โถพรรคพระเอก! กรุณพลโอดพอก้าวไกลพลาดก็มีคนจ้องเตะตัดขา

'กรุณพล' โอด พอ 'ก้าวไกล' เพลี่ยงพล้ำ ก็มีคนจ้องเตะตัดขา แจงเหตุสอบปม 'สส.หื่น' ล่าช้า เพราะดึงคนนอกเข้ามาปรับความน่าเชื่อถือของคณะกรรมการ ยัน 'บุคคลปริศนารายที่ 4' ไม่มีเอี่ยวยาเสพติด

18 ต.ค.2566 - นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและรองโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี สส.ของพรรค ถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศ ว่า ต้องให้ความยุติธรรมด้วย เนื่องจากโทษที่จะได้รับค่อนข้างสูงมาก การสืบหาข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากตัดสินผิด หรือตัดสินตามกระแสสังคม จะเท่ากับหมดอนาคตทางการเมืองตลอดชีวิต เพราะฉะนั้นกรรมการบริหารพรรคจำเป็นต้องแสวงหาข้อเท็จจริง ทั้งฝั่งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง

ส่วนการเรียกผู้ร้องเข้ามาให้ถ้อยคำที่ค่อนข้างใช้เวลานาน เนื่องจากผู้ร้องเอง รอเพื่อน รอเอกสาร รอหลักฐาน อีกทั้งยังต้องมีการเก็บข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนฝ่ายกรรมการวินัยซึ่งเป็น สส. ที่อยู่ในคณะกรรมการนั้น ก็มีงานสภาที่ต้องทำค่อนข้างมาก และยังมีฝ่ายที่เป็นคณะกรรมการภายนอก การนัดเวลาในการมาเจอจึงไม่ตรงกัน ทำให้มีการเลื่อนนัดไปเรื่อยๆ แต่ใกล้จะเสร็จแล้ว

เมื่อถามว่า หากมีการเลื่อนไปเรื่อยๆ จะทำให้กรอบเวลาถูกขยายต่อไปอีกหรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า ขณะนี้พรรคได้ตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมา เพื่อทำให้จบเรื่องนี้ได้เร็วที่สุด รวมถึงการทำให้คณะทำงานมีความน่าเชื่อกับสังคมเพิ่มขึ้น เนื่องจากกระแสสังคมค่อนข้างหนักมาก เราจึงให้บุคคลภายนอกเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อทำให้ข้อครหาหมดไปอย่างชัดเจน เพราะหากใช้เพียงคณะกรรมการในพรรคอาจทำให้เกิดการตั้งข้อสงสัยได้

เมื่อถามต่อว่า สามารถเปิดเผยรายชื่อของคณะกรรมการทั้งหมดได้หรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า เราเพิ่งเริ่มตั้งคณะกรรมการได้เพียงสองสามวัน ยังไม่สามารถเปิดชื่อได้ เพราะหลายฝ่ายต้องการเวลาในการพิจารณาว่า จะสามารถเข้ามาร่วมงานกันได้หรือไม่ เพราะเราได้ทาบบาทบุคคลที่จะอยู่ในสัดส่วนสตรี นัดกฎหมาย สิทธิต่างๆ เข้ามา

เมื่อถามถึงกรณีบุคคลคนที่ 4 ซึ่งยังไม่ปรากฏชื่อ ที่มีการเปิดเผยว่าอาจเข้าข่ายมีคดียาเสพติด ร่วมกับการคุกคามทางเพศด้วย นายกรุณพล กล่าวยืนยันว่า คดียาเสพติดเป็นข่าวโคมลอย เป็นเฟกนิวส์ เพราะมีแต่คำกล่าวหาว่า สส.ของก้าวไกลติดยา หากเข้าไปดูในเพจที่เป็นผู้เริ่มต้นกล่าวหา ในปี 2559-2560 ยังไม่ทราบเลยว่าเป็นใคร ตอนนั้นเรายังอยู่ในรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่เลย พรรคก้าวไกลยังไม่เกิดขึ้นเลย เป็นเรื่องไร้สาระมากๆ ซึ่งในกรณีของบุคคลที่ 4 นี้ เกิดจากการที่เมื่อพรรคก้าวไกลมีข่าว จึงมีบัตรสนเทศส่งมาที่พรรค เรายังไม่ที่ทราบว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร เพราะไม่มีการบอกตัวตนของผู้ร้อง รวมถึงไม่มีการระบุชื่อของผู้ที่ถูกร้องด้วย เราจึงขึ้นเป็นตุ๊กตาไว้ แต่โอกาสที่จะมีต่ำ พร้อมย้ำว่า กรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และไม่มียาเสพติดในพรรคแน่นอน

เมื่อถามถึงกรณีล่าสุด ที่ถูกกล่าวหาว่ามีทีมงานของพรรคใน จ.สกลนคร ทำร้ายร่างกายผู้หญิง นายกรุณพล กล่าวว่า ต้องดูว่าเป็นทีมงานของ สส. หรือของพรรค และทำร้ายร่างกายในรูปแบบใด คิดว่าข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏ เป็นไปได้ทั้งทะเลาะวิวาท เป็นได้ทั้งการทำร้ายร่างกายจริงๆ เป็นได้ทั้งข่าวที่ไม่มีมูล ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการสืบสวนของเท็จจริง

นายกรุณพล กล่าวต่อว่า ทุกกระแสที่พรรคก้าวไกลเพลี่ยงพล้ำ ก็จะมีคนพยายามเตะตัดขา ทำให้ความน่าเชื่อถือของพรรคน้อยลง แต่เรายังคงยืนยันว่า เราชัดเจน จริงจัง ตรงไปตรงมา อะไรที่ไม่ถูกต้องหรือผิดกฏหมาย พรรคก้าวไกลพร้อมที่จะนำเข้าสู่กระบวนการของกฎหมายอย่างชัดเจน และไม่มีการหมกเม็ด เพราะเราไม่มีนโยบายหรืออุดมการณ์ที่จะปกป้องคนผิด ยิ่งคนผิดนั้นเป็นคนของพรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่า หากไปตรวจสอบพรรคการเมืองอื่น จะถูกตั้งคำถามหรือไม่ นายกรุณพล เชื่อว่าจะถูกตั้งคำถามอย่างแน่นอน แต่มองว่าการตั้งคำถามนั้นก็จะต้องแยกเป็นกรณี เพราะหลายครั้งก็จะเห็นว่า หากเราจะตรวจสอบรัฐบาลก็จะมีเสียงกลับมาว่า ให้ไปตรวจสอบตัวเองก่อน และที่บอกว่า อย่าเอาความผิดพลาดของพรรคก้าวไกลมาเป็นกรอบป้องกันการตรวจสอบความถูกต้องของรัฐบาลหรือพรรคร่วมรัฐบาล เพราะสิ่งที่เราทำนั้น ไม่ใช่เราตีแล้วเราจะถอย ถ้าเราตีแล้วเรายอมรับสิ่งที่เราทำผิด แต่สิ่งที่คุณทำทุจริต พรรคก้าวไกลเอง ก็พร้อมจะตรวจสอบในฐานะฝ่ายค้านเชิงรุกอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ออกัส' ยอมรับแล้ว เป็นคนที่ 'กันสมาย' แฉจริง พร้อมขอโทษฝ่ายหญิง

ไม่ปล่อยให้ชาวเน็ตต้องเดานาน หลังจากที่ถูกโยงไปเป็นประเด็นร้อนแรงว่าพระเอกหนุ่ม ออกัส-วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์ จะใช่คนที่ กันสมาย-ชนกันต์ อาพรสุทธินันธ์ โพสต์ถึงหรือไม่ ล่าสุดหนุ่มออกัสโพสต์ยอมรับแล้วว่าในแชตดังกล่าวนั้นเป็นตนจริง พร้อมขอโทษเพื่อนและผู้หญิงที่ตนได้พูดถึงด้วยคำพูดที่ไม่ดี