อาจารย์จุฬาฯ เผย 3 เหตุผลไม่ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์นักเศรษฐศาสตร์ค้านแจกเงินดิจิทัล

7 ต.ค.2566 - ดร.ปิติ ศรีแสงนาม คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่ 99 นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ออกแถลงการณ์เรียกร้อง ให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายแจกเงิน digital 10,000 บาท โดยมีเนื้อหาดังนี้
ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถลงนามใน #แถลงการณ์ร่วมของนักเศรษฐศาสตร์ ฉบับนี้ได้เนื่องจาก

1. ข้อความในแถลงการณ์มีข้อคลาดเคลื่อนหลายจุด โดยเฉพาะในตัวเนื้อหา

2. ขาดการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

3. ขาดการนำข้อเสนอแนะเพื่อหาทางออกในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพและมีความเป็นธรรม ผมคิดว่า นักเศรษฐศาสตร์ควรเสนอแนะแนวทางที่สร้างสรรค์ให้กับรัฐบาลด้วย

ตัวอย่างของความคลาดเคลื่อนที่ผมไม่เห็นด้วย อาทิ

1. ประเด็น “ตัวทวีคูณทางการคลัง (fiscal multiplier)” ที่กล่าวว่าต่ำกว่า 1 ซึ่งไม่น่าจะถูกต้อง และยังไม่ได้มีการอ้างอิงว่าแหล่งข้อมูลมาจากที่ใด เพียงแต่บอกว่ามากจาก “ข้อมูลเชิงประจักษ์จากงานวิจัย” ไม่น่าจะเป็นการอ้างอิงที่มีน้ำหนัก

2. ประเด็น “ประเทศไทยที่มีอัตราส่วนรายรับจากภาษีต่อ GDP เพียงร้อยละ 13.7” ในแถลงการณ์ไม่ได้อ้างอิงแหล่งที่มาของตัวเลขนี้ แต่จากข้อมูลของ OECD ปี 2021 สัดส่วนดังกล่าวของไทยอยู่ที่ 16.4% และจาก IMF ปี 2020 สัดส่วนดังกล่าวของไทยอยู่ที่ 17.6%
3. ประเด็น “ประเทศที่เข้าสู่สังคมสูงวัยเช่นประเทศไทย” ข้อมูลน่าจะผิดพลาดเนื่องจาก ประเทศไทยได้เข้าสู่ภาวะ Aged Society หรือสังคมสูงวัยเต็มขั้นมาระยะหนึ่งแล้ว มิใช่ที่ประเทศที่เข้าสู่สังคมสูงวัย

รองศาตราจารย์ ดร.ปิติ ศรีแสงนาม
คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปล. วันนี้คิดอยู่นานว่าจะไปลงชื่อเป็นคนที่ 100 หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน