ส.ส.ก้าวไกล โวย เสนอตั้ง กมธ.วิสามัญแก้ส่วยทางหลวง แต่วิปรัฐบาลไม่ยอมให้ตั้ง

11 ต.ค.2566 - นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

[ ก้าวไกลเสนอตั้ง กมธ.วิสามัญแก้ส่วยทางหลวง ส่วยตรวจสภาพรถทิพย์ แต่วิปรัฐบาลไม่ยอมให้ตั้ง ]
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ผมคิดว่าภาคประชาชน รับทราบถึงความหนักหนาสาหัส ของปัญหาส่วยรถบรรทุก ที่มีมูลค่าความเสียหาย อาจจะสูงถึงปีละ กว่า 20,000 ล้านบาท และเมื่อนำไปรวม กับส่วยตรวจสภาพรถทิพย์ ที่มีมูลค่า กว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งปัญหาเหล่านี้ มีความเกี่ยวข้องพัวพันกับหลายหน่วยงาน อาทิ ตำรวจทางหลวง ตำรวจจราจร อัยการ เจ้าหน้าที่ด่านช่าง กรมทางหลวง และนายช่างตรวจสภาพรถ กรมการขนส่งทางบก ฯลฯ
.
การเรียกรับผลประโยชน์ มีข้อครหาที่พัวพันไปถึงนายตำรวจระดับบังคับบัญชา ข้าราชการระดับสูง และผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ปัญหานี้ใหญ่ขนาดไหน รัฐบาลคงทราบดีอยู่แล้ว เพราะมีนายตำรวจ ต้องสังเวยชีวิตจากกรณีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ถึง 2 นาย
.
ด้วยเหตุนี้ พรรคก้าวไกล จึงได้เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษา การแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ซึ่งเป็นที่มาของการเรียกรับส่วยรถบรรทุก และส่วยตรวจสภาพรถ ซึ่งบรรจุเป็นวาระการประชุมในวันพรุ่งนี้ พุธที่ 11 ต.ค. 2566 ที่จะถึงนี้
.
แต่เดิม ผมมีความเชื่อว่ารัฐบาลจะให้ความร่วมมือในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญคณะนี้ โดยที่ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ตลอดจนภาคประชาชน จะได้ร่วมกันทำงาน ในการสะสางปัญหาดังกล่าว
.
แต่สิ่งที่น่าผิดหวัง ก็คือ ผมเพิ่งทราบว่า วิปรัฐบาลมีมติที่จะไม่ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ โดยอ้างว่าให้คณะกรรมาธิการการคมนาคมรับเรื่องไปดำเนินการ ซึ่งผมก็ต้องย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ปัญหาส่วยทางหลวง และส่วยตรวจสภาพรถทิพย์ นั้นโยงใยกับหลายหน่วยงานมาก ไม่ได้จำกัดวงอยู่แต่เฉพาะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเท่านั้น
.
ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ผมยังคงมีความหวังว่ารัฐบาล จะเปลี่ยนใจ และหันมาช่วยกันแก้ไขปัญหา "ส่วย" ที่เป็นการีดนาทาเร้นประชาชน ผ่านคณะกรรมาธิการวิสามัญคณะนี้ร่วมกันครับ
.
11 ตุลานี้ ได้เวลาที่ประชาชน จะติดตามร่วมกันว่า รัฐบาลจะเอายังไง จริงจัง จริงใจแค่ไหน กับการแก้ปัญหาปัญหาส่วยทางหลวง และส่วยตรวจสภาพรถทิพย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' โต้ฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' โบ้ยไม่ทันฟัง 'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์

'สุทิน' เย้ยฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' เหมือนคลำหา ชี้ข้อมูลเก่า 90% เหมือนโดนบีบให้ขึ้นชกทั้งที่ยังไม่พร้อม อ้างทันฟัง'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์ฟริเกต เผยถ้ามีคนโทรหาแค่ให้กำลังใจ บอกทร.ใจเย็นๆได้เรือแน่ เชื่อปมเรือดำน้ำจบใน เม.ย. มั่นใจเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านดีแล้วเรื่องสิทธิ์ที่ดิน พร้อมแจงประเด็นตัวเลขนายพลผิดเหตุมองตารางพลาด

รัฐบาล ฉุนฝ่ายค้านเล่นเกมการเมือง ขู่ยึดคืนเวลาซักฟอก ม.152 ลั่นไม่ได้แน่ 22 ชม.

‘รัฐบาล’ จ่อ ยึดเวลา ‘ฝ่ายค้าน’ ซักฟอกม. 152 คืน หลังแหกมติวิป ขู่ไม่ได้แน่ 22 ชม. ย้ำ ต้องอภิปรายในกรอบไม่หลอกด่าฟรี-ไม่มีองครักษ์พิทักษ์ใคร

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

‘วิโรจน์‘ ไม่กลัวหากถูกยุบพรรคชี้ ’ก้าวไกล’ เป็นแค่นามธรรม

‘วิโรจน์‘ ไม่กลัว หากถูกยุบพรรค ชี้ ’ก้าวไกล’ เป็นแค่นามธรรม บอก ’ธนาธร‘ ถูกตัดสิทธิ์ยังอยู่บ้าน ไม่ดิ้นรนไปอยู่ชั้น 14 พร้อมให้คนรุ่นใหม่เหยียบหลังสานงานต่อ ถาม ถ้าได้เป็น ’นายกฯ-รัฐมนตรี‘ แล้วต้องตระบัดสัตย์ จะเป็นทำแมวอะไร