'เศรษฐา' ยันรัฐบาลแก้ปัญหาปากท้องอยู่แล้ว เรื่องสำคัญอย่างสมรสเท่าเทียม ก็ต้องทำไปพร้อมกัน

นายกฯ ชี้โพลสื่อสะท้อนรัฐแก้ปากท้อง-การเมือง ลั่นรัฐบาลทำอยู่ ทำแล้ว และจะทำอีก ชูแก้หนี้สินสำคัญไม่แพ้กัน แย้มคลอดมาตรการช่วยเร็วๆนี้ ยันแก้เศรษฐกิจควบคู่การเมือง ไม่ทิ้งปัญหาอื่น

4 พ.ย.2566 - ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 2(WHA ESIE2) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงผลสำรวจความเห็นของประชาชนผ่านโพลสื่อมวลชนบางสำนัก สะท้อนปัญหาของประชาชน อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง โดยเฉพาะเรื่องการลดค่าน้ำ ค่าไฟเป็นลำดับหนึ่ง ขณะที่ปัญหาการเมืองอยากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ผลสำรวจแบ่งออกเป็น 2 เรื่องคือ เศรษฐกิจและเรื่องการเมือง โดยข้อเสนอเรื่องการลดค่าน้ำ ค่าไฟ รวมถึงค่าน้ำมัน รัฐบาลได้ดำเนินการจัดการแล้ว เราจะทำอยู่ และจะทำอีก แต่เรื่องที่ใหญ่กว่านั้น คือ ปัญหาหนี้สิน โดยตนได้ประชุมเรื่องนี้เบื้องต้นไปแล้วกับฝ่ายความมั่นคง กระทรวงการคลัง และฝ่ายปกครอง โดยจะมีมาตรการเรื่องนี้ออกมาในเร็วๆนี้ ขณะที่โครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ก็จะเป็นอีกมาตรการหนึ่ง รวมถึงผลักดันให้นักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนเพื่อสร้างงาน และห่วงโซ่อุปทาน ทำให้ธุรกิจในประเทศไทยเบ่งบานขึ้นได้

นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนข้อเสนออยากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณา ศึกษาแนวทางในการจัดทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่าง ในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 ได้เขียนไทม์ไลน์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้อย่างชัดเจนแล้ว โดยพัฒนาไปในทิศทางที่ดี

“โพลที่ออกมาไม่ได้เป็นที่แปลกใจ เราทำงานอย่างเต็มที่ “นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแก้ไขปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ยังจะต้องทำควบคู่ไปกับเรื่องของปัญหาการเมืองหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า บางเรื่องที่คนพูดน้อยไม่ใช่ว่าไม่สำคัญ เช่น เรื่องของสมรสเท่าเทียม รวมถึงสิทธิเสรีภาพในการประกอบอาชีพ สิ่งเหล่านี้ต้องยกระดับขึ้นมา ขอย้ำว่าต้องทำไปพร้อมกันทุกอย่าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน