตามในภาคปฏิบัติว่าจะทำหน้าที่เพื่อตอบแทนพี่น้องประชาชนหรือตอบแทนใคร

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต