'ทนายถุงขนม' ปลื้มได้ร่วมขบวนแก้ไขรัฐธรรมนูญ

'พิชิต' ปลื้มได้ร่วมขบวนแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประชาชน ลั่นต้องทำให้สำเร็จเป็นของขวัญให้กับประเทศ

04 ต.ค.2566 - นายพิชิติ ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กหลังได้รับตำแหน่งเป็นคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ ว่ามีกระแสเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 มาอย่างต่อเนื่อง และมีการดำเนินการหลายครั้งจนที่สุดมีการส่งให้ศาลรัฐธรรมตีความจะมีคำวินิจฉัยออกมาว่า “รัฐสภามีหน้าที่และอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้โดยต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงประชามติเสียก่อนว่าประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่” โดยการแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 นี้ เป็นนโยบายเร่งด่วนที่คณะรัฐมนตรีได้แถลงต่อรัฐสภา โดยยึดรูปแบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่แก้ไขในหมวดพระมหากษัตริย์ เมื่อนายกฯโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการฯเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ และตนเองได้รับมอบหมายให้เป็นกรรมการด้วย จึงรู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดี ที่จะได้ใช้ความรู้ความสามารถในประสบการณ์ด้านกฎหมายมาเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ

“การดำเนินการจะยึดประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองและประชาชน ไม่แก้ไขในหมวด 1 หมวด 2 รวมถึงบทบัญญัติอื่นที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ละยึดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ที่สำคัญการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ต้องทำให้สำเร็จด้วย เพื่อให้บ้านเมืองกลับสู่ประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ เชื่อมั่นว่าจะสำเร็จตามกรอบเวลาที่รัฐบาลวางไว้ เพื่อมอบให้เป็นของขวัญกับประชาชนทั้งประเทศ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนวรบ.ทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. จะปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบฯ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนว รัฐบาล ชงทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. เป็นทางปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบประมาณ แต่ถ้า2รอบอาจขัดคำวินิจฉัยศาลฯ หวั่นแก้ไขไปก่อนถูกตีตก แย้มถกร่างแก้ไขฯได้ในสมัยวิสามัญได้ ชี้หากเสนอใหม่ สาระ-สถานการณ์จะเปลี่ยน

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้