'บิ๊กตู่' อ้อนชาวปัตตานี บอกต้องพัฒนาให้ดีกว่านี้ สร้างสมดุลเศรษฐกิจ-สุขภาพ ขอจับมือไปด้วยกัน

"บิ๊กตู่" กล่อมชาวปัตตานี รัฐบาลมีแผนพัฒนาพื้นที่ สร้างสมดุลเศรษฐกิจ-สุขภาพ พร้อมทำให้ไทยคนทั้งปท.มีความสุข แม้ไม่อาจทำให้คนรักทั้ง 70 ล้านได้ ยันวัคซีนปลอดภัย ขอให้ไปฉีด ก่อนสวมบทเชฟโชว์ฝีมือผัดปูทะเล

15 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 13.45 น. ที่ศูนย์เรียนรู้การเพาะเลี้ยงปูทะเล บ้านโต๊ะโสม ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พบปะสมาชิกกลุ่มเลี้ยงปูทะเล และประชาชนที่เชื่อมโยงกลุ่มอาชีพเลี้ยงปูทะเลไปยังอาชีพอื่น โดยนายกฯกล่าวว่า ศักยภาพในพื้นที่ภาคใต้มีมากมาย โดยเฉพาะด้านการเกษตร แต่จะทำอย่างไรให้เกิดความยั่งยืน พร้อมกับการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปด้วย วันนี้ตนพารัฐมนตรีมาด้วยหลายท่าน ตั้งใจมาเพื่อมาพบพวกเราเพื่อติดตามความก้าวหน้าในการทำงาน และดูด้วยว่าพวกเรายังยิ้มออกหรือเปล่า แต่ก็เห็นว่ารอยยิ้มยังดีอยู่ แม้จะไม่เห็นหน้าเห็นตากันมากนัก แต่เราก็มีใจถึงกัน และที่มาก็ด้วยความคิดถึงโดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษ วันนี้รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาความยากจนรายครัวเรือน โดยจะเริ่มต้นเร็วๆนี้ สิ่งเดิมที่ทำมาแล้วอาจจะต้องมีการปรับแก้ ปรับเปลี่ยนให้ตรงตามความต้องการของประชาชนและสอดคล้องกับศักยภาพในพื้นที่ ที่สำคัญเราต้องคำนึงการแปรรูปในตลาด ถ้าทำมากไปตลาดตก อาจมีความขัดแย้งกับภูมิภาค แต่ก็เห็นใจและรู้ว่าพี่น้องในภาคใต้ประกอบอาชีพพการเกษตร

นายกฯกล่าวว่า วันนี้เรามีการเพาะเลี้ยงพันธุ์ปู อะไรก็ได้ที่ทุกคนทำแล้วพอใจ เป็นความคิดเห็นของประชาชนที่ให้ความร่วมมือกันตนสนับสนุน แต่ถ้าไม่ร่วมมือกันมันก็ไปไม่ได้ เพราะรัฐบาลก็มีนโยบาย มีแนวปฏิบัติ มีกลไก มีกฎหมายทุกตัว แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับประชาชน การจัดสร้างจะทำอะไรต้องทำผลการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์(SEA ) ประชาพิจารณ์ ที่ทำคัญคือต้องเกิดความสมดุลทางด้านเศรษฐกิจ สุขภาพ และรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะวันหน้าเราต้องเจอปัญหาโลกร้อน จะต้องมีการปรับในเรื่องของพลังงาน มีเทคโนโลยี มีดิจิทัล เข้ามาแทรก ดังนั้นทุกคนต้องฟังการเสนอข่าวของรัฐบาลบ้าง เพื่อให้รู้ว่ารัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ ถ้าต่างคนต่างคิดต่างไม่ฟังกันมันก็ไปหมด ตนก็ฟังประชาชน ประชาชนก็ต้องฟังตนเองบ้าง เพื่อหาทางมาเจอกันและคิดร่วมกัน ไม่เช่นนั้นจะไปไม่ได้ทุกอัน แล้ววันนี้พอใจทุกกระทรวงทำให้พื้นที่ภาคใต้ดีขึ้น แต่ในใจของนายกฯคิดว่ามันต้องดีกว่านี้อีก เราว่างเว้นการพัฒนามานานมาก จากปัญหาความไม่สงบบ้างอะไรบ้างแต่วันนี้ทุกอย่างก็ดีขึ้นและเราจะต้องมาหารือคิดกันใหม่ว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ดียิ่งขึ้น

“วันนี้พูดมาตั้งแต่เช้า แต่ก็ยังไม่หายคิดถึง คิดถึงจังหู้ วันนี้เราอยู่ท่ามกลางพี่น้องไทยมุสลิมไทยพุทธ อัสซะลามุอะลัยกุม ไทยมุสลิม สวัสดีไทยพุทธ เราต้องอยู่กันด้วยพหุวัฒนธรรมแบบนี้ ต้องรักกันให้มั่น จับมือกันเดินไปข้างหน้า นำพาไปพร้อมกับรัฐบาล ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกับผม ไม่ร่วมมือกับนายกฯ ไม่ร่วมมือกับรัฐบาล มันก็จะช้าตั้งแต่วันนี้ ซึ่งเราช้าต่อไปไม่ได้อีกแล้ว นายกฯก็เป็นใจร้อนด้วย ปัญหาเก่าก็อึดอาด ปัญหาใหม่ก็เกิด แต่ถ้าประชาชนเข้าใจในหลักเณฑ์ หลักการ ก็จะเกิดความไว้วางใจซึ่งกัน ยืนยันว่านายกฯซื่อตรงทุกเรื่อง ปราถนาดีกับพวกเราทุกคน พยายามทำอย่างเต็มที่ ฝากไปยังข้าราชการทุกคน ขอบคุณและให้กำลังใจทุกคน เราต้องเป็นข้าราชการยุคใหม่ ที่ทำงานเชิงรุก มีวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหา อย่าทุจริต”นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้รัฐบาลต้องใช้เงินจำนวนมาก และขอให้เข้าใจว่ารายได้มาจากอะไร ถ้ารายได้ไม่พอในขณะที่มีสถานการณ์โควิด-19 เข้ามา รายได้ก็ตกลง รัฐก็ต้องเอาเงินไปช่วยพวกเราทุกอย่าง ส่วนที่จะทำก็ทำไม่ได้ ดังนั้นต้องเห็นใจรัฐบาล อย่าไปฟังข้อมูลที่แชร์แล้วบิดเบือน ตนไม่ต้องการให้ใครมารักทุกคน ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ คนไทยตั้ง 70 ล้านคน แต่ตนกำลังทำให้คน 70 ล้านคนมีความสุข มันยากนะ มันง่ายหรือไม่ ซึ่งมันก็ไม่ง่ายนัก แต่ตนก็ต้องดูแลคนทุกจังหวัด ภาคใต้ก็มีโครงการต่างๆที่จะเกิดขึ้นมากมายอยู่ในแผนหมด

“รัฐบาลนี้เปิดให้รู้ว่าประเทศไทยจะเดินหน้าอย่างไรในอนาคต ดูแลทุกช่วงวัย เรื่องสุขภาพต้องขอเลยว่าควรป้องกันดีกว่าแก้ไข สาธารณสุขเตือนอะไรมาขอให้เชื่อหมอ คนใต้ตนรู้จักมานาน ต้องห่วงสุขภาพเรื่องฟันโดยเฉพาะผู้หญิง ฟันเสียหายเยอะ เพราะมีลูกหลายคน แต่นี่เป็นธรรมชาติ ตนไม่ได้ว่าอะไร แต่แคลเซียมถูดลูกดึงไปเยอะ แม่ก็อ่อนแอ ฟันก็หายไปเรื่อย ระวังตรงนี้ด้วย แต่ตนไม่ได้ห้ามการมีลูก เดี๋ยวก็จะถูกบิดเบือนกันไปอีก “นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญตอนนี้เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด -19 แต่อย่าไปตื่นตระหนก ทางการแพทย์ยืนยันแล้วว่าการฉีดวัคซีนเป็นสิ่งที่ดีทีสุดในปัจจุบัน อย่างน้อยสองเข็ม รัฐบาลเร่งรัดและตามล่าหาคนมาฉีดอยู่ ไม่ต้องกลัว แม้มันจะติดเชื้อภายหลัง แต่จะไม่รุนแรงและไม่ถึงตาย ให้เลือกเอาถ้าไม่ฉีดเลยตาย อย่าไปฟังสิ่งที่ไม่ใช่ข้อเท็จริง วัคซีนทุกยี่ห้อเขาผลิตมาแนวนี้ ให้คนไม่ป่วยหนัก ให้ไม่ตาย ฉะนั้นไม่ต้องเลือกตนก็ฉีดมาแล้ว วันหน้าก็ต้องฉีดเข็ม3กัน แต่บางคนเข็ม1ฉีดกันหรือยัง บังคับไม่ได้ แต่มันจะไปไหนไม่ได้ เพราะไม่ได้รับวัคซีน ในพื้นที่เขาจะไม่ไว้ใจ ถ้าไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ถ้าฉีดจะได้ไม่ติดคนอื่น เราจะได้เปิดประเทศ เปิดหมู่บ้านของเรา ให้คนมาเที่ยวได้ ถ้าคนไทยให้ความเชื่อมั่นและคัดกรองคนที่เข้ามา เขาก็จะเข้ามาเที่ยว เมื่อเราคัดกรองเขา เราก็ต้องคัดกรองตัวเราเองด้วย มีใบรับรองการฉีดวัคซีน อยากได้อะไรก็ต้องทำด้วยกัน ให้เขามาเราก็ต้องปลอดภัย เขาก็ต้องเชื่อใจเรา การเปิดประเทศกับประเทศเพื่อนบ้านก็ต้องรออีกนิดนึง ต้องพูดคุยกันทั้งสองประเทศ เพื่อกำหนดมาตราการให้ต่างชาติเขารับมาตรการซึ่งกันได้ ที่ผ่านมาเราทำได้ดีตั้งแต่ต้นจนวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมนิทรรศการการเลี้ยงปูทะเลและอาชีพที่เชื่อมโยงกับการเลี้ยงปูทะเล โดยช่วงหนึ่งนายกฯได้จับปูดำโชว์ พร้อมกล่าวว่า “ปูน็อกกันไปหมดแล้วเพราะเสียงของฉัน เดี๋ยวต้องไปดูปูซักหน่อย” ก่อนที่นายกฯจะให้ความสนใจกับเพศของปู โดยถามถึงลักษณะของเพศผู้และเพศเมีย พร้อมแสดงความพอใจเมื่อได้รับการรายงานว่าปูตัวเมียบางตัวจะเป็นปูกระเทยมาก่อน เมื่อลอกคราบแล้วจะกลายเป็นปูเพศเมีย โดยนายกฯกล่าวว่า “ปูเป็นกระเทยด้วยหรือ” พร้อมกับดูปูอย่างสนใจ ก่อนที่จะโชว์ฝีมือการผัดปูผงกระหรี่โดยระบุว่าการทำเมนูดังกล่าวควรต้องใช้ไฟแรงเพื่อให้ปูสลบหน่อย พร้อมชมว่าหอม และกระเซ้า นายสุชาติ ชมกลิ่นรมว.แรงงาน ว่า “ให้ระวังรมว.แรงงานหน่อยเพราะชอบกินปู” ก่อนระบุว่า แม้ไม่ถนัดงานทำอาหารแต่ก็ต้องทำงานได้ เมื่อชาวบ้านทำได้เราก็ต้องทำได้ พร้อมกล่าวอีกว่า มันน่ากินจริงๆ น่ากิน เพราะอุทิศส่วนกุศลไปด้วย

จากนั้นนายกฯเชิญชวนทุกคนชิมปูผัดผงกระหรี่ที่ตัวเองทำ พร้อมกับชิมฝีมือตัวเองและกล่าวว่า “หอมจัง ขออุทิศส่วนกุศล ชาติหน้าขอให้เกิดเป็นมนุษย์นะ” พร้อมกินโชว์และกล่าวว่า “เนื้อปูมันหวาน เพราะของมันสดรสชาติเลยกลมกล่อมและยิ่งใส่น้ำใจนายกฯลงไปด้วยมันก็ยิ่งอร่อย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้นายกฯยังลงไปที่โป๊ะ เพื่อทำการปล่อยปู โดยก่อนที่จะปล่อยได้มีเกษตรกรผู้เลี้ยงปูนำปูที่เลี้ยงในกระชังและในคอนโดมาให้นายกฯดู จากนั้นผู้สื่อข่าวขอให้นายกฯจับปูโชว์ นายกฯจึงได้จับปูขึ้นมาโชว์พร้อมคุยกับปูตัวดังกล่าวว่า “อยู่ดีมีสุขนะลูกนะ โอ้โหตัวใหญ่จริงๆเลย ปูลุงตู่ตัวโตเท่านี้ สวัสดีนะลูก” ก่อนที่จะคืนปูสู่คอนโดเพื่อนำไปเลี้ยงต่อ และกล่าวอีกครั้งว่าวันนี้มีความสุขนะ สวัสดีทุกๆคน สวัสดีปูทุกตัวด้วยนะ จากนั้นได้ทำพิธีปล่อยปู ซึ่งระหว่างนี้โป๊ะที่ยืนอยู่ได้ยุบตัวลงเนื่องจากคนไปอยู่ในจุดดังกล่าวมาก ทำให้ทีมงานบางส่วนรีบเดินออกมา จากนั้นนายกฯได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับสัญลักษณ์เมืองปูทะเลโลก ก่อนทักทายประชาชนและกำชับให้ทุกคนไปฉีดวัคซีนให้ครบ โดยกล่าวทีเล่นทีจริงว่าใครไม่ไปฉีดละหน้าดู พร้อมระบุด้วยว่าเห็นรอยยิ้มทุกคนแล้วมีความสุขแม้ไม่สำเร็จร้อยเปอร์เซ็นแต่ยืนยันว่าจะทำต่อไปตราบใดที่ยังเป็นนายกฯอยู่จะทำให้ดีที่สุด ขอให้พวกเราช่วยกันสานต่อและเดินไปข้างหน้า แล้วมันก็จะดีขึ้นเองเมื่อรายได้ดีขึ้นทุกอย่างก็จะดีขึ้น เพราะรายได้จากฐานรากถือเป็นสิ่งสำคัญ ทุกวันนี้มันต่ำมาก นายกฯไม่สบายใจกับตัวเลขตรงนี้ ดังนั้นนายกฯจึงต้องตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาความยากจนภายในครัวเรือนขึ้นมา เพื่อไปเช็คทั้งหมดในพื้นที่ ตอนนี้ได้เริ่มทำงานแล้ว

นายกฯกล่าวอีกว่า ยืนยันว่าตนรักทุกคน ตราบใดที่คนไทยรักกันไม่มีอะไรที่จะไม่สำเร็จเราต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน และฟังกัน ไม่เช่นนั้นก็ไปไม่ได้ รัฐบาลทำงานไว้เยอะ แต่บางครั้งไม่เข้าใจกันจึงเดินหน้าต่อไม่ได้ ดังนั้นข้าราชการระดับพื้นที่ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องสร้างการรับรู้ใหม่ อยากได้อะไรต้องช่วยกันทำ วันนี้ขอกล่าวคำขอบคุณทั้งชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสสลิม วันนี้ดีใจและมีความสุขมากๆได้มาเยี่ยมปู สถานที่เพาะพันธุ์ปู เราต้องทำให้ปูไทยไปสู่ปูโลก ก่อนย้อนถามว่า “แล้วจะมีใครเอาปูตู่ไปเลี้ยงบ้าง มีหรือไม่ มีไหม อย่ากินปูตู่ก็แล้วกัน”

ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายกฯและคณะเดินทางกลับกรุงเทพฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม