'สุทิน' ย้ำไม่ยุบ กอ.รมน. แต่ขอปรับภารกิจ หากบริบทเปลี่ยนไป จะยุบก็ค่อยว่ากัน

"สุทิน" ลั่นเปล่าป๊อด ยุบ กอ.รมน. ขอปรับภารกิจ ลดคน ไม่ทับซ้อน ดูผลอนาคต หากบริบทเปลี่ยน อาจยุบ ชี้ไม่ใช่เรื่องง่าย มีกฎหมาย

3 พ.ย.2566 - เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีออกมาตอบโต้ เรื่องยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือกอ.รมน.ว่า คนไปเข้าใจผิด เราพูดอีกแบบ คนไปตีความอีกแบบ เหมือนกับว่าตนไปเปิดไฟเขียวให้ กอ.รมน.ทำไอโอ ซึ่งนโยบายของพรรคเพื่อไทยชัดเจนว่า เราไม่ยุบ กอ.รมน.แต่จะปรับเรื่องภารกิจ กำลังคน ให้กระชับ ไม่ทับซ้อน เมื่อปรับแล้ว ก็ดูผลต่อไปอีกสักระยะอาจจะมาทบทวน ถ้าบริบทมันเปลี่ยนไปแล้ว ภารกิจไม่สอดคล้อง จะยุบก็ค่อยว่ากัน แต่ระยะเวลานี้ยังไม่มี

เมื่อถามว่า ที่ระบุว่า ไม่เป็นรัฐบาลไม่รู้ว่า ยุบ กอ.รมน. ทำยาก นายสุทิน กล่าวว่า พูดทุกนโยบาย พูดรวมว่าคนที่ไม่ได้มาทำ ไม่ได้มาเป็นรัฐบาล คิดว่าทุกอย่างมันง่าย ทำอะไรก็ได้ก็พูดไป แต่คนมาอยู่ แล้วมาทำจริงๆก็จะพบว่า มันมีอะไร ซึ่งไม่ง่ายอย่างที่คิด

ถามอีกว่า ไม่ได้ป๊อด หรือ เกรงกลัวใช่หรือไม่นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ อะไรที่ทำได้ เราทำอยู่แล้ว แล้วเราก็ไม่ได้กลัวอะไร แต่ข้อกฎหมายระเบียบปฏิบัติ แม้กระทั่ง บุคลากร คนไม่ใช่เครื่องจักรและไม่ใช่วัตถุที่จับโยกหมุนเวียน จับตั้งได้ ซึ่งเป็นหลักทั่วไปของการบริหารดูแล้วที่บอกว่ายาก ยากในข้อกฎหมายไม่ได้กลัว

ถามย้ำว่าความสัมพันธ์ระหว่าง รัฐบาล ผบ.เหล่าทัพ รมว.กลาโหม ชื่นมื่น หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ถือว่าร่วมมือกันดีทำงานร่วมกันได้ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว