เอาแล้ว! กมธ.อุตสาหกรรม จ่อเรียก 'สส.แจ้' ขยายแผลก้าวไกล ปมทุจริตบ่อขยะปราจีนฯ

ประธานกมธ.อุตสาหกรรมฯ จ่อเรียกสส.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกลและผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูลออกมาแฉมีการเรียกรับเงินจากโรงงานกำจัดขยะ ชี้การจ่ายส่วยเป็นต้นตอของมลพิษที่ประชาชนรอบโรงงานกำจัดขยะต้องเผชิญ

6 พ.ย.2566 - นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีกรณีนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกลออกมาแฉว่า มีผู้ช่วยสส.พรรคก้าวไกลบางคนซึ่งเป็นผู้บริหารพรรคเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการโรงงานกำจัดขยะ ว่า ตนในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯจะเชิญนายวุฒิพงศ์และผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ เพื่อตรวจสอบว่ามีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เนื่องจากเรื่องนี้ส่งผลกระทบภาพรวมของระบบอุตสาหกรรม และกระทบต่อความเชื่อถือของประชาชนที่มีต่อสส.ถ้าข้อกล่าวหาเป็นเรื่องจริง

ทั้งนี้ กรรมธิการฯ จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อเท็จจริงในวันสัปดาห์หน้าเพื่อนำผลสรุปชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบต่อไป เพราะการที่โรงงานกำจัดขยะไปจ่ายเงินให้กับเครือข่ายของนักการเมือง หรือข้าราชการเท่ากับทำผิดกฎหมาย เพราะขณะนี้กรรมาธิการฯก็ได้ข้อมูลว่ามีโรงงานกำจัดขยะหลายแห่งทั่วประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการประจำหรือนักการเมือง ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบด้านมลพิษจากโรงงานกำจัดขยะเหล่านี้ โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่รอบโรงงานจำกัดขยะ

ประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัญหาเรื่องโรงงานกำจัดขยะสร้างผลกระทบต่อประชาชนมีหลายกรณี อย่างกรณีที่ตนลงพื้นที่ไปตรวจสอบโรงงานกำจัดขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่ อำเภอเมืองราชบุรี และอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรีก็เกิดจากโรงงานกำจัดขยะก่อมลพิษ สุดท้ายรัฐต้องเสียเงินถึง 60 ล้านบาทในการกำจัด ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน ขยะพิษเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อประชาชน จากการที่ผู้ประกอบการไปรับขยะเหล่านี้มาแล้วกำจัดขยะไม่ถูกต้อง ก็เป็นปัญหามาจากการจ่ายส่วยให้ข้าราชการและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ สุดท้ายประชาชนเป็นผู้ได้รับผลกระทบ ดังนั้นกรณีแบบนี้กรรมาธิการฯต้องตรวจสอบให้เกิดความกระจ่างเพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีอีกต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา