เตือน 'เศรษฐา' ปลุกมวลชนหนุนเงินหมื่น ระวังอายุรัฐบาลสั้นลง

‘ณัฐชา’ มอง ไม่เป็นผลดี หลัง ‘เศรษฐา’ ปลุกมวลชนหนุน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ แนะ ควรแจงให้เจน ชี้ หากทำไม่สำเร็จอาจทำให้อายุรัฐบาลสั้นลง 

15 ต.ค.2566 –  นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. ในฐานะรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาขอให้ประชาชนเชียร์นโยบายการแจกดิจิทัล 10,000 บาท และอย่ายอมให้คนที่ไม่เห็นด้วยโดยไม่มีเหตุผล มายับยั้งโครงการนี้  ว่า นโยบายนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ การบริหารงบประมาณแผ่นดินก็ต้องฟังเสียงรอบด้าน แน่นอนว่าทุกนโยบายมีทั้งคนสนับสนุนและคัดค้าน แต่เราก็ต้องฟังเหตุผลว่าเสียงคัดค้านนั้น เป็นเพราะเหตุผลอะไร 

นายณัฐชา ระบุว่า และหากสนับสนุน สนับสนุนด้วยเหตุผลอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นนโยบายแจกเงินก็ต้องมีเสียงสนับสนุนอยู่แล้ว แต่เราจะไม่ฟังเสียงคัดค้านเลยก็ไม่ได้ งบประมาณมาจากไหน สุดท้ายประชาชนได้ประโยชน์จริงหรือไม่ และยั่งยืนหรือเปล่า ซึ่งนัยยะคือการสื่อสารให้คนที่เห็นด้วยกับนโยบายนี้แสดงออกมากยิ่งขึ้น ซึ่งตนเองคิดว่าเรื่องนี้ไม่เป็นผลดีเลย จะยิ่งเป็นการแบ่งแยกคนที่เห็นด้วยและคนที่คัดค้าน ตนเองคิดว่าควรเดินหน้าชี้แจงคนที่ยังไม่เข้าใจหรือยังไม่เห็นด้วย ด้วยเหตุผลที่ได้คิดโครงการไว้แล้ว รวมทั้งที่มาของเงินว่าเป็นอย่างไร น่าจะเป็นผลดีมากกว่าปลุกมวลชนแบ่งข้าง

“คิดว่านโยบายนี้เป็นจุดตายของรัฐบาลเลย คือหากทำได้ดีคุณสามารถอยู่ต่อได้ในระยะยาว แต่หากทำไม่ดี ไม่ชัดเจน รัฐบาลก็อาจจะมีอายุสั้นลงก็ได้ ฉะนั้นการดำเนินนโยบายนี้เป็นนโยบายที่ประชาชนให้ความสนใจ ทั้งผู้สนับสนุนและคัดค้าน เพราะฉะนั้น เราควรระมัดระวังในการตัดสินใจ หากใช้วิธีที่จะปลุกคนสนับสนุนให้ออกมาแสดงออก เพื่อจะเกทับฝั่งคนไม่เห็นด้วย เรื่องเหล่านี้รัฐบาลชุดที่แล้วก็เคยทำ และเห็นแล้วว่ารัฐบาลชุดที่แล้วหมดความน่าเชื่อถือ หมดความชอบธรรมกับประชาชนอย่างไร ซึ่งโครงการนี้น่าเป็นห่วง เพราะเป็นการใช้งบประมาณก้อนใหญ่ กระทบกับงบประมาณแผ่นดินแน่นอน และผลกระทบที่จะตามมาต่างๆ ต้องชี้แจงให้ประชาชนทราบด้วยว่า สุดท้ายแล้วเงินก้อนนี้ จะเข้าไปหมุนเศรษฐกิจให้คนกี่กลุ่มที่จะได้รับประโยชน์จากตรงนี้” นายณัฐชา  ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล