โฆษกรัฐบาล โต้เสียงวิจารณ์ภาษากาย 'เศรษฐา' พบ 'ปูติน' ขอให้โฟกัสเนื้อหามากกว่าบุคลิก

20 ต.ค.2566 - นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ภาษากายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการพบหารือกับ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่ามีแต่ความตึงเครียดและหวาดกลัว ว่า คนที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ไม่ได้เห็นอิริยาบทของนายกฯ ตลอดช่วงเวลาการทำภารกิจที่ประเทศจีน 3 วันเต็มๆ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายกฯมีภารกิจอัดแน่นตลอดทุกวัน กลับกล้าที่จะวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบขนาดนั้น ถ้าจะจับเอาภาพภาษากายที่นายกฯได้แสดงออกต่อหน้าบุคคลสำคัญๆ ระดับโลกอย่างประธานาธิบดีสีจิ้นผิง, นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน นายหลี่เฉียง, ประธานสภาประชาชนแห่งชาติ นายจ้าวเล่อจี้ หรืออย่างประธานาธิบดีปูติน รวมทั้งผู้นำภาคธุรกิจระดับแนวหน้าของประเทศจีน จะมีภาพที่ถูกบันทึกเอาไว้นับเป็นพันๆ ภาพ คนที่อยู่ในเหตุการณ์เกือบจะตลอดเวลาอย่างตน ได้สังเกตเห็นอิริยาบทแทบจะทุกย่างก้าวของนายเศรษฐาของประเทศไทย

นายสัตวแพทย์ชัย กล่าวว่า ขอบอกต่อพี่น้องชาวไทยทุกคนว่านายกรัฐมนตรีของท่านนั้น มีบุคลิกภาพสง่าภูมิฐาน เต็มไปด้วยความเชื่อมั่นในตัวเองที่ผสมผสานไปด้วยความสุภาพอ่อนน้อม เห็นแล้วน่าภาคภูมิใจในผู้นำของประเทศไทย ซึ่งรวมถึงทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่มีความฉะฉานในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้โฟกัสที่เนื้อหาของการหารือ และประโยชน์ที่ประเทศชาติได้รับ มากกว่าบุคลิกท่าทางของนายกรัฐมนตรี ซึ่งโดยพื้นฐานนายกฯมีความสุภาพอ่อนน้อม ในแบบฉบับของท่านที่สามารถแสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างกลมกลืน สง่างาม ในการวางตัวกับผู้นำต่างชาติ และนายกฯ ได้กล่าวเนื้อหาสาระกับผู้นำแต่ละคนเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า การให้ความสำคัญกับท่าทางของนายกรัฐมนตรีในการหารือจึงไม่ใช่สาระสำคัญของการพบปะหารือกับผู้นำต่างประเทศในแต่ละครั้ง นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญที่สุดกับความอยู่ดีกินดี ของประชาชน พัฒนาพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ในการเดินทางแต่ละครั้งนายกรัฐมนตรีจึงมีการเตรียมการค่อนข้างมากเพื่อจัดการพบหารือดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวพัฒนาขีดความสามารถของประเทศให้ได้มากที่สุด

“ขอให้ประชาชนมองการทำงานของนายกรัฐมนตรีด้วยใจเป็นกลาง นายกรัฐมนตรีทำงานหนักทุกวัน โดยคำนึงถึงการนำเสนอ เชิญชวนพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในและนอกประเทศอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และเพื่อปากท้องของประชาชนทุกคน เช่น การเดินทางเยือนจีนของนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีนำเสนอโครงการ Landbridge เพื่อดึงดูดให้เกิดเม็ดเงินลงทุนในประเทศ และวางแผนการดำเนินนโยบายสร้างความเชื่อมโยง ทั้งต่อการเป็น EV Hub ของไทยในภูมิภาค การ Digitalization กระจายความเจิญ พัฒนาการศึกษา สร้างงานเพิ่มรายได้ เชื่อว่าผลงานของนายกฯ จะแสดงให้ประชาชนได้เห็นว่าท่านทำงานหนักตลอดมาเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง” นายสัตวแพทย์ชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว

นายกฯปลื้มแบงก์รัฐขานรับลดดอกเบี้ย 0.25%

นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567 เชื่อมั่นเป็นการเพิ่มโอกาสให้ประชาชน

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล