'กมธ.ทหาร' บี้เรือดำน้ำ ตามติด 'รมว.กลาโหม – ผบ.ทร.' แจงปมเปลี่ยนสัญญา

แฟ้มภาพ

โฆษกกมธ.การทหาร  เผย เตรียมเชิญ ‘รมว.กลาโหม-ผบ.ทร.’ แจงปม ‘เปลี่ยนสัญญาเรือดำน้ำ’ สัปดาห์หน้า แต่หยิบไปอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับข้อมูล

29 ต.ค.2566 – นายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กมธ.การทหาร ได้ทำหนังสือเทียบเชิญนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เพื่อชี้แจงรายละเอียดการปรับสัญญาโครงการซื้อเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกตแทน ว่า ในสัปดาห์หน้าจะออกหนังสือเชิญผบ.ทร. และนายสุทินอีกครั้ง ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วในที่ประชุมกมธ.การทหาร ก็ไม่ได้หารือเรื่องเรือดำน้ำ แต่เป็นการหารือเรื่องการกู้เรือรบหลวงสุโขทัยแทน เพราะทางทร. ได้ให้เหตุผลว่า ข้อมูลยังไม่ครบ จึงยังไม่สามารถชี้แจงได้ โดยทางกมธ.การทหาร ต้องตามเรื่องต่อไปเรื่อยๆ เนื่องจากทางทร. ก็ไม่ได้แจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมว่า จะมาชี้แจงอีกครั้งเมื่อไหร่ ซึ่งหากภายในสัปดาห์หน้า ทั้งทางทร. และนายสุทิน ยังไม่ชี้แจงอะไรเพิ่มเติม ขณะนี้อาจจะเป็นการขอความร่วมมือกันก่อน คงจะขอความร่วมมือชี้แจงไม่เกิน 2-3 ครั้ง แต่หากยังไม่มีความคืบหน้าทาง กมธ.การทหาร ก็จะค่อยๆ ยกระดับขึ้น 

เมื่อถามว่า อนาคตจะมีการหยิบยกเรื่องนี้ไปเป็นหนึ่งในหัวข้อการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายชยพล กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ แต่ขึ้นอยู่กับว่า เรามีหลักฐานมากแค่ไหน สุดท้ายเราก็ต้องว่ากันไปตามข้อมูล ระหว่างนี้เราจะทำหน้าที่ตรวจสอบได้ดีแค่ไหน เราก็หวังพึ่งข้าราชการที่ต้องการความเปลี่ยนแปลงในการสอดส่องช่วยกันด้วย. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ