'จุรินทร์' ย้อนถามนายกฯออก พรบ.กู้มาแจก ถ้าเร่งด่วนจริง ทำไมไม่ออกเป็นพรก.

'จุรินทร์ 'ถามออก พรบ.กู้มาแจก ถ้าเร่งด่วน จำเป็นจริง ทำไมไม่ออกเป็น พรก. เพราะแจกได้ทันที ส่วนการออกเป็น พรบ.หากเข้าสภาได้ยังไงก็ผ่านเพราะรัฐบาลมีเสียงเบ็ดเสร็จเด็ดขาด!

15 พ.ย.2566 -นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการเตรียมออก พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อเอาไปแจกในโครงการดิจิตอล Wallet ว่าถูกกฎหมายหรือไม่ว่า ตนไม่ขอไปวินิจฉัย เพราะเป็นหน้าที่ขององค์กรที่เขามีหน้าที่วินิจฉัยและมีคนไปยื่นแล้ว เพียงแต่ตนเห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลชี้แจงว่าทำไมต้องออกเป็น พรบ.เงินกู้กับเหตุผลที่อ้างว่าจำเป็น เร่งด่วนเพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังวิกฤตินั้น มันยังย้อนแย้งกันอยู่ ทำให้เกิดคำถามว่า ถ้าโครงการนี้จำเป็นเร่งด่วนเพื่อประโยชน์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อ้างว่ากำลังวิกฤติหนักจริงๆเหมือนที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลกำลังพยามยามอ้าง

"คำถามคือ ทำไมไม่ออกเป็นพระราชกำหนดหรือ พรก.เสียเลย เพราะการออกเป็น พรก.สามารถบังคับใช้ได้ทันที แต่การออกเป็นพระราชบัญญัติ หรือ พรบ. ยังต้องผ่านกระบวนการอีกหลายขั้นตอนและยังต้องใช้เวลาอีกนาน และเชื่อว่ายังจะมีปัญหาภาคปฏิบัติตามมาอีกมาก ฉะนั้นรัฐบาลจึงควรบอกประชาชนตรงๆว่าอะไรคือเหตุผลที่แท้จริง เพราะต้องการถ่วงเวลาหาเงิน เพราะเห็นบอกว่าเดือนพฤษภาคมอาจเลื่อนไปได้อีก หรือเพราะรู้ว่าเสนอเป็น พรก.ก็อาจจะมีปัญหาเพราะมันไม่ได้จำเป็น เร่งด่วนจริง เพราะเป็นแค่เรื่องก่อหนี้สนองนโยบายหาเสียง หรือยังมีเหตุผลอื่นที่รับฟังได้"

อย่างไรก็ตามนายจุรินทร์ได้เน้นย้ำว่าหากช่องทางออกกฎหมายกู้เงินเกิดทำไม่ได้ขึ้นมา รัฐบาลก็จะต้องเตรียมช่องทางอื่นสำรองไว้ จะไปอ้างเหตุไม่ทำไม่ได้เพราะไปหาเสียงไว้ แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย