ฟันเปรี้ยงเงินดิจิทัล ทำ 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้นายกฯ

18 พ.ย.2566 - นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บ. ของรัฐบาล ที่ล่าสุดเตรียมออกเป็น พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้านว่า โครงการนี้จะส่งผลให้นายเศรษฐา ทวีสิน หลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน เพราะการที่รัฐบาลไม่ออกเป็น พรก.กู้เงิน แต่เปลี่ยนเป็น พรบ.กู้เงิน แทนนั้น เหมือนโยนการตัดสินใจให้กับสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา แทน ต่างจากสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ออกเป็น พรก.เงินกู้ โดยมติ ครม. แต่ครั้งนี้เป็น พรบ. กู้เงิน 5 แสนล้าน ต่างจากอดีตสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ เพราะ ปี 2557 ยังไม่มี พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ที่ออกมาเมื่อปีพ.ศ. 2561 ซึ่งในมาตรา 53 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า การออกกฎหมายพิเศษกู้เงิน จะกระทำได้ในกรณีความจำเป็นเร่งด่วน ต้องใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้แก้วิกฤตของประเทศ โดยไม่สามารถตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ทัน หากเข้า เงื่อนไขทั้ง 4 ประเด็น จึงจะสามารถออกกฏหมายได้

อีกทั้งตอนนี้ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ก็ยังไม่เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร การที่นายเศรษฐา ทวีสิน ไม่นำเรื่องนี้ใส่ใน พ.ร.บ.งบประมาณ แล้วยังดื้อดึงออกเป็น พ.ร.บ.เงินกู้ แทนเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก็น่าจะขัดกับ พรบ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 53 และยังขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 140 เช่นกัน ผมจึงมั่นใจ ส.ส.จะไม่ร่วมโหวตเห็นด้วยอย่างแน่นอน เพราะเป็นที่รู้กันว่าผิดกฎหมาย ดังนั้น ส.ส.ก็คงประชุมเพลิงพร้อมเปลี่ยนนายกฯ

“ถ้าแจก ก็หลุดตำแหน่งนายกฯ สูง แต่ถ้าไม่แจกเลยก็จะโดนชาวบ้านถล่ม เพราะรับปากไว้แล้ว ถ้ายังเข็นเรื่องนี้เข้าสภา วันนั้นจะเป็นวันเปลี่ยนนายกฯ เพราะวันนี้จะเห็นได้ว่าพรรคร่วม ส.ส.หลายท่านออกมาโจมตีเรื่องเงินดิจิทัล ว่าไม่เห็นด้วย แล้วจะให้ ส.ส.โหวตผ่านกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งมีโอกาสขัด รธน. แล้วตัว ส.ส.เขารู้อยู่แล้วว่าโหวตไปแล้วติดคุก หรือโหวตไปมีคนร้องให้หลุด ส.ส. เขาไม่โหวตครับ พอไม่โหวต ก็จะเป็นการเปลี่ยนนายกฯ เพราะหากกฎหมายนี้ไม่ผ่าน นายกฯ ต้องรับผิดชอบ นี่แหละสิ่งที่ผมพูดว่า นายกฯจะเดินหน้าลำบาก ถอยหลังก็ลำบาก” นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวด้วยว่า หากนำ พรบ.เงินกู้ 5 แสนล้าน เข้าสู่สภา เหนือสิ่งอื่นใดอาจจะเป็นลมอาคเนย์ ที่จะมาถึงเดือนมกราคมนี้หรือไม่ ?? เพราะวันที่ 15 ที่ผ่านมาลมอาคเนย์ก็ยังไม่มี เพราะมีบุคคล จุดธูปไหว้เทวดาชั้น 14 อยู่ เพื่อไม่ให้ลมเกิด แต่มั่นใจว่าใน ฤดูหนาวจะต้องมีลมอาคเนย์แน่ ขอให้พ่อแม่พี่น้องอดใจรออีกนิด แล้วจะเห็นว่าตอนลมอาคเนย์เกิดขึ้น ก็จะเป็นจุดเปลี่ยนทั้งนายกฯ และถือเป็นการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองของประเทศไทยอีกครั้งนึง ถึงวันนั้นลุงมาแน่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล