รองโฆษกก้าวไกล ประกาศหัวหน้าพรรคคนใหม่ต้องสานต่อจุดยืน พิธาสร้างมาตรฐานสูง

“รองโฆษกก้าวไกล” แจงข่าวลือเคาะ “ชัยธวัช” นั่งหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ขอรออย่างเป็นทางการ 23 ก.ย.นี้ รับ “พิธา” ทำมาตรฐานไว้สูง มองคุณสมบัติ ต้องเป็นหัวเรือพาพรรคเดินต่อได้

19 ก.ย.2566 - ที่ทำการพรรคก้าวไกล น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่า นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล จะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ รวมถึงปรากฎรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งอื่นๆ ในกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลด้วย ว่า ยืนยันคำตอบที่ทุกคนพูดกันมาตลอดว่า อยากให้รอวันที่ 23 ก.ย. ไม่ว่ากระแสข่าวจะออกมาอย่างไร จะเป็นชื่อใคร ก็ยังเป็นการคาดการณ์ ไม่ใช่มติที่เป็นทางการ และสามารถประกาศกับสาธารณะได้

น.ส.ภคมน กล่าวว่าต่อว่า จึงจำเป็นต้องยืนยันกับพี่น้องประชาชน และสื่อมวลชน ว่า อยากให้รอสักนิดหนึ่ง เพราะในวันที่ 23 ก.ย. จะมีการประชุมสส. ที่อาคารไทยซัมมิท ในเวลา 09.00 น. และแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 12.30 น. ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นตำแหน่งต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลง ก็จะถูกยืนยัน เชื่อได้แน่ๆ

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยในที่ประชุมพรรควันนี้หรือไม่ น.ส.ภคมน กล่าวว่า ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยและลงรายละเอียดใดๆ เป็นการพูดถึงวาระงานสภาในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่า จะมีการพูดคุยเรื่องนี้ในวันที่ 23 ก.ย. ทีเดียว และรู้พร้อมกันทั่วประเทศว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค โฆษกพรรค คนใหม่ รวมถึงตำแหน่งอื่นๆ ในคณะกรรมการบริหารพรรคด้วย

ถามว่า มองคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคคนต่อไปที่จะมาทำหน้าที่อย่างไรบ้าง น.ส.ภคมน กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่ใช่เรื่องของตัวบุคคล สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค แกนหรือหัวใจสำคัญของพรรคก้าวไกลยังคงอยู่ ดังนั้น การทำหน้าที่หัวหน้าพรรคจึงเป็นแค่หัวเรือ ในการขับเคลื่อนภารกิจทุกอย่างที่มีอยู่ ให้เดินไปข้างหน้าได้

ซักว่า แคนดิเดตหัวหน้าพรรคในขณะนี้มีกี่คน น.ส.ภคมน กล่าวว่า ตนไม่ได้อยู่ในการประชุมกรรมการบริหารพรรค อาจจะบอกไม่ได้ว่ามีรายชื่อใครบ้าง แต่ก็น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 3 คน เป็นไปตามข่าวที่ออกไปคือ นายชัยธวัช น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรคอีกหนึ่งคน ซึ่งคนที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคจะต้องเป็นสส. เพราะเราต้องการให้ทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภา

ถามต่อว่า มีหลักเกณฑ์อะไรบ้าง น.ส.ภคมน กล่าวว่า เหมือนที่น.ส.ศิริกัญญาได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า มาตรฐานหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรคก้าวไกล ทำไว้ค่อนข้างสูงพอสมควร

“แต่อย่างไรก็ตาม อยากยืนยันตรงนี้ว่า ใครก็ตามที่มาเป็นหัวหน้าพรรค คือการสานต่อภารกิจของพรรคเท่านั้น พรรคมีภารกิจ พรรคมีจุดยืน มีอุดมการณ์ มีขบวนอยู่แล้ว แค่มาทำหน้าที่ตรงนี้ให้เต็มในช่วงเวลาเฉพาะกิจแบบนี้” น.ส.ภคมน กล่าว

เมื่อถามอีกว่า รายชื่อที่ออกมา พร้อมทุกคนใช่หรือไม่ น.ส.ภคมน กล่าวว่า คิดว่าเขาพร้อม ถ้าได้รับมอบหมายแล้ว สุดท้ายแล้วก็ต้องพร้อม เพื่อให้พรรคได้เดินต่อ

ถามย้ำว่านายพิธาได้เข้าประชุมในวันนี้ด้วยหรือไม่ น.ส.ภคมน กล่าวว่า มีการเข้ามาพูดคุยกับสส. ซึ่งยังมีขวัญกำลังใจดี พร้อมทำหน้าที่ไปพร้อมกับพรรคก้าวไกล และหลังจากนี้จะมีการลงพื้นที่มากกว่าเดิม คู่ขนานกับคนที่ทำหน้าที่ในสภา

เมื่อถามต่อว่านายพิธา ได้มีการเน้นย้ำอะไรหรือไม่ น.ส.พคมน กล่าวว่า นายพิธา ยังอยากทำงานกับทุกคน ไม่ว่าใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรค ก็อยากให้ทุกคนสบายใจได้

ซักอีกว่า พรรคก้าวไกลจะมีการตั้งตำแหน่งพิเศษให้กับนายพิธาหรือไม่ น.ส.ภคมน กล่าวว่า มีแน่ๆ แต่คงตอบอะไรไม่ได้มาก เพราะอาจเกี่ยวกับตัวกฎหมาย โดยนายพิธาจะมีตำแหน่งที่ยึดโยงกับการทำงานภายในพรรคเช่นเดิม แม้ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค

น.ส.ภคมน ทิ้งท้ายว่า ช่วงเวลานี้ หากมีข่าวอะไรออกไป ยังไม่อยากให้ฟันธงอะไรกัน รอก่อน เพราะสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวลืออีกคนหนึ่ง สัปดาห์นี้มีข่าวลืออีกคนหนึ่ง แต่สุดท้ายแล้ว ในวันที่ 23 ก.ย. จะได้รายชื่อหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการแน่ๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

ผู้นำฝ่ายค้านซัดปรับ 'ครม.เศรษฐา' คนที่ควรถูกเปลี่ยนกลับไม่เปลี่ยน

'ชัยธวัช' ชี้การทำงานรัฐบาล 8 เดือน ขับเคลื่อนนโยบายไม่ตอบโจทย์ความคาดหวัง ปชช. มองปรับ 'ครม.เศรษฐา' คนที่ควรเปลี่ยนกลับไม่ถูกเปลี่ยนออก