'ปดิพัทธ์' เผยเลือกคอกใหม่น่าจะจบภายใน 15 ต.ค.

'ปดิพัทธ์' คาดเข้าสังกัดพรรคใหม่ได้ภายใน 15 ต.ค.นี้ เผย 'สุพิศาล-อมรัตน์' แจ้งลาออกจากคณะทำงานแล้ว เหตุมีตําแหน่งทางการในก้าวไกล

04 ต.ค.2566 - นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการหาสังกัดพรรคการเมืองใหม่ หลังพรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีมติขับออกจากพรรค ว่าอยู่ในช่วงเริ่มพูดคุย เพราะการจะไปอยู่พรรคไหนต้องเห็นด้วยกับนโยบายและอุดมการณ์ของพรรค ซึ่งพรรคก็ต้องพูดความคาดหวังให้ชัดเจน เพราะก็อยากทําให้เป็นประโยชน์กับพรรคใหม่ ฉะนั้นไม่ใช่กระบวนการที่จะคุยกันสั้นๆ แต่ต้องทยอยคุย

เมื่อถามว่าพรรคเป็นธรรมอยู่ในใจหรือไม่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า มีพรรคให้เลือกเยอะ ซึ่งตอนนี้มีพรรคร่วมฝ่ายค้าน 2 พรรค และพรรคการเมืองนอกสภาที่กําลังพิจารณาข้อเสนออยู่ แต่ขอยํ้าว่า พรรคฝั่งรัฐบาลไม่ต้องติดต่อมา เพราะเสียเวลา

เมื่อถามว่า จะหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ได้เมื่อไหร่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่ามีเวลา 30 วัน คือภายในวันที่ 28 ต.ค. แต่ถ้าการพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี คาดว่าภายในวันที่ 15 ต.ค. ก็จะมีความชัดเจน

เมื่อถามว่า หลังถูกขับออกจากพรรคก้าวไกลคณะทำงานที่ตั้งขึ้นมาจะต้องมีการทําอย่างไร นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า คนที่มีตำแหน่งบริหารในพรรค ก.ก.อย่าง พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรค ก.ก. ได้ยื่นลาออกจากคณะทํางานแล้ว ส่วนนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ได้แจ้งลาออกด้วยวาจา แล้วจะกลับมาเซ็นเอกสารหลังกลับจากต่างประเทศ

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า หากใครที่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการในพรรค ก.ก.จะต้องลาออกทั้งหมด แต่ถ้าใครมีแค่ความสัมพันธ์กับพรรค ก็ไม่ต้องลาออก เพราะกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ แต่ในความเหมาะสมคงต้องมีการพูดคุยกัน เพราะการอยู่ในทีมทำงานของตน อาจมีทั้งคนภายนอก และคนจากหลายพรรค จึงต้องทำทุกอย่างให้โปร่งใส โดยจะมีการเปิดเผยหลังจากนี้ ขอเวลาเคลียร์สักนิด

เมื่อถามถึงกรณีที่วิปรัฐบาลมีมติเตรียมยื่นการถูกขับออกของนายปดิพัทธ์ให้องค์กรอิสระวินิจฉัย จะถือเป็นการแทรกแซงกระบวนการนิติบัญญัติหรือไม่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า หากย้อนกลับไปดูคำแถลงที่เคยประกาศไว้ว่า เราจำเป็นต้องฟื้นฟูองค์กรนิติบัญญัติให้ไม่อยู่ภายใต้อาณัติของรัฐบาล และตุลาการ 3 อำนาจอธิปไตยต้องถ่วงดุล มีอิสระและความรับผิดชอบต่อกัน จึงคิดว่าสามารถจัดการเรื่องภายในองค์กรนิติบัญญัติได้ หากเราต้องพึ่งพาองค์กรที่เต็มไปด้วยคำถามถึงความเป็นกลางทางการเมือง โดยเฉพาะองค์กรที่สืบทอดอำนาจจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็จะเป็นประเด็นที่สังคมต้องถามถึงบทบาทต่างๆ ของฝ่ายการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ