‘โรม-โตโต้’ นำกมธ.ฯ สักการะ ร.5 ถก ‘บิ๊กทิน’ ความมั่นคงชายแดน-เกณฑ์ทหาร

‘โรม’ ยก กมธ.มั่งคง สักการะ ร.5 ก่อนถก ‘บิ๊กทิน’ ความมั่นคงชายแดน – เกณฑ์ทหาร พร้อมจี้ถามเปลี่ยนเรือดำน้ำ แล้วโจทย์ประเทศเปลี่ยนหรือไม่ วอนอย่ามองมาตรวจสอบ แค่อยากแนะนำตัว เข้าใจงานกองทัพมากขึ้น ’ปิยรัฐ’ สวมผ้าไกมสีส้มสด เข้าหารือด้วย

30 ต.ค.2566-นายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคง แห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูป สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. โฆษกกมธ.ฯ และคณะ เดินทางมา สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถนนศรีสมาน เพื่อเข้าพบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เมื่อมาถึง นายรังสิมันต์ ได้นำคณะกมธ.ฯ ไหว้สักการะ หอพระ พระพุทธไตรเสนากลาโหมพิทักษ์ ก่อนที่จะสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ประจำสำนักสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

ก่อนที่นายรังสิมันต์ ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางมาในวันนี้ ถือเป็นหนึ่งในแนวทางของคณะกรรมาธิการความมั่นคง ซึ่งที่ผ่านมา เราเข้าพบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของเรา เช่นกระทรวงยุติธรรม วันนี้มีประเด็นหลายเรื่องที่จะมาหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชายแดนเมียนมา ที่มีปัญหาเรื่องของการค้ามนุษย์ รวมถึงการจัดซื้อจัดจ้างอาวุธยุทโธปกรณ์ของเหล่าทัพ พี่กำลังมีเรื่องของเรือดำน้ำที่จะเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต ตลอดจนนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เช่นการเกณฑ์ทหาร โดยเราไม่ได้จำกัดว่าคำถามจะเป็นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่ เราอยากจะเข้าใจกองทัพมากขึ้น ซึ่งมองว่าหากเรามีความเข้าใจ จะได้สื่อสาร ให้ประชาชนได้เข้าใจ ถึงทิศทางความมั่นคงของประเทศว่าเป็นเช่นใด และ อยากที่จะมาสนับสนุน งานของกระทรวงกลาโหม ให้ปฎิบัติภารกิจอย่างมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพ เชื่อว่าวันนี้เราจะมีความเข้าใจที่ดีต่อกัน และช่วยกันทำงาน เพื่อแก้ปัญหาในอนาคตข้างหน้า

“หากมีเรื่องใดเรื่องหนึ่งเกิดขึ้น ก็ จะใช้วิธีการโทรหา โดยไม่จำเป็นต้องไปที่สภาฯ เพราะค่อนข้างที่จะหาเวลาตรงกันยาก ยกหูหากันได้เลยจะได้แก้ปัญหาได้ทันการณ์ ไม่ต้องมาทำหนังสือเชิญ หลายขั้นตอน โดยเฉพาะปัญหาชายแดน ถือเป็นปัญหาที่ท้าทาย เรื่องของความมั่นคงประเทศเรามาก ก็จะใช้โอกาสนี้เรียนรู้ร่วมกัน ทำความรู้จัก และสนับสนุนการทำงานร่วมกัน”

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในส่วนเรื่องของเรือดำน้ำ จะมาทวงถามแต่ข้อที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ได้สอบถามนายสุทิน ไปก่อนหน้านี้หรือไม่ว่า คงไม่ได้มาถามแทนใคร แต่ คณะกรรมาธิการจากหลายพรรค ไม่ได้จำกัดคำถาม และเชื่อว่าต้องมีเรื่องของเรือดำน้ำ ซึ่งเราก็ต้องให้โอกาสกระทรวงกลาโหมชี้แจง รวมถึงวิธีคิด เพราะจากเดิมที่เป็นเรือดำน้ำแล้วเปลี่ยนเป็นฟริเกต คงต้องสะท้อนถึงวิธีคิด และมุมมองด้านความมั่นคงว่าเปลี่ยนไปหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวในฐานะประธานกมธ.ฯ สนใจในเรื่องมุมมองด้านความมั่นคง ที่บอกว่าต้องมีเรือดำน้ำ โจทก์ของเราคืออะไร และวันนี้มาบอกว่าประเทศไทยไม่เอาเรือดำน้ำแล้ว แสดงว่าโจทย์เปลี่ยนไปหรือไม่

นอกจากนี้ตนยังอยากทราบเรื่องของการเกณท์ทหาร ว่าสถานะการเกณฑ์ทหารอนาคต จะเป็นอย่างไร ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญที่จะได้ร่วมพูดคุย การมาวันนี้ อย่าเรียกว่ามาตรวจสอบ แต่ให้มองว่าเป็นการมาแนะนำตัว และทำงานร่วมกัน เราคาดหวังให้มีการทำงานที่สร้างสรรค์ เพื่อสนับสนุนซึ่งกันและกัน”

ถามถึงปัญหาคอลเซ็นเตอร์ที่ระบุว่ามีข้อมูลจะประสานหน่วยงานความมั่นคง จะหยิบยกมาหารือหรือไม่นั้น นายรังสิมันต์ ระบุว่า ต้องยอมรับ ปัญหาคอลเซ็นเตอร์ พบที่ชายแดนฝั่งเมียนมา ตนได้ทำข้อมูลเรื่องดังกล่าวมาพอสมควร เช่นฝั่งตรงข้ามอำเภอแม่สอด มีปัญหาเรื่องคอลเซ็นเตอร์ และทุนสีเทา หรือที่อำเภอแม่สาย พบปัญหาการค้ามนุษย์ คงจะได้หาหรือว่าจะมีหนทางในการแก้ไขอย่างไร เพราะ เป็นพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพทั้งสิ้น เราคาดหวังว่าจะสามารถช่วยกันทำงานได้ เพื่อช่วยคนไทย ให้หลุดพ้นจากการหลอกลวง

“ส่วนเรื่อง ปฏิบัติการ IO ถ้ามีเวลาก็จะพูดคุย วันนี้จะพยามพูดให้ครบทุกประเด็น เชื่อว่าจะมีการตั้งคำถามแน่นอน”

ด้านนายปิยรัฐ ระบุว่า วันนี้ กมธ. มาพูดคุยเรื่องกิจการชายแดน งานความมั่นคงด้านยาเสพติด การค้ามนุษย์ รวมถึงความห่วงใยแรงงานไทยไปทำงานที่ทำงานต่างประเทศทั้งเกาหลีใต้ และอิสราเอล เชื่อว่าประธานคณะกรรมาธิการ อย่างนายรังสิมันต์โรม จะมีคำถามที่เตรียมไว้เช่นการยกเลิกการเกณฑ์ทหารและการจัดซื้ออาวุธยุทธโทปกรณ์ รวมถึงประเด็นปัญหาการจัดหาเรือดำน้ำ และ IO กองทัพ กอ.รมน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'สุทิน'อัดฉีด500,000บาท ฟุตซอลผ่านเข้าชิง 'มิเกล'ขอบคุณ2นายประตู-กองเชียร์

หลังจากที่ ฟุตซอลทีมชาติไทย เอาชนะ ทีมชาติทาจิกิสถาน ในการดวลจุดโทษ 6-5 หลังเสมอกันในเวลา 3-3 ในการแข่งขัน เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 รอบรองชนะเลิศ ทำให้ ทีมชาติไทย ได้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ เป็นครั้งที่ 3 ของการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย กับทีมชาติอิหร่าน ที่ชนะอุซเบกิสถานในการดวลจุดโทศษ 5-4 ประตู(ในเวลาเสมอ3-3)

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่