'ทิพานัน' ยก 4 ข้อตบหน้าทีมเศรษฐกิจเพื่อไทยเรื่องจำนำข้าว

'ทิพานัน' ยกความจริง 4 ข้อจับโกหก 'เพื่อไทย' ฟอกขาวข้าวเน่า ถามหาสำนึกขอโทษประชาชนทุจริตจำนำข้าว ทำรัฐบาลปัจจุบันรับผลพวงใช้หนี้มรดกโกง

15 ธ.ค.2564 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีนายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคและทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย (พท.) อออกมากล่าวหาว่ารัฐบาลบิดเบือนข้อมูลทุจริตจำนำข้าวว่า เป็นการพยายามให้ข้อมูลที่ผิดเพี้ยนเพื่อฟอกขาวข้าวเน่าของพรรค พท. แสดงให้เห็นว่าพรรค พท.ไม่เคยสำนึกและรับผิดชอบความผิดของตนที่เคยทำไว้ต่อประเทศชาติ รวมถึงอนาคตของพี่น้องประชาชนชาวนาไทยที่ต้องสูญเสียไปจากการทุจริตครั้งนี้

น.ส.ทิพานันกล่าวว่า พรรค พท.ต้องหยุดใช้ความเชื่อผิดๆ และหันมาใช้ความจริงที่ปรากฏ คือคดีการทุจริตจำนำข้าวและผลเสียหายแก่ประเทศไทยกว่า 5 แสนล้านบาท ครอบครัวของผู้ที่ทำนาบนหลังชาวนาและจากการทุจริตนี้ได้ลอยตัวใช้ชีวิตอย่างสุขสบายไปอยู่ต่างประเทศ ผลักภาระให้ผู้เกี่ยวข้องคนอื่นติดคุก ผลักภาระให้ประชาชนชาวไทยและรัฐบาล ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องต้องมาร่วมชดใช้หนี้การโกงครั้งประวัติศาสตร์ที่มีผลงานการโกงนำนำข้าวกว่า 1,143 คดี ความพยายามบิดเบือนความจริง 4 ข้อของนายจักรพงษ์ เป็นการแก้ตัวที่เลื่อนลอย จึงขอชี้แจงความจริงเรื่องการโกงจำนำข้าว 4 ข้อดังนี้

1. โครงการประกันราคาข้าวของรัฐบาลชุดนี้เป็นโครงการที่ไม่มีการทุจริต มีความโปร่งใสทุกขั้นตอน เป็นระบบ พี่น้องชาวนากว่า 4.7 ล้านครัวเรือนได้ประโยชน์โดยตรงและเต็มจำนวนโดยรับเงินโอนตรงเข้าบัญชี และรัฐยังไม่มีภาระค่าใช้จ่ายเรื่องการเก็บสต๊อกข้าวเพราะเกษตรกรเป็นผู้เก็บเพื่อจำหน่ายเอง ซึ่งตรงกันข้ามกับโครงการจำนำข้าวที่มีการทุจริตทุกขั้นตอน

2.การที่อ้างว่าจะขายข้าวได้ใน 2557 แต่ถูกรัฐประหารเสียก่อน รวมถึงใส่ร้ายว่ารัฐบาล คสช.ใช้อำนาจสั่งให้มีการระบายข้าวโดยนำข้าวคุณภาพดีไปจัดเกรดเป็นข้าวคุณภาพต่ำและขายออกในราคาต่ำนั้น ขอให้นายจักรพงษ์ ได้ศึกษาข้อมูลให้ถ่องแท้ เช่น ทีดีอาร์ไอเคยสรุปความเสียหายโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ตั้งแต่ปี 2554-2557 พบว่า โครงการดังกล่าวทำให้รัฐเสียหายทั้งสิ้นกว่า 9.6 แสนล้านบาท และมีเม็ดเงินคอร์รัปชันทั้งกระบวนการ 1.09 แสนล้านบาท ที่สำคัญกลุ่มชาวนาได้ออกมาร้องเรียนว่า ราคาข้าวตั้งไว้เกวียนละ 15,000 บาท จำนำได้จริงเพียง 10,500-11,000 บาท และมีขบวนการสวมสิทธิ์เป็นจำนวนมาก นำข้าวคุณภาพต่ำจากประเทศเพื่อนบ้านมาร่วมจำนำด้วย และในปี 2555 ยังเป็นปีแรก ที่ประเทศไทยเสียแชมป์การส่งข้าวออกนอกประเทศให้กับอินเดีย

3. ทุกรัฐบาลเข้าใจและยอมรับที่จะเข้ามารับผิดชอบต่อหนี้คงค้างจากการดำเนินการโครงการเพื่อประโยชน์ของประชาชน แต่หนี้คงค้างของโครงการรับจำนำข้าวที่ต้องชดใช้กันอยู่นี้ ไม่ใช่เรื่องปกติที่ต้องมารับช่วงต่อ เพราะเป็นหนี้ที่เกิดจากโครงการที่มีการทุจริตมหาศาล ผลประโยชน์ตกไปอยู่ที่นักโกงเมือง ซึ่งพรรคเพื่อไทยน่าจะมีความละอายใจมากกว่านี้เพราะเป็นเจ้าของโครงการดังกล่าว ไม่ควรพยายามปัดสวะให้พ้นตัว พูดดีเข้าตัว เอาชั่วใส่คนอื่น หรือควรจะขอบคุณรัฐบาลปัจจุบันที่มาแก้ไขปัญหาการโกงจำนำข้าวให้ด้วยซ้ำ

4.นายจักรพงษ์ ควรทราบข้อมูลว่า โครงการรับจำนำข้าว มีข้าวในสต๊อกในช่วงปี 2557 รวม 17.963 ล้านตัน แยกเป็น ข้าวผ่านมาตรฐานเพียง 2.197 ล้านตัน ข้าวไม่ตรงตามมาตรฐานถึง 14.405 ล้านตัน และข้าวเสียอื่นๆ กว่า 1 ล้านตัน ซึ่งข้าวค้างสต๊อกที่ไม่มีคุณภาพอันเกิดจากการทุจริตของรัฐบาลเพื่อไทย สร้างความยากในการระบายขายข้าวที่เป็นภาระของประเทศ ทั้งทำลายกลไกราคาในตลาด ทำลายราคาข้าว ทำลายชีวิตชาวนามาจนถึงทุกวันนี้ และที่สำคัญไม่ได้เกิดจากความรับผิดชอบของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์และพี่น้องชาวนาเลย แต่ทุกฝ่ายก็กำลังเร่งแก้ปัญหาที่เกิดจากนโยบายพรรค พท.ในอดีตอยู่

“ทั้ง 4 ข้อที่กล่าวมา ไม่ได้หยิบยกเพื่อมาโจมตีพรรคเพื่อไทย แต่เป็นกล่าวตามความจริง เพราะมีภาระงบประมาณที่สำนักงบประมาณได้ตั้งงบชำระหนี้ให้ ธ.ก.ส. มาทุกๆ ปีเฉลี่ยปีละเกือบ 1 แสนล้าน การที่นายจักรพงษ์พยายามแสดงความรู้อ้างลอยๆ ว่าโครงการจำนำข้าวยุติไปกว่า 7 ปี แล้วจึงฟังไม่ได้ แสดงถึงความไร้ความรับผิดชอบของพรรคเพื่อไทย แม้โครงการจะยุติไปแล้วแต่หนี้และความเสียหายยังมีอยู่มาตลอด 7 ปี รัฐบาลยังต้องระบายขายข้าวเสื่อมคุณภาพจากการทุจริต ดังนั้นการขายข้าวเน่าขาดทุนจึงไม่ใช่ความบกพร่องของรัฐบาลนี้ แต่เป็นผลจากสต๊อกเน่าที่ค้างต่อเนื่องมาต้องทยอยระบาย ไม่ใช่ลักไก่ขายจีทูจีเก๊ๆ หลอกประชาชน ทำสต๊อกลดลงทางบัญชีได้ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลพวงการบริหารผิดพลาดครั้งมโหฬาร ตั้งแต่น้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ที่มีมาตั้งแต่รัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์พรรคเพื่อไทยทั้งสิ้น”น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ