'ธรรมนัส' ชงครม. ตั้ง กก.ชุดใหญ่สางปัญหา 'พีมูฟ' กล่อมม็อบกลับ 17 ต.ค.

‘ธรรมนัส’ เจรจา ‘พีมูฟ’ ได้ข้อสรุป ชงครม. ตั้ง กก.ชุดใหญ่สางปัญหา ‘ภูมิธรรม’ นั่งประธาน พร้อมคลอดชุดอนุฯ ม็อบกลับ 17 ต.ค.

9 ต.ค. 2566 – เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หารือกับตัวแทนจากกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวภายหารือว่า วันนี้ได้ประชุมร่วมกับพี่น้องพีมูฟและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นการประชุมแบบไม่เป็นทางการเพื่อหาข้อสรุป โดยในวันที่ 10 ต.ค. จะมีการนำข้อสรุปในวันนี้แจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ โดยมีทั้งข้อมูลรัฐบาลเดิม ซึ่งจะนำมาศึกษาและเดินหน้าต่อด้วย เบื้องต้นจะเป็นการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ชุดใหญ่ โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ตนเป็นรองประธาน คณะกรรมการชุดใหญ่นี้จะตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาด้วย ส่วนข้อเรียกร้อง 9 ข้อนั้น เป็นเรื่องเก่าๆ ที่ยังค้างคาอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ม็อบจะอยู่รอฟังผลหรือกลับไปก่อน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หลังจากการประชุม ครม. จะย้ายจากประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ไปจุดอื่น ซึ่งมอบหมายให้แกนนำหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พอตั้งคณะอนุกรรมการเสร็จเขาจะเดินทางกลับในวันที่ 17 ต.ค. ซึ่งบรรยากาศการหารือกันในวันนี้เป็นไปด้วยดี ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม ครม. ในวันที่ 10 ต.ค. ตนจะไปพบม็อบด้วยตัวเอง

เมื่อถามว่า การประชุม ครม. ในวันที่ 10 ต.ค. นายกรัฐมนตรีไม่อยู่ จะมีผลอะไรได้หรือไม่ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า นายกฯ มอบหมายให้นายภูมิธรรมลงนามเรียบร้อยแล้ว สามารถดำเนินการได้เลย

เมื่อถามย้ำว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการให้เคาะให้ชัดเจนว่าเรื่องใดบ้าง เช่น เรื่องคดีความที่ดิน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องคดีความต้องเบรกไว้ก่อน ต้องผ่านกระบวนการก่อน ทั้งนี้ตนจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน

'ภูมิธรรม' ถกรองผู้ว่าฯเหอหนาน ชวนนักธุรกิจลงทุนไทย พร้อมดันเพิ่มเที่ยวบิน เจิ้งโจว-กรุงเทพฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับสมาชิกคณะกรรมการประจำมณฑลเหอหนานแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน