'อดิศร' ผวา 'ปชป.' ซักฟอกรัฐบาล ยกเหนือ 'ก้าวไกล' หลายขุม

16 ต.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปรัฐบาล ว่า สำหรับสัปดาห์นี้จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพิ่มมาในวันศุกร์ที่ 20 ต.ค. อีก 1 วัน เพื่อชดเชยจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาญัตติต่างๆ ที่ค้างอยู่ คงไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ส่วนกรณีที่ได้ข่าวว่าพรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังเสร็จสิ้นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 นั้น ตนคิดว่ารัฐบาลชุดนี้ทำงานมาเพียง 1 เดือน มีผลงานมากมายตามที่ปรากฏต่อพี่น้องประชาชน การจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เป็นสิทธิ์ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เมื่อมีคะแนนเสียงครบ และมีผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แต่ต้องดูกาละเทศะ และช่วงเวลาว่าเหมาะหรือไม่ในการที่จะยื่น โดยขอให้ข้อสังเกตว่า การจะยื่นซักฟอกใคร ท่านควรจะยื่นซักฟอกตัวเองให้ขาวสะอาดก่อน การมาศาลต้องมาด้วยมือสะอาด เป็นหลักของกฎหมายทั่วไป

"ผมได้ยินว่าท่านกำลังซักฟอก ไม่ว่าจะเรื่องคุกคามทางเพศ หรือเรื่องอื่นใด ตามที่เป็นข่าว ขอให้ซักฟอกให้ขาวสะอาด แล้วค่อยมาเจอกันในศึกไม่ไว้วางใจ จะดีกว่าไหม ก็ยินดีครับไม่ว่าจะยื่นเมื่อไหร่ ทางรัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ท่านก็พร้อม ตั้งแต่ทำงานมา ผมว่าท่านยังไม่มีเวลาพักผ่อนเลย"นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร กล่าวต่อว่า เป็นหน้าที่ของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่แล้ว ทางรัฐบาลก็ไม่ได้เกรงกลัว พร้อมจะตอบทุกคำถามที่ท่านสงสัย สามารถอธิบายในทางการเมืองได้ทั้งหมด ตนก็เคยเป็นฝ่ายค้านโดยอาชีพเหมือนกัน หากมีข้อสงสัยใดๆ ก็ซัดมาเลย เพื่อไม่ให้รัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ต่อ ไม่ต้องมาเล่นโวหาร แต่ถ้าเป็นข้อมูลลอยๆ ก็จะไม่สมกับญัตติไม่ไว้วางใจ และย้ำว่า ขอให้ซักฟอกตัวเองก่อน และตนก็อยากรู้ผลของการซักฟอกด้วย เพราะถือเป็นเรื่องสะเทือนขวัญ หากเกิดขึ้นในพรรคการเมืองขนาดใหญ่

นายอดิศร กล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นเรื่องน่าห่วงมาก เพราะว่ามีประสบการณ์ โดยฝีไม้ลายมือแล้วส่วนตัวมองว่าพรรคประชาธิปัตย์เหนือกว่าพรรคก้าวไกลหลายขุม แต่มวยใหญ่เขาจะไม่ออกอาการ

"นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช่ธรรมดานะ ถ้าวันไหนคืนดี นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นมานี่ สนุกไปเลย แต่จะมีสาระ" นายอดิศร กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ย้ายไปสังกัดพรรคเป็นธรรม ซึ่งก็ยังเป็นขั้วพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายอดิศร ปฏิเสธให้ความเห็น พร้อมกล่าวว่า ได้ตัดสินไปแล้ว ที่เหลือก็ให้พี่น้องประชาชนเป็นผู้ตัดสิน แล้วขออวยพรให้ท่านทำหน้าที่รองประธานสภาฯ ประสบความสำเร็จ เพื่อสภาเราจะได้เดินหน้าต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ