อึ้ง! ‘โฆษกรัฐบาล’ ตอบ ‘สมชัย’ เงินเดือน 2 งวด ปัญหาเคลียร์จ่ายเจ้าหนี้ ขรก.ต้องทำเอง

ภาพ:FBสมชัย ศรีสุทธิยากร

18 ก.ย.2566-นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมาธิการงบประมาณ ปี 2566 และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันก่อนได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับคุณชัย โฆษกรัฐบาล  เพื่อนร่วมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา  ผ่านรายการทีวีหนึ่ง เกี่ยวกับ การสั่งการของนายกรัฐมนตรีกรณี แบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 งวด  ท่านเห็นว่า นโยบายดังกล่าว มีแต่ข้อดี และ ข้าราชการจำนวนมากก็แสดงความคิดเห็นมาว่าต้องการ  แต่เมื่อมีเสียงคัดค้านมาบ้าง รัฐบาลก็จะทำเป็นทางเลือกให้ทั้งแบบเดิมงวดเดียว และแบบใหม่สองแบบ

ผมถามว่าข้าราชการจากหน่วยงานใด จำนวนเท่าไร สิบ ร้อย พัน หมื่นหรือแสน ท่านไม่ตอบว่าหน่วยใด แต่มีเป็นหมื่นแน่นอน

ในท้ายรายการ ผมแยกให้เห็นว่าข้าราชการมี 2 ประเภท คือ ข้าราชการที่ไม่มีหนี้  ซึ่งน่าจะมีประมาณแค่ร้อยละ 10 การจ่ายสองงวดไม่เป็นปัญหา   ส่วนข้าราชการทั่วไปประมาณร้อยละ 90 มีหนี้ที่ต้องชำระเป็นรายเดือน ทั้งหักผ่านบัญชีเดือนละครั้ง และต้องไปจ่ายเองเดือนละครั้งมากมาย อาทิ 1. ชำระเงินกู้สหกรณ์ 2. ค่าหุ้นสหกรณ์ 3. คืนหนี้ กยศ. 4. หักประกันสังคม 5. หักประกันสุขภาพ 6. สมทบค่าฌาปนกิจ 7. ผ่อนบ้าน 8. ผ่อนรถ 9. บัตรเครดิต 10. ค่าไฟฟ้า 11. ค่าน้ำประปา 12. ค่าโทรศัพท์ 13. ค่าอินเตอร์เน็ต 14. ผ่อนชำระสินค้า  

หากรัฐบาลมี นโยบายจ่ายเงินเดือนละสองครั้ง  รัฐบาลควรช่วยเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้ แบ่งการชำระเป็นสองงวดด้วย ท่านโฆษกตอบว่า  รัฐบาลช่วยขาเข้า คือ นำเงินเดือนเข้า 2 งวด แต่ขาออก ว่าจะจ่ายอย่างไร เป็นเรื่องที่ข้าราชการต้องดำเนินการเองบ้าง สุดท้าย ผมขอให้ท่านสำรวจความต้องการจากข้าราชการ  และยืนยันในรายการว่า ผมขอรับแบบสองงวด  ขอให้รัฐบาลดำเนินการให้ด้วยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรบ.งบ 67 มีผลบังคับใช้แล้ว นายกฯ เชื่อมั่นจะช่วยให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พ.ร.บ. งบฯ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท มีผลบังคับใช้แล้ว โดยแบ่งได้ ดังนี้ งบกลาง 6.15 แสนล้านบาท

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล