'รังสิมันต์' ไม่พอใจ 'เศรษฐา' เบี้ยวไม่มาตอบกระทู้ซ้ำไม่บอกจะมาแจงวันไหน

'โรม' โวยนายกฯ ไม่นัดวันตอบกระทู้ฯ ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร. 'วันนอร์' แจงแทนเข้าใจได้ เพราะมีภารกิจเยือนกัมพูชา วางมาตรฐาน รอบหน้า 'เศรษฐา' ไม่มาให้ 'รังสิมันต์' ถามเดี่ยว

28 ก.ย.2566 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ถามนายเศษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรื่องการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แต่นายวันมูหะมัดนอร์แจ้งว่า นายกฯ ไม่สามารถมาตอบได้ เนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ได้รับหนังสือแจ้งว่านายกฯ เดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการ เข้าใจได้ว่าท่านมีภารกิจล่วงหน้า แต่ข้อบังคับการประชุมข้อที่ 151 กำหนดว่าการที่ไม่มาตอบกระทู้ จะต้องบอกต่อสภาว่าจะมาตอบเมื่อไหร่ แต่นายกฯ ไม่ได้ระบุรายละเอียดดังกล่าว ถือว่าผิดข้อบังคับข้อที่ 151 อย่างชัดเจน ต้องการคำอธิบายว่าเหตุใดหนังสือที่ได้รับจึงไม่มีการลงรายละเอียด

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย. มีการแต่งตั้ง ผบ.ตร. เรายังไม่ทราบถึงเหตุผล หลักเกณฑ์ ในการแต่งตั้งว่าเป็นอย่างไร เรื่องที่ถามจึงมีความจำเป็นเร่งด่วน แม้ว่าเรื่องของตำรวจจะไม่มีกระทรวงอื่นๆ ดูแลเป็นการเฉพาะ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นในสังคม ดังนั้น นายกฯ ควรจะคาดหมายได้อยู่แล้วว่าจะถูกถามในที่ประชุมสภาวันนี้ จึงควรมอบหมายให้รัฐมนตรีบางท่านมาตอบคำถาม เพื่อให้ประชาชนสบายใจว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับองค์กรตำรวจ แต่นายกฯไม่มาตอบ และไม่บอกว่าจะมาตอบเมื่อไหร่ แสดงให้เห็นว่าท่านไม่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาของตำรวจ

ด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า เจตนารมณ์ของกระทู้ถามสดคือต้องการให้มีการถาม และตอบแบบทันท่วงที ไม่อยากให้รัฐบาลผิดเจตนารมณ์ของข้อบังคับ จึงจะประสานไปยังรัฐบาลว่าช่วงกระทู้ถามสดหรือกระทู้อื่นๆ เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ภารกิจอื่นหากไม่จำเป็นควรต้องมาตอบกระทู้ที่สภาฯ แต่วันนี้เข้าใจได้ เพราะนายกฯ มีภารกิจอย่างเป็นทางการ แต่ภาวะปกติจะต้องมาตอบ เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล หากเลื่อนไปจะไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน และไม่ใช่เรื่องสด ดังนั้นจะประสานรัฐาล และวิปรัฐบาลให้ ทั้งนี้ หากนายกฯไม่มาตอบคำถามในครั้งถัดไป จะให้นายรังสิมันต์ถามโดยไม่ต้องมีผู้ตอบ แต่ครั้งนี้ต้องขอให้เข้าใจจริงๆ เพราะนายกฯเดินทางไปจริง มีกำหนดการล่วงหน้าชัดเจน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า เชื่อมั่น และได้พูดคุยกับนายกฯ ท่านอยากจะมาที่สภาฯแห่งนี้ แต่จะรับปากแทนท่านก็ไม่ได้ แต่ท่านอยากให้ความสำคัญกับกระทู้ถามสดทุกกรณี รวมถึงรัฐมนตรีทุกคนด้วย เราอยากประเมินสมรรถภาพ คุณภาพ ของรัฐมนตรี ถ้ารัฐมนตรีไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้จะสมควรอยู่ในตำแหน่งหรือไม่ พิจารณาตัวเองไป ตนจะพยายามทำหน้าที่ประสานงานกับนายกฯ และรัฐมนตรี ให้มาตอบกระทู้ ให้เห็นสภาอันศักดิ์สิทธิ์ตรงนี้เป็นที่ควบคุมตรวจสอบ ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้าน แต่ฝ่ายพวกตนก็อยากถามเหมือนกัน ครั้งนี้ต้องขออนุญาตเพราะท่านไปต่างประเทศ เป็นภารกิจที่เราควรจะให้ความเคารพในการทำหน้าที่ จึงขอรับปากประธานสภาว่า วิปรัฐบาลทุกท่านจะพยายามประสานไปยังรัฐมนตรีทุกท่านเกี่ยวกับการตอบกระทู้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์