เพื่อไทย หามกองทัพเรือ ซื้อเรือรบแทนเงินไม่สูญเปล่าประโยชน์

แฟ้มภาพ

เพื่อไทยออกโรง ชี้ซื้อเรือรบฟริเกตแทนเรือดำน้ำ เพื่อไม่ให้สูญเงินโดยเปล่าประโยชน์ ย้ำ ยังต้องรอมติครม. ก่อน  ขณะที่ถ่ายทอดสด กมธ.นัด ทร.แจง บางเรื่องมีเอกสารลับ

22 ต.ค.2566 – น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ ยกเลิกจัดซื้อเรือดำน้ำ แบบ S26T มาเป็นเรือรบฟริเกตแทน ว่า เดิมทีเรือดำน้ำมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์อยู่แล้ว จึงทำให้ต้องมีการชะลอซื้อบวกกับช่วงสถานการณ์โควิด-19 แม้จะมีการเซ็นสัญญากันแล้ว เมื่อรัฐบาลเข้ามาบริหาร ถามว่าหากยกเลิกสัญญาจะมีผลต่อเบี้ยปรับต่างๆ หรือมีผลกระทบหรือไม่ ก็มีผลกระทบในเรื่องงบประมาณที่ต้องสูญเสียอยู่แล้ว 

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวต่อว่า ฉะนั้น นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาหาทางเลือกเพิ่มเติม คือเปลี่ยนเป็นเรือรบฟริเกต เพื่อให้สัญญาที่เซ็นไปในการจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น สามารถเปลี่ยนเป็นสินค้าอื่นเพื่อทดแทนและสามารถใช้งานได้ ซึ่งหากมองในหลักการ การเสียเงินไปเฉยๆ กับการที่ยังสามารถได้ของมาใช้งานได้จริง และคิดว่านายสุทินจึงพิจารณาในแนวทางที่เหมาะสมและรอบคอบที่สุดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรือฟริเกต หรือจัดหาเรือตรวจการระยะไกล (OPV) เพื่อไม่ให้เราสูญเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ ทั้งนี้ ตนเองคิดว่ากระบวนการนี้เป็นข้อเสนอที่อาจจะต้องมีการพิจารณากันอย่างรอบคอบอีกครั้งในมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะงบประมาณก้อนใหญ่ 

เมื่อถามว่า กังวลว่าฝ่ายค้านจะหยิบยกประเด็นนี้มาโจมตีรัฐบาลหรือไม่ เพราะมีเสียงคัดค้านและเสียงท้วงติงไม่แพ้เรื่องเรือดำน้ำ น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านมีบทบาทและหน้าที่ในการตรวจสอบ สามารถตั้งคำถามได้อยู่แล้ว ส่วนฝ่ายรัฐบาลก็จะต้องมีเหตุผลในการชี้แจง ฉะนั้น คิดว่าอย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ เพราะเป็นการเสนอทางเลือกที่มี ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการเลยหรือไม่ และรัฐบาลไทยก็คงจะพยายามเจรจากับรัฐบาลจีนว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะซื้อเป็นอย่างอื่น แต่ยังไม่ได้ซื้อในวันนี้ พรุ่งนี้ เนื่องจากเหตุผลความจำเป็นด้านงบประมาณ อย่างไรก็ตาม คงจะต้องมีการเจรจาอยู่แล้ว

เมื่อถามถึง การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ จะมีการเชิญนายสุทินมาชี้แจง พร้อมมีข้อเสนอว่าจะขอที่ประชุมถ่ายทอดสดการประชุมด้วย  น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า บทบาทของกมธ.เมื่อมีข้อสังเกตหรือข้อสงสัยใดๆ ก็มีสิทธิที่จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปชี้แจงได้อยู่ แต่สำหรับการถ่ายทอดสด กมธ.ตามระเบียบเดิมนั้น ไม่มี แต่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมของกมธ.ว่า จะเห็นสมควรอย่างไร

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวต่อว่า ตนเองมองว่าจะถ่ายทอดสดหรือไม่ถ่ายทอดสด เนื้อหาสาระที่เกิดขึ้นจากคำชี้แจงหรือการตั้งข้อสังเกตนั้น ก็มีโฆษก กมธ. มีประธาน กมธ. มี กมธ.ที่ประกอบจากหลายพรรคการเมืองทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านที่จะสามารถออกมาให้หรือชี้แนะข่าวสารกับประชาชนได้อยู่แล้ว เพราะในชั้นของการชี้แจงอาจจะมีเอกสารบางส่วนที่เป็นเอกสารลับ ซึ่งใช้ในระบบราชการที่ไม่สามารถเผยแพร่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่