'ชัยชนะ 'อัด 'เศรษฐา' ตระบัดสัตย์ เรียกร้อง ส.ส.โหวตคว่ำพ.ร.บ.กู้เงิน

21 พ.ย. 2566 – นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช รักษาการรองเลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ขณะนี้ประเทศไทยเป็นหนี้สาธารณะ 11 ล้านล้านบาท เฉพาะหนี้ของรัฐบาล 9.7 ล้านล้าน รัฐวิสาหกิจอีก 1.7 ล้านล้านบาท วันนี้ทั้งนักวิชาการ ธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกมายืนยันว่าไม่เห็นด้วยที่จะกู้เงิน เพราะประเทศยังไม่ถึงวิกฤต นี่เป็นการกู้มาเพื่อสนองนโยบายพรรคการเมืองหนึ่ง การกู้เงินในสมัยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กู้มาแจกให้กับประชาชน เป็นช่วงวิกฤตโควิด และต้องยอมรับว่าเกิดวิกฤตจริงๆ แต่วันนี้ประเทศเราไม่ได้เกิดวิกฤตแบบนั้นก็ไม่จำเป็นต้องกู้เงิน 500,000 ล้านบาท มาทำเรื่องนี้ ตอนนี้ พ.ร.บ. เงินกู้ก็มีคนไปยื่นร้องต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินถึง 5 คน เพราะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 140 และ พ.ร.บ.วินัยงานเงินการคลังข้อที่ 53

“เรื่องนี้ถ้านายกรัฐมนตรียังดื้อดันที่จะนำเสนอเข้าสภาแล้วโยนบาปให้สภาผู้แทนราษฎรในวันที่สภาฯไม่ผ่านร่างให้ ผมว่านายกไร้วุฒิภาวะ ไม่มีวุฒิภาวะในการทำงาน ต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูดวันที่ประกาศหาเสียงบอกว่า จะไม่กู้เงิน จะหารายได้มาแจกพี่น้องประชาชน วันนี้ผ่านเวลาไปแค่ 70 วันนายกตระบัดสัตย์ กลืนน้ำลาย ถมน้ำลายใส่หน้าตัวเองแล้วจะบอกว่ากู้เงิน 500,000 ล้านบาท นี่ผมไม่เห็นด้วย” นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ ยังกล่าวว่า ต้องยอมรับความจริงว่าวันนี้การแก้ไขปัญหาปากท้องเศรษฐกิจต้องแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน แต่การกู้เงินมาแจก ก็ได้สอนให้ประชาชนมีพฤติกรรมนั่งรอรับเงินจากรัฐบาลสมัยพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้ใช้เงินขนาดนี้ ใช้เงินแค่ 30,000 ล้านแต่นี่ 500,000ล้านแล้วต้องให้เงินคนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป ฝากถามนายกรัฐมนตรีเงินที่จะกู้ กู้แล้วเอาเงินที่ไหนมาคืน ภาระหนี้นี้ตกถึงลูกหลานหรือไม่ ขณะนี้หนี้รวมที่เรามี 11 ล้านล้าน จากทั้งหมด 17 ล้านล้าน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เพดานหนี้ 61% ถ้ากู้มาอีก 500,000 ล้านบาทขึ้นเป็น 64% เพดานเราอยู่ที่ 70% ตนผิดหวังนายกเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ แต่พอบริหารประเทศคิดให้ตัวเองดูดีหล่อ

ส่วนอาจจะมองว่าเป็นระเบิดเวลาให้เปลี่ยนเป็นนายกคนใหม่หรือไม่นั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ระเบิดเวลาหรือไม่ระเบิดเวลา นายกรัฐมนตรียังยืนยันที่จะเดินหน้าเรื่องนี้ แต่มีคนยื่นร้องแล้ว หลังจากนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินก็ต้องตัดสินเรื่องนี้เมื่อผ่านสภาก็ต้องมีคนยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญ ตนคิดว่านายกฯนอกจากไม่ทำงานยังทำร้ายตัวเองทุกวัน วันนี้อุปสรรคมากมายที่เข้ามาในรัฐบาล สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือต้องตั้งสติว่าอะไรควรทำ

“ต้องมองให้ลึกลงไปอีกว่ากู้มาใช้ค่าเงินอะไร เกิดกลับไปใช้ค่าเงินที่เป็น คริปโต หรือ บิตคอยน์ มีผลประโยชน์อะไรแอบแฝงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด ผมเป็นคนหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎรราษฎรที่จะไม่ให้ผ่านพ.ร.บเงินกู้ 500,000 ล้าน”นายชัยชนะกล่าว

นายชัยชนะ ยังเรียกร้องไปถึงสส.ทุกคน ถ้าพ.ร.บเงินกู้นี้เข้ามาต้องโหวตไม่เห็นด้วย เพื่อไม่สร้างภาระหนี้ให้กับประเทศมากกว่านี้ เราไม่ได้ขัดขวางในการที่ประชาชนจะได้เงิน แต่วิธีการที่จะได้เงินนายกฯต้องทำตามคำพูด คือไม่กู้เงิน และหาเงินมาจ่ายให้กับประชาชน ฉะนั้นงบประมาณ 3.1 ล้านล้านของปี 67 นายกไม่สามารถแทรกเงินแจกเงินดิจิตอลวอลเล็ตได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว