'ชัยธวัช' ยันก้าวไกลไม่ขวางรัฐบาลแจกเงินดิจิทัล แต่ท้วงติงด้วยความเป็นห่วง

14 พ.ย. 2566 - ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ว่า ตนคิดว่าประเด็นหลักตอนนี้ เรามีความกังวลว่าการดำเนินนโยบายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตอาจจะไม่สำเร็จ เพราะวิธีการที่จะเสนอการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ซึ่งทางพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ได้ให้ความเห็นไปแล้วว่า ถ้ารัฐบาลเลือกทางนี้ อาจมีข้อกังวลว่า รัฐบาลอาจสะดุดขาตัวเอง และทำให้ไม่สามารถดำเนินนโยบายนี้ได้

ซักว่า หากพ.ร.บ.นี้ ผ่านเข้ามาถึงสภาฯ จะมีการวางตัวคนอภิปรายในเรื่องนี้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้ไปถึงขั้นนั้น เพราะตอนนี้เข้าใจว่าอันดับแรกก่อนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเสนอได้ ต้องฟังความคิดเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน เราคงต้องดูขั้นนั้นก่อน ยอมรับว่าเป็นความกังวลของพรรคก้าวไกลเหมือนกันว่า ร่าง พ.ร.บ.นี้ จะถูกล้มโดยขั้นตอนของกฤษฎีกาเลยด้วยซ้ำ หากรัฐบาลจะผลักดันนโยบายนี้ต่อ ต้องคิดแผนสำรองไว้

เมื่อถามถึงกรณีที่มีคนในพรรคเพื่อไทย ได้มีการตอบโต้ความเห็นของน.ส.ศิริกัญญา ว่า พรรคก้าวไกลเคยสนับสนุนนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องเรียนว่าถ้าฟังเนื้อหาสาระของพรรคก้าวไกลอย่างวางอคติ ความเห็นทั้งหมดไม่ได้เป็นการขัดขวางนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพียงแต่เราวิพากษ์วิจารณ์มีความเห็นท้วงติงว่าด้วยความเป็นห่วงว่า จะไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จ ไม่สามารถตอบโจทย์เป้าหมายในทางนโยบายได้จริง

ถามอีกว่า หาก พ.ร.บ.นี้ ผ่านขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกา พรรคก้าวไกลพร้อมสนับสนุนหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ขอให้ถึงตอนนั้นก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี

'ดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงได้ไม่คุ้มเสีย เหตุเพิ่มภาระหนี้ล้น กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวไม่ได้

อาจารย์ธรรมศาสตร์ หวั่น ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ได้ไม่คุ้มเสีย เหตุ ‘กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวไม่ได้’ แถมเพิ่มภาระหนี้ล้น สถานะการคลังน่าเป็นห่วง Worst-case scenario หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจอีกครั้ง แนะรัฐบาลพิจารณาให้รอบคอบ ยังมีอีกหลายวิธีที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพมากกว่า

เลขาฯเพื่อไทย ชี้นายกอบจ.ทยอยลาออก เป็นยุทธศาสตร์ของแต่ละคน

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายคน ทยอยยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งนายกอบจ. ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยจะมีใครลาออกหรือไม่นั้น