คิดถึงจังฮู้ 'บิ๊กตู่' หยอดคำหวานชาวใต้ผุดไอเดียตัดถนนสายใหม่!

'บิ๊กตู่' ขอสันติสุขเกิดกับภาคใต้ เชื่อสถิติเหตุรุนแรงลดลง วอนชาวบ้านติดตามเรื่องที่เป็นประโยชน์อย่าเสพแต่ข่าวขัดแย้งในโซเชียล ผุดแนวคิดตัดถนนสายใหม่ลงใต้

15 ธ.ค.2564 - ที่อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจติดตามงานด้านความมั่นคงและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทันทีที่มาถึงมีประชาชนชูป้ายและร้องเพลงบ้านเกิดเมืองนอนต้อนรับ พร้อมมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ จากนั้นนายกฯ กล่าวทักทายประชาชนว่า อัสซะลามุอะลัยกุม ขอให้สันติเกิดขึ้นกับทุกคน วันนี้มาด้วยความคิดถึงชาวใต้ และได้ติดตามการดำเนินการต่างๆมาโดยตลอด เพราะเป็นพื้นที่ที่มีความอ่อนไหว ทั้งความมั่นคงเศรษฐกิจ และอนาคตยังมีโอกาสอีกมาก รัฐบาลพยายามเร่งแก้ปัญหาทุกอย่างให้ได้ตราบใดที่ตนยังเป็นรัฐบาลอยู่ จะทำหน้าที่ของตนในการแก้ไขปัญหาเดิม และสร้างสิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้นให้เป็นรูปธรรม ถือว่าพวกเราทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกันคือครอบครัวประเทศไทย ไม่ว่าจะอยู่ภาคไหนศาสนาใดเราอยู่ร่วมกันได้ด้วยสังคมพหุวัฒนธรรม

นายกฯกล่าวตอนหนึ่งว่า มีแนวคิดที่จะสร้างถนนสายใหม่ลงสู่พื้นที่ภาคใต้ซึ่งเป็นด้ามขวานของประเทศ เพราะปัจจุบันเรามีเพียงถนนเส้นทางเดียว แต่ทั้งหมดต้องฟังความเห็นของประชาชนก่อน เพราะถ้าไม่ยอมรับต่อให้โครงการดีแค่ไหนก็เกิดขึ้นไม่ได้ เราต้องเคารพเสียงประชาชน

นายกฯกล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้มาดูงานด้านความมั่นคง สถิติความรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นค่อนข้างลดลง แต่ยอมรับว่ายังมีอยู่ตราบใดที่ขบวนการเหล่านี้ยังไม่ยกเลิกหรือหมดไป เหตุการณ์ก็ยังมีอยู่แบบนี้ ทั้งหมดจึงต้องช่วยกันระมัดระวัง แจ้งเตือน ทั้งตัวเองและเจ้าหน้าที่ ประเด็นความมั่นคง สังคมจะช่วยได้มากต้องรู้จักสังเกตสถานการณ์ต่างๆ ไม่เช่นนั้นเราจะขาดความระมัดระวังเจ้าหน้าที่จะดูแลไม่ทั่วถึง ยืนยันว่าในฐานะนายกฯไม่เคยหยุดคิดตั้งแต่เข้ามาเป็นนายกฯ ครั้งแรก สิ่งที่ต้องการคือทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมีความสุข ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมสังคมจะต้องมีความเป็นธรรม มีพหุวัฒนธรรม ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข สิ่งเหล่านี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงมีรับสั่งกับตนว่ารัฐบาลมีหน้าที่ทำให้ประชาชนมีความสุข มีความพึงพอใจ ตนเองรับพระบรมราโชบายของพระองค์ท่านมาโดยตลอด และพยายามทำตลอดหลายปีที่ผ่านมา บางอย่างก้าวหน้าไปไกลมากจนไปสู่อนาคตได้ แต่บางอย่างยังพันกับปัญหาเดิมๆจึงจำเป็นต้องตั้งเป้าหมายใหม่ในการทำงานต่อไปในปีงบประมาณ 2565 และสิ่งที่รัฐบาลจะแก้ปัญหาได้ทั้งหมดทุกเรื่องประชาชนต้องมีส่วนร่วมโดยรัฐสนับสนุน วันนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการการพัฒนาแก้ปัญหาความยากจนรายครัวเรือน (กพจ.) จึงขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในพื้นที่เพื่อนำข้อมูลต่างๆที่มีอยู่มาบูรณาการซึ่งหลายคนได้มีการปรับเปลี่ยนไปบ้างแล้ว บางคนมีทุนเพียงพอสามารถทำได้เลย แต่บางคนอาจต้องรอรับการสนับสนุนจากภาครัฐ ซึ่งต้องมีการชี้เป้าเพื่อดำเนินการสำรวจในพื้นที่

นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาในหลายๆ เรื่องทั้งความยากจน หนี้ครัวเรือนหนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดกับคนทุกประเภทตราบใดที่เรายังมีรายได้น้อย เราต้องคิดและหาวิธีว่าทำอย่างไรจะมีรายได้ที่เพียงพอ ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่กังวล ซึ่งต้องคิดและทำกันใหม่ ดังนั้นนโยบายต่อไปนี้การใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐจะต้องคุ้มค่าต้องมีตัวชี้วัดชัดเจน โครงการใดที่ไม่มีประโยชน์ให้เอามาทำโครงการที่มีประโยชน์ อย่างเช่นเรื่องการอบรมก็ทำกันมาเยอะแล้ว ต้องดูว่าอบรมแล้วไปทำประโยชน์จริงหรือเปล่า ถ้าไม่ทำก็อย่าไปอบรมกันเลยเอาเงินตรงนั้นไปสร้างให้เขาเลยดีกว่า เพราะมันเสียทั้งประโยชน์และเวลา

“วันนี้ลองอ่านหนังสือพิมพ์ดูในส่วนของมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนอะไรสักอย่างมีแบบนี้ทุกวันในสื่อโทรทัศน์ อย่าไปอ่านหน้าการเมืองเลย ปวดหัว ดูอะไรที่เป็นประโยชน์กับเราดีกว่า ดูว่ามีประโยชน์ตรงไหนจะแก้ไขอย่างไร “ พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทุกคนต้องรู้จักการเรียนรู้และพัฒนา ไม่โทษใครหรือเพราะเป็นความผิดของตนเองมั้งที่ทำให้ทุกคนเรียนรู้ไม่ได้ ทุกวันนี้ทุกคนควรต้องใฝ่หาใฝ่รู้ว่าวันนี้รัฐบาลทำอะไรบ้าง ในโซเชียลมีเดียมีอยู่มากมาย แต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ขัดแย้ง เรื่องที่เป็นสาระไม่มีคนเข้าไปอ่าน แม้กระทั่งของรัฐบาลว่าต้องทำอะไรอย่างไร ประชาชนก็ไม่อ่าน ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน อยากขอร้องและขอความกรุณาเข้าไปดูกันหน่อย อะไรที่เป็นเรื่องดีและเกิดประโยชน์หรือเป็นการพัฒนาตัวเองก็ต้องต่อยอดกันให้ได้ หลายโครงการมีผลเป็นที่น่าพอใจและจะขยายผลไปถึงทุกคนโดยเร็ว โดยเฉพาะการพัฒนาถิ่นฐานซึ่งเป็นฐานรากของพวกเรา ตึกทุกหลังบ้านทุกหลังจะต้องมีฐานรากในการก่อสร้างเพื่อทำให้ทุกคนมีความเข้มแข็ง ประเทศชาติก็จะเข้มแข็ง ทุกคนจะต้องมีรายได้ เมื่อประชาชนและรัฐบาลมีรายได้ก็จะมีเงินมาดูแลทุกคนในประเทศ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ถ้ารัฐบาลไม่มีรายได้อะไรเลยก็จะเกิดปัญหาไม่สามารถดูแลเรื่องเก่าๆได้ ซึ่งก็ต้องฝากแนวคิดนี้ไว้ให้ทุกคนร่วมกันทำ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ผลผลิตทางการเกษตรราคาค่อนข้างผันผวน เราจะต้องทำให้ผู้ผลิตสามารถกำหนดราคาสินค้าเองได้และมีการถ่วงดุลซึ่งกันและกัน ไม่เช่นนั้นจะเกิดความขัดแย้งสำคัญที่สุดคือการสร้างกลไกของเราเองให้ครบวงจร ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องบูรณาการร่วมกันในการช่วยเหลือประชาชน ถ้าสามารถทำงานร่วมกันได้จากทุกภาคส่วนก็จะมีอะไรใหม่ๆเกิดขึ้น

“ในเวลาครึ่งวันทุกคนใช้ประโยชน์จากออนไลน์ เปิดไปเปิดมา ดูไปดูมาแล้วเอ็นจอยกับการดูที่เหมือนกับการเล่นละคร จริงๆไม่เกิดประโยชน์อย่าไปดูเลย เพียงคนๆเดียวเขียน หรือคนกลุ่มเดียวเขียนออกมา ผมว่ามันไม่ใช่ เราควรจะคิดเอง นายกฯ คิดโดยเอาปัญหาจากทุกคนมาคิดอยู่ในหัวของนายกฯ แล้วจะแก้อย่างไรก็นำไปสู่การพิจารณาของฝ่ายบริหาร รวมทั้งต้องไล่ตามว่าทำถูกกฎหมายหรือไม่ ถ้ามีคนเอาไปบิดเบือนก็ทำให้เกิดความขัดแย้ง ก็จะทำอะไรไม่ได้อีก”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯกล่าวอีกว่าถือว่าภาคใต้เรามีความผูกพันกันดีอยู่แล้ว จึงขอให้พูดคุยกันเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาและทำให้ทุกอย่างดีขึ้น อย่างไรก็ตามวันนี้กำลังพัฒนาความสัมพันธ์กับต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศมุสลิมเป็นที่น่ายินดีว่าดีขึ้นเรื่อยๆ ในมุมมองของเขา จากการที่ตนได้ประสานกับประเทศหลักๆในกลุ่มมุสลิม โดยจะมีความร่วมมือกันในเร็วๆนี้จากการพูดคุยกัน เช่นต่างประเทศอยากได้แรงงานของเราโดยเฉพาะในภาคหมอพยาบาล เพื่อป้อนแรงงาน แต่อย่าให้เขาหลอกบางคนไม่ซื่อ คนเลวก็คือเลวไม่กลับตัวกลับใจสักที

"ประเทศไทยมีสมรรถนะทางการทหารเท่าอเมริกาหรือไม่ เป็นแค่นิดหนึ่งของเขา แต่เรามีวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ สิ่งที่ทำให้เกิดวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ขึ้นมาคือ ความเป็นชาติ ความมีศาสนาที่หลากหลาย และสถาบันพระมหากษัตริย์นี่คือ Soft Power ของเรา ต้องทำให้ทุกคนยอมรับว่าประเทศไทยเป็นสุขได้ทุกวันนี้ เพราะเป็นแบบนี้ เราใช้กำลังกันไม่ได้ เกิดปัญหาแล้ววันหน้ามีคนมาแสวงหาประโยชน์ทุกที อย่าทำให้มันเกิดขึ้น มันต้องมีคนได้ประโยชน์เสียประโยชน์กับความขัดแย้งต่างๆทั้งปวง นายกฯไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับใคร"นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้มีโครงการหลายโครงการของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และอีกหลายโครงการของสถาบันฟังดูเป็นเรื่องใหม่ แต่จริงๆ เป็นเรื่องของการประยุกต์และการพัฒนา ซึ่งสถาบันนำมาทำตรงนี้นี่เป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้ ที่พระองค์ท่านไม่เคยหยุดห่วงใยพวกเราสักวัน นี่เป็นสิ่งที่ทำให้เราเป็นชาติมาถึงทุกวันนี้ ถ้าเราไม่มีสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราจะไปไหนยังไม่รู้ วันนี้อาจไปอยู่กับใครก็ยังไม่รู้เลย

พล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจพร้อมกล่าวว่า วันนี้เหนื่อย เหนื่อยอย่างอื่นด้วย เพราะมีหลายเรื่อง ประเทศไทยมีคน 70 ล้าน 70 ล้านน้ำใจ 70 ล้านความคิด จึงมีหน้าที่ทำให้กว่า 70 ล้านคนร่วมมือกันไปอย่างไร ตรงนี้ใครที่ยังไม่ร่วมมือคิดตามกันได้หรือไม่ ซึ่งไปบังคับกันไม่ได้ในประชาธิปไตยที่ตนพูดมีความผิดหรือไม่ ซึ่งหลายเรื่องทำยากที่สุด ถ้าทำง่ายจบไปหลายรัฐบาลแล้วแต่เราก็ทำไปเยอะแล้วในการปูพื้นฐาน นายกฯ ทำมาตลอด 2 รัฐบาลที่ตนอยู่ตรงนี้ไม่เคยหยุดคิดไม่เคยหยุดทำนี่คือสิ่งที่ทำมาเพียงระยะเวลาแค่นี้ ถ้าทำมาก่อนหน้านั้นตั้งเยอะตนก็คงไม่ต้องทำมากตอนนี้ แต่ไม่โทษใคร โทษใครไม่ได้ เราต้องเคารพในเสียงของประชาชน

ก่อนที่นายกฯจะถอนหายใจ และกล่าวต่อว่า "ขอให้ทุกคนมีความฝันร่วมกัน ฝันดี ฝันในสิ่งที่ดีๆ ถ้าเจอหน้าทะเลาะกันมันไม่น่ารัก มันโกรธไปก็เท่านั้น เจอหน้าก็ฮึ่มๆ ใส่กัน ภรรยาก็ยิ้มหวานใส่สามี จะโกรธจะเคืองอะไรก็ขอให้ยิ้มไว้ก่อนสามีก็ดูแลครอบครัวให้ดี ก่อนจะกล่าวหยอกล้อกับประชาชนว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือแคลเซียม คนภาคใต้มีลูกเยอะ ฟันจะเสียลูกเอาแคลเซียมไปใช้ เรื่องนี้อย่าหัวเราะ เพราะถ้ามีลูกเยอะแคลเซียมแม่ก็ไปหมด ฟันก็เริ่มล่วงไปเรื่อยๆ เพราะขาดแคลเซียม"

ก่อนที่นายกฯ กล่าวอีกว่า "มีความฝันร่วมกันกับผมกันด้วยนะ วันนี้มีความสุขอยากจะบอกว่ามีความสุขจริงๆ เพราะโอกาสที่ผมจะมาภาคใต้มันไม่ค่อยเยอะมากนัก แต่ผมไม่มา ผมก็พยายามติดตามให้มากที่สุดผ่านกลไกที่มีอยู่แล้วรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปด้วย มีอะไรก็บอกกันมีอะไรก็ส่งข่าวถึงนายกฯได้ ถ้ามีอะไรไม่ชอบมาพากลเขียนจดหมายถึงมาได้ จดหมายรักไม่ต้อง ผมพูดแหย่เล่น นายกฯชอบพูดเล่นกับพวกเราอย่าถือสาเลย อยากให้บรรยากาศคลี่คลายไม่ใช่นั่งหน้าเครียดตัวตรง"

พอพูดถึงช่วงนี้ได้มีประชาชนตะโกนขอให้รัฐบาลต่อโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นายกฯ จึงกล่าวว่า คงต้องมีไปเรื่อยๆ ทยอยให้ทีละงวดๆของเก่าก็เติมให้ ซึ่งรายได้มาจากภาษี แต่วันนี้การจัดเก็บภาษีได้ลดลงเนื่องจากสถานการณ์โควิด วันนี้มีสิ่งเดียวที่แก้ปัญหาได้และเปิดทุกอย่างได้ คือการฉีดวัคซีน ใครยังไม่ฉีดยกมือขึ้น โดยวันนี้ต้องฉีดครบ 2 เข็มถึงเวลาต้องไปฉีด อย่ากลัวโอมิครอน ไม่รู้จะมาอีกกี่เชื้อ ซึ่งวันที่ 14 ธ.ค.ได้คุยกับผู้แทนแอสตราเซเนกายืนยันว่าถ้าทุกคนฉีดวัคซีนจะลดความเสี่ยงในความรุนแรงและการสูญเสียชีวิต เป็นหลักการที่ทุกบริษัทคิดเช่นนี้หมดส่วนเรื่องการแพร่ระบาดและการกระจายโรคยึดมาตรการป้องกัน ถ้าทำได้ทุกครอบครัวจะปลอดภัยไม่ว่าจะโอมิครอนหรืออะไรก็ตาม แต่อยากให้ระมัดระวังในประเพณีต่างๆ ของพี่น้องชาวมุสลิมเพราะบางครั้งเห็นว่าเอาหน้ากากไปไว้ใต้คางและพูดคุยกันตลอด โดยเฉพาะในร้านน้ำชา แล้วจะใส่กันไปทำไมแบบนี้ ถ้าจะบอกว่าใส่แล้วหายใจไม่ออกแล้วติดเชื้อโควิดจะทำกันอย่างไร อย่างตนเองใส่หน้ากากพูดก็เหนื่อยมาก พูดทั้งวัน บางเวลาต้องหันหลังแอบไปเปิดเพราะไม่ไหว แต่พวกท่านไปคุยกันที่ร้านน้ำชา 3 เวลาเดี๋ยวก็ติดกันไปหมด ขอให้ระวังกันอย่างที่สุดนะจ๊ะ นายกฯพูดกับสาธิตการใส่หน้ากากผิดวิธี

นายกฯ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า"ให้รู้ว่านายกฯมาวันนี้ด้วยความคิดถึง คิดถึงจังฮู้" พร้อมระบุว่าการแก้ปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ตนพยายามมาหลายปีแล้วในการแก้ปัญหา และจะพยายามต่อไป

จากนั้นนายกฯ ได้เดินทักทายประชาชนและถ่ายภาพร่วม พร้อมกล่าวว่า "ขอเพียงความเข้าใจ กำลังใจ นายกฯต้องการกำลังใจเพียงเท่านั้น"

“จนอะไรเราก็แก้ได้ แต่ถ้าจนใจมันแก้ไม่ได้ เราต้องสู้ ขอให้พี่น้องภาคใต้ต้องสู้ วันนี้เราต้องยกระดับภาคใต้ของเราให้ได้โดยเร็ว นายกฯเป็นห่วงที่สุดในพื้นที่ภาคใต้ เราต้องไปด้วยกันถ้าไม่ไปด้วยกันเราก็ต้องอยู่แบบนี้ ก็ไปกันไม่ได้ทั้งหมด เราต้องแก้กันทีละเปราะแล้วค่อยเดินหน้าผมดีใจที่ได้มาพบกับพี่น้องภาคใต้และโอกาสข้างหน้าจะลงไปในทุกพื้นที่เพื่อได้เจอกับตัวจริง” ก่อนจะกล่าวอัสซะลามุอะลัยกุม และขอให้ทุกคนดำเนินโครงการให้สำเร็จ

สำหรับการลงพื้นที่ของนายกฯในวันเดียวกันนี้ใช้รถยนต์โตโยต้าสีขาว เลขทะเบียน 1 ขข2880 กรุงเทพมหานคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนร้ายยกพวก 'ปล้นปืน' อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้ 5 กระบอกหลบหนี คาดนำไปก่อเหตุใหญ่

พ.ต.ท.สำราญ มากจันทร์ สวญ.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนร้าย 7-8 คน สวมหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือบุกปล้นอาวุธปืน

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

ผลักดัน 'ปลาพลวงชมพู-ปลานิลสายน้ำไหล' ขึ้นทะเบียนสินค้า GI จังหวัดยะลา

คณะกรมทรัพย์สินทางปัญญาพาณิชย์ลงพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อผลักดันปลาพลวงชมพู ต้นน้ำป่าฮาลาบาลา และปลานิลสายน้ำไหลเบตง ขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ของจังหวัดยะลา เพื่อช่วยสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอย่างมั่นคงและยั่งยืน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา