กกต. ห่วงปมร้องยุบพรรค ตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญช่วยกลั่นกรองเรื่อง

กกต.ห่วงปมร้องยุบพรรค ตั้ง “นักกม.-อัยการ-รองผบช.น. นั่งอนุที่ปรึกษานายทะเบียนพรรคการเมือง หวังช่วยกลั่นกรอง ก่อนชี้ขาด”สมคิด”รั้งปธ.

3 ต.ค.66 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการที่ปรึกษานายทะเบียนพรรคการเมือง โดยมีนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญและคณบดีคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานฯ นายบรรเจิด สิงคเนติ ผู้อำนวยการหลักสูตรนิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ นายชัยรัตน์ กรรณิการ์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีแพ่ง พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น นายยงเกียรติ อดิเศรษฐกุล อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมายสำนักงานกกต.และนายพชรธัช โควสุรัตน์ ร่วมเป็น อนุกรรมการ

เนื่องจากเห็นว่าตามกฎหมายพรรคการเมืองได้กำหนดหน้าที่และอำนาจของนายทะเบียนพรรคการเมืองไว้หลายเรื่อง ก่อนที่นายทะเบียนพรรคการเมืองจะมีความเห็นเสนอต่อกกต.หรือกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองจำเป็นที่จะต้องมีข้อมูลครบถ้วนถูกต้อง คณะอนุกรรมการดังกล่าวจึงจะมีหน้าที่ให้คำปรึกษา เสนอแนะ และให้ความเห็น รวมถึงเรื่องอื่นๆตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองมอบหมาย

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าการแต่งตั้งอนุกรรมการดังกล่าวนายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมือง เป็นผู้เสนอเรื่องและทาบทามบุคคลให้มาทำหน้าที่ โดยเห็นว่าตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 กำหนดอำนาจของนายทะเบียนพรรคการเมืองไว้ค่อนข้างกว้างขวางและเด็ดขาด ที่ผ่านมาเมื่อมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำของพรรคการเมือง และสำนักงานฯได้ดำเนินการตรวจสอบ หรือสอบสวนแล้วและเสนอเรื่องให้นายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณามีความเห็นชี้ขาดนั้นหลายกรณีเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับกฎหมายอื่นด้วย โดยเฉพาะเรื่องของการร้องยุบพรรคการเมือง จึงอยากให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลและข้อกฎหมาย จึงเสนอให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'สมชัย' สอนมวย 'ประธานกกต.'

จากคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.) มีประเด็นผิดพลาด

กกต. เปิดไทม์ไลน์เลือก สว. เต็มรูปแบบ คาดผู้สมัครทะลุแสนคน

'ปธ.กกต.' ติวเข้มสื่อรับการเลือก สว. เต็มรูปแบบ หลังชุดปัจจุบันสิ้นสุด 10 พ.ค. คาดมีผู้สมัครแสนคน ย้ำศึกษาระเบียบ-คุณสมบัติก่อนลงสนาม เตือนพรรคการเมืองอย่าจุ้น

'ปธ.กกต.' ยันไม่ชักช้า แจงคืบหน้าคดียุบ 'ก้าวไกล-ภูมิใจไทย'

'ประธาน กกต.' แจงไม่ชักช้า พิจารณายุบพรรคก้าวไกล เร่งศึกษาคำวิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ส่วนคดียุบภูมิใจไทย ยังอยู่ในกรอบเวลา