'อดิศร' ดักคอก้าวไกลขับ 'หมออ๋อง' เล่นละครซ่อนหากัน

‘อดิศร’ ไม่ขอแทรกแซง ‘พิธา’ ไขก๊อกพ้นหัวหน้าก้าวไกล ชี้ ‘ปดิพัทธ์’ นั่งรอง ปธ.สภาฯ ก.ก.ไม่ได้ผู้นำฝ่ายค้าน ข้องใจผิดอะไรจะขับออกจากพรรค ยกเว้นเล่นละครซ่อนหากัน

18 ก.ย. 2566 – ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เพื่อเปิดทางให้ สส. ทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่า ไม่อยากไปก้าวก่ายแทรกแซงพรรคการเมืองที่มีโอกาสเป็นผู้นำฝ่ายค้าน เพราะเป็นกิจการภายในของพรรคนั้น แต่ติดที่รัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดว่าพรรคการเมืองที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านต้องไม่เป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ทั้งนี้ แม้พรรค ก.ก. จะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่แล้ว แต่หากยังมีรองประธานสภาฯ คนที่ 1 อยู่ ก็จะดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้ ซึ่งจะตกไปอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แต่พรรค ปชป. ก็ยังเลือกหัวหน้าพรรคไม่ได้

ทั้งนี้ ตำแหน่งรองประธานสภาฯ เมื่อมีการเลือกไปแล้วถือว่าสิ้นสุด ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และเป็นสิทธิ์ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่จะอยู่หรือไป ตนเป็นคนหนึ่งที่เลือกนายปดิพัทธ์เป็นรองประธานสภาฯ อย่างไรก็ตาม แล้วแต่พรรค ก.ก. คิด ตนไม่แทรกแซง

เมื่อถามว่า ตำแหน่งรองประธานสภาฯ เดิมทีเป็นข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาล แต่ขณะพรรค ก.ก.เป็นฝ่ายค้าน นายอดิศร กล่าวว่า เลือกไปแล้วเลือกไปเลย ในอดีตนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ก็เคยเป็นประธานรัฐสภา ในขณะที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน ก็สามารถทำหน้าที่ได้ ไม่กระทบกระเทือนอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่ได้ติดใจอะไรใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของท่าน หากให้ความเห็นไป เดี๋ยวจะหาว่าเราแซะอะไร แต่ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ มีความสำคัญตามนัยยะของรัฐธรรมนูญ หากขาดตำแหน่งนี้ไปโอกาสที่จะคัดสรรองค์กรอิสระ หรือทำหน้าที่ต่างๆ ในคณะผู้นำฝ่ายค้านก็จะเป็นรัฐบาลเงาก็จะขาดหายไป

“ผมไม่แทรกแซงว่าท่านจะไปอยู่ที่ไหน เป็นสิทธิ์ส่วนตัว ด้วยความเคารพอย่าดึงผมไปอยู่ในความขัดแย้งของท่าน” นายอดิศร ระบุ

ส่วนในอนาคตจะทำงานร่วมกันอย่างไร ในเมื่อนายปดิพัทธ์ยังอยู่กับฝ่ายค้านนั้น นายอดิศร กล่าวว่า หากนายปดิพัทธ์เป็นรองประธานสภาฯ อยู่ พรรค ก.ก. ก็ไม่ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่า อาจจะมีการขับนายปดิพัทธ์ไปอยู่กับพรรคอื่น นายอดิศร กล่าวว่า “ท่านมีความผิดอะไร ผมถามหน่อย คุณปดิพัทธ์มีความผิดอะไรถึงขับออกจากพรรค”

นายอดิศร กล่าวว่า ข้อบังคับของทุกพรรคระบุว่า หากจะขับคนใดคนหนึ่งออกจากพรรคต้องมีความผิดรุนแรง การที่นายปดิพัทธ์เป็นรองประธานสภาฯ ตนยังหาเหตุผลที่จะขับนายปดิพัทธ์ออกจากพรรคไม่ได้ ยกเว้นมาเล่นละครซ่อนหากัน ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้น และย้ำว่านายปดิพัทธ์ไม่มีความผิดอะไรเลย จะไปขับออกจากพรรคได้อย่างไร แต่หากจะย้ายพรรคก็เป็นสิทธิ์ของนายปดิพัทธ์ ตนไม่ไปก้าวล่วง เพราะกฎหมายเปิดช่องอยู่ ว่าสามารถทำได้ แต่ตนไม่ขอวิจารณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตอนที่รวมเสียงได้ 312 เสียง พวกเราก็เลือกนายปดิพัทธ์เป็นรองประธานสภาฯ โดยไม่ได้คิดว่าจะย้อนให้คนอื่นเป็น และนายปดิพัทธ์ก็ทำหน้าที่รองประธานสภาฯ ดี ตนขอยกย่อง

เมื่อถามถึงคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ทั้ง 35 คณะ นายอดิศร กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ของวิป หน้าที่ของ กมธ.คื อต้องแบ่งสรรปันส่วนกันระหว่าง สส. ซึ่งนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ก็บอกว่าหากตกลงกันไม่ได้ก็ให้จับฉลาก จะได้ทำงานกันเสียที แต่ทั้งนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ