'วันนอร์' พร้อมทูลเกล้าฯชื่อ 'ชัยธวัช' เป็นผู้นำฝ่ายค้าน แต่ก้าวไกลยังไม่ส่งหนังสือรับรองไปยังกกต.

31 ต.ค.2566- ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีกระบวนการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ภายหลังพรรคเป็นธรรมรับรองนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก และรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง เป็นสมาชิกพรรคเรียบร้อยแล้ว ว่า นายปดิพัทธ์สามารถทำหน้าที่เป็นสส. และรองประธานสภาฯ ตามข้อบังคับรัฐสภาต่อไปได้ ส่วนเรื่องผู้นำฝ่ายค้านฯนั้นได้ติดต่อไปยังนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลแล้ว ว่าขอให้รีบดำเนินการเกี่ยวกับหนังสือรับรองการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพราะกังวลว่ากกต.จะไม่ทำหนังสือดังกล่าวมาถึงสภา ถ้ายังไม่ผ่านกกต.ก็ถือว่าความเป็นหัวหน้าพรรคและกก.บห.ยังไม่สมบูรณ์แต่ปฏิบัติหน้าที่ก่อนได้ และการทูลเกล้าฯจะต้องมีเอกสารครบถ้วน

“ผมพยายามเร่งอยู่ อยากให้เรื่องนี้เสร็จโดยเร็ว เพราะหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านมีหลายประการ ในคณะกรรมการชุดต่างๆต้องอาศัยผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งหัวหน้าพรรคก้าวไกลรับทราบแล้ว คิดว่าคงเร็วๆนี้” ประธานสภาฯ กล่าว

เมื่อถามถึงเวลาที่เหมาะสมในการทูลเกล้าฯภายหลังจากที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้หนังสือรับรองจากกกต.แล้ว ประธานสภาฯ กล่าวว่า เมื่อได้รับหนังสือจากกกต.แล้ว ตนต้องรีบนำเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯทันที และไม่ควรเกิน 7 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา