'ปานปรีย์' ยันเยียวยาเหยื่อกราดยิงเต็มที่ ออกมาตรการล้อมคอก 1-2 วัน ฟื้นเชื่อมั่นต่างชาติ

‘ปานปรีย์’ ยันเยียวยาผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต เหตุกราดยิงพารากอนเต็มที่ เผย 1-2 วัน มาตรการเสร็จเรียบร้อย ต่างชาติจะเชื่อมั่นไทยอีกครั้ง ชี้มีผลกระทบแค่ระยะสั้น

6 ต.ค. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ว่า กำลังดำเนินการอยู่ ภายใน 1-2 วันนี้ คงเรียบร้อย ส่วนจำนวนที่เยียวยาเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงไป ขณะที่สถานทูตที่มีประชาชนได้รับผลกระทบไม่ได้เรียกร้องอะไรเพิ่มเติมเข้ามา เพราะเขารู้ว่ารัฐบาลไทยและห้างสรรพสินค้าพารากอนกำลังดำเนินการอยู่ และทางห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนได้แสดงความรับผิดชอบที่ชัดเจนอยู่แล้ว รวมทั้งรัฐบาลให้การสนับสนุนในเรื่องของการเงินช่วยเหลือเยียวยาทั้งผู้ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างเต็มแม็กซ์ ฉะนั้นไม่มีอะไรที่ต้องกังวล เพราะเรามีระเบียบราชการอยู่ว่าภาครัฐจะช่วยจำนวนเท่าไหร่ นอกจากนี้ ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติเองก็มีประกันภัยอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเทศต่างๆ มีปฏิกิริยาต่อเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นายปานปรีย์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เราไม่สามารถควบคุมในลักษณะที่ว่ามีเด็กอายุ 14 ปี ไปทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น เพราะฉะนั้น คิดว่าชาวต่างชาติเข้าใจ และอยู่ที่ว่าหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการอย่างไร ขณะนี้เชื่อว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำลังวางมาตรการที่ชัดเจน โดยมี 2 มาตรการ มาตรการแรกคือ การเยียวยา อีกมาตรการคือการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก หาก 2 มาตรการมีความชัดเจนเชื่อว่าชาวต่างชาติจะกลับมาให้ความเชื่อมั่นประเทศไทยอีกครั้ง เชื่อว่าภายใน 1-2 วันนี้ มาตรการเหล่านี้จะเสร็จเรียบร้อย

ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวมีความกังวล อาจทำให้การท่องเที่ยวชะงักในช่วงนี้นั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่า ต้องมีบ้างในช่วงต้น แต่เชื่อว่าถ้าเขาได้เห็น 2 มาตรการนี้ที่รัฐบาลไทยออกไป ทั้งการเยียวยาและป้องกัน รวมถึงการดำเนินการกับผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งเนื่องจากกรณีนี้เป็นเรื่องของเยาวชน เรามีกฎหมายคุ้มครองเยาวชนอยู่ มันต้องมีบทลงโทษ ตนไม่ทราบว่าจะลงโทษในลักษณะไหน แต่คิดว่าคงจะปล่อยให้ลอยนวลไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม คิดว่าผลกระทบด้านการท่องเที่ยวจะเกิดในระยะสั้น

เมื่อถามว่า มารดาผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาต้องการเดินทางมาร่วมงานศพลูกสาวในประเทศ อยากให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ นายปานปรีย์ กล่าวว่า แน่นอนเราอำนวยความสะดวกให้เต็มที่

สำหรับกรณี เจ้าชายตุนกู อับดุล ราห์มัน มกุฎราชกุมารแห่งรัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งประทับอยู่ที่โรงแรมใกล้กับห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ขณะเกิดเหตุกราดยิงนั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่า ได้รับทราบข่าวแล้ว หลังจากเกิดเหตุการณ์ท่านและครอบครัวสามารถออกมาได้ โดยเจ้าหน้าที่พาไปอยู่ที่ปลอดภัย และไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ขณะที่ทางรัฐบาลไทยได้แสดงความเป็นกังวลและเป็นห่วง และถวายความปลอดภัยให้กับท่านเต็มที่ ส่วนที่เจ้าชายระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดที่เคยเจอมานั้น สำหรับหลายๆ คนที่ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ คงเป็นเรื่องที่น่าตกใจ แต่เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น รวมถึงเป็นเรื่องที่น่าเสียใจมากที่เกิดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง