'สุริยะ' ขอเวลาดันโครงการ 'รถไฟฟ้า 20 บาท' ยันต้องทำให้ได้ครอบคลุมทุกสาย

“สุริยะ” ระบุ คืบหน้ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รอผลประชุมบอร์ด รฟท-รฟม.ก่อนเข้าครม. ยันต้องทำให้ได้ครอบคลุมทุกสาย

26 ก.ย. 2566 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงความคืบหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ในส่วนสายสีแดงจะมีการเข้าครม.วันนี้หรือไม่ ว่า ยังไม่เข้าครม.วันนี้ เพราะเป็นเรื่องของบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ที่ประชุมไปแล้ว และตอนนี้ก็เป็นเรื่องของบอร์ดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ด้วย ที่คาดว่าจะมีการประชุมกัน วันที่ 28-29 กันยายนนี้ เมื่อประชุมเสร็จแล้วจึงจะเอาผลทั้งสองบอร์ดเข้าครม.พร้อมกัน ทั้งนี้ ตนอยากทำให้เร็วที่สุด แต่ทั้งหมดก็ต้องผ่านการอนุมัติจากครม.

เมื่อถามว่า ครม.ต้องดูเรื่องภาระที่ต้องจ่ายหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เบื้องต้นถ้ามีการลดราคาลงมาจะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมา ฉะนั้นในช่วงเวลาสองปีเมื่อผู้โดยสารเพิ่มขึ้น รายได้จะไม่หายไป

ถามต่อว่า กรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทื่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่าไม่สามารถให้เป็น 20 บาทได้ เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของเอกชน และราคาคุ้มทุนอยู่ที่ 33 บาท นายสุริยะ กล่าวว่า สรุปแล้วเรื่องนี้ยังมีเวลาอีก 2 ปี อย่างที่ตนได้ขอเวลาไป เดี๋ยวไปดูตรงนั้นยังพอมีเวลาคุย

ถามต่อว่า ในเรทราคา 33 บาท สามารถรับได้หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนนี้เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย และต่อมาก็เป็นนโยบายของรัฐบาลว่าเราจะทำให้ 20 บาทครอบคลุมทุกสาย ตนยังยืนยันนโยบายนี้อยู่

เมื่อถามว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ที่ทางรฟม.ศึกษาเสร็จแล้ว พร้อมจะเข้าครม.แล้วหรือยัง นายสุริยะ กล่าวว่า เดี๋ยวตนขอตรวจสอบดูอีกที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้ฤกษ์ ‘สุริยะ’ เดินเครื่องเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ปักหมุดให้บริการปี 71

‘สุริยะ’กดปุ่มเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตั้งเป้าให้บริการปี 71

นายกฯ ตรวจหมอชิต ชมพัฒนาดีขึ้น คราวหน้าจะย่องมาอีกไม่บอกเวลา กลัวเจอจัดฉาก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

'สุริยะ' โชว์ราคาตั๋วเครื่องบิน 3 เส้นทางยอดนิยมช่วงสงกรานต์ปรับลดสูงสุด 14%

‘สุริยะ’ เผยลดค่าตั๋วเครื่องบิน - เพิ่มเที่ยวบินในประเทศช่วงสงกรานต์67 ชี้ 6 สายการบินรวมใจเพิ่ม 104 เที่ยว รวม 17,974 ที่นั่ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชน ลุยคุมเข้มราคาของทุกแอร์ไลน์พร้อมเผยผลเปรียบเทียบ 3 เส้นทางยอดฮิตช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ชี้ ‘กรุงเทพ – ภูเก็ต’ ค่าตั๋วลดลงเกือบ 10% ส่วนเชียงใหม่หั่นลงกว่า 14%

‘สุริยะ' สั่งลดด่านทางด่วน จ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน

‘สุริยะ’ สั่ง กทพ - สนข. ปรับโครงสร้างทางด่วนทั้งระบบ ศึกษายุบด่านจ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน ลั่นหากเอกชนได้รับผลกระทบสูญเสียรายได้ อาจพิจารณาขยายสัมปทานชดเชย

’สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.‘เร่งจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้าน

‘สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.’เตรียมจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้านบาท หลังให้ก่อสร้างได้แค่ช่วงกลางคืน ห่วงเกิดอุบัติเหตุ ทำผู้รับเหมาต้นทุนสูงขึ้น พร้อมให้ ทล.ตั้งบุคคลคุม 14 สัญญาเช็กผลงานทุกเดือน