จบไม่ลง! แบ่งประธานกมธ. 'พิเชษฐ์' เตรียมไข่ให้จับ

21 ก.ย.2566 - ที่รัฐสภา มีการประชุมตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อจัดสรรโควตาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ว่าพรรคการเมืองใดจะได้ประธาน กมธ. ชุดใด โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม และตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อย่างไรก็ตาม สำหรับการประชุมจัดสรรโควตากมธ. นั้น มีการพิจารณามาแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ ทำให้ต้องมีการพิจารณาครั้งที่ 3 ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการเตรียมกล่องสี่เหลี่ยมใสจำนวน 2 ใบ บรรจุไข่สีทองจำนวน 35 ใบ และสีน้ำเงินจำนวน 8 ใบ

โดยเมื่อเริ่มการประชุม นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า อยากให้แต่ละพรรคถอยคนละก้าว เพื่อจะได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ ซึ่งในฐานะที่พรรค พท. เป็นพรรคอันดับ 2 และได้กมธ. 10 คณะ แต่พรรค พท. ขอกมธ.หลักๆ 2 คณะ ที่เหลือ 8 คณะเรายอมก็ได้ ก็ขอให้ถอยกันมาแล้วดูว่าหลักๆ เราจะเอาอะไร และ ที่เหลือจะตกลงกันได้ ซึ่งก็ถือว่าเราใจกว้างมากแล้ว และคิดว่าแต่ละพรรคต้องถอย ไม่เช่นนั้นการเจรจาวันนี้ก็จะไม่สำเร็จ

ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวว่า การเจรจาที่ผ่านมา เรามีการถอยให้กันบ้าง และเห็นด้วยกับนายวิสุทธิ์ว่าวันนี้ภายในห้องต้องมีการจบกันให้ได้ และวันนี้ส.ส.ระยองพรรค ก.ก.ได้ปฏิญาณตนแล้ว โดยรวมนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งยังคงสถานะ ส.ส.ยู่ จะทำให้สถานะประธาน กมธ.ของพรรค ก.ก.จากที่ได้ 10 คณะ เพิ่มมาเป็น 11 คณะ ดังนั้น ยืนยันว่าเราต้องได้ 11 คณะ ตามจำนวนที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรคำนวณมา

จากนั้นที่ประชุมได้เชิญสื่อมวลชนออกจากห้อง เพื่อขอประชุมเป็นการภายใน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมผ่านไปเพียง 30 นาที ที่ประชุมได้สั่งพักการประชุมเพื่อให้ทุกพรรคไปพูดคุยตกลงกันให้เรียบร้อยก่อน แล้วกลับเข้าที่ประชุมอีกครั้ง เนื่องจากเหลือเหลืออยู่ 3 คณะที่ยังตกลงกันไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้มีการถกเถียงเรื่องเรื่องจำนวน สส.ของพรรค ก.ก.ที่ได้เพิ่มจากระยองทำให้พรรค ก.ก. จะได้กมธ.เพิ่มมา 1 คณะ และพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ลดลงไปเหลือ 2 คณะ แต่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรค รทสช. ได้หยิบยกกรณีของนายพิธา ที่ถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่สส.ว่าไม่ควรนำมารวมด้วย แต่ฝ่ายกฎหมายยืนยันว่าแม้นายพิธาจะหยุดปฏิบัติหน้าที่แต่ยังเป็นสส.อยู่จึงสามารถนำมาคิดคำนวณกมธ.ได้ แต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงทำให้พรรค ก.ก. ได้กมธ. 11 คณะ พรรค รทสช. ได้กมธ.2 คณะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.