แบบนี้ก็มีด้วย! 'หมอมิ้ง' แจง ปมวิพากษ์ท่าทีนายกฯเหตุโจมตียิว ขอให้ดูความชัดเจนฉบับภาษาอังกฤษ

10 ต.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีเหตุความรุนแรงในตะวันออกกลางว่า วันนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คงหารือและติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เรามีเป้าหมายว่าทำอย่างไรให้คนไทยปลอดภัย เรื่องนี้เราไม่มีส่วนในความขัดแย้งและปรารถนาจะให้ปัญหาคลี่คลายไป ล่าสุดเราได้เตรียมการในการช่วยเหลือคนไทยตามที่กระทรวงต่างประเทศและนายกฯให้ข่าวไป

เมื่อถามว่า เราจะดูแลคนไทยที่จะเดินทางกลับมาอย่างไร เลขาธิการนายกฯ ตอบว่า เราพยายามติดต่อแรงงานทั้งหมด โดยทำความเข้าใจว่าจะอพยพคนไทยเหล่านี้มาพื้นที่ปลอดภัยก่อน เช่น ประเทศใกล้เคียง แล้วสอบถามว่าใครจะประสงค์เดินทางกลับเลยหรืออยู่ต่อ เราจะดูแลเต็มที่

ถามถึงกรณีมีเสียงพิพากษ์วิจารณ์ นายเศษรฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มีออกมาประณามการกระทำของกลุ่ม กลุ่มฮามาส จากเหตุการณ์ครั้งนี้เร็วเกินไป นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เวลาประณามถึงความรุนแรง แต่แน่นอนว่าจุดยืนของเราคือ การที่ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในความขัดแย้ง เมื่อไม่ได้อยู่ในความขัดแย้งก็อยากให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว เพราะเราต้องดูแลประชาชนของเรา

ซักว่า การพูดของนายกฯเช่นนี้จะไม่ทำให้ประเทศอีกฝ่ายหนึ่งเข้าใจเราผิดใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ถ้าไปดูข้อความภาษาอังกฤษที่ใช้จะชัดเจน แต่เวลาไปพูดเป็นภาษาไทยอาจตีความแตกต่างกันไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน