'ภูมิธรรม' ปัด 'ตั๋วเพื่อไทย' โทษฝ่ายค้านโยงเอง

‘ภูมิ​ธรรม’ ป้อง ‘เศรษฐา’ ปัด ‘เพื่อไทย’ ฝาก ผกก. โทษฝ่ายค้านโยงการเมือง ​ทำ​เสียเวลาแก้ปัญหาประชาชน​

24 พ.ย. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิช​ย์​ กล่าวแสดงความเห็นถึงเจตนาที่นายเศรษฐา​ ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ถึงประเด็นการแต่งตั้งตำรวจในระดับผู้กำกับการ​ (ผกก.) ว่า​ สาระสำคัญไม่ใช่อย่างที่วิพากษ์วิจารณ์กัน​ แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่พูดว่า กำลังจะเอาตำรวจและนายอำเภอ ทั้ง 2 หน่วยงานมารวมกัน ซึ่งเคยมีประสบการณ์ตั้งแต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทย​ เพราะจะรู้ว่าในอำเภอพื้นที่​นั้นเป็นอย่างไร​

“นายกฯ พูดถึง ผกก. ในแต่ละพื้นที่ รวมถึงในอำเภอจะต้องเป็นกำลังหลักในการดำเนินการ​ พร้อมย้ำว่าหัวใจสาระสำคัญอยู่ที่ประเด็นที่ต้องได้ ผกก. ที่สามารถทำงานได้ และได้นายอำเภอที่มีความมุ่งมั่นในการทำงาน​ แล้วปัญหาก็สามารถแก้ไขได้” นายภูมิธรรม ระบุ​

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีการฝากตำรวจใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม​ ยืนยันว่า​ ไม่มี เนื่องจากในอำนาจหน้าที่ไม่สามารถทำได้ รวมไปถึงกฎหมายมีการระบุไว้อย่างชัดเจน​ ซึ่งนายกฯ ​ได้อธิบายว่าหากในพื้นที่ไม่สามารถหาคนที่ทำงานเข้าขากันได้​ จึงจะต้องหานายอำเภอ​ และ ผกก. ที่สามารถทำงานร่วมกันได้​ และเป็นแกนนำสำคัญในการทำงาน​ โดยในวันที่​ 28 พฤศจิกายน​นี้ รัฐบาลจะมีการประกาศอย่างชัดเจน​เรื่องการแก้หนี้นอกระบบ​ และติดตามผลว่า จะสามารถทำงานได้ประสบความสำเร็จแค่ไหนในการแก้ไขปัญหา

ส่วนที่ขณะนี้ฝ่ายค้านพยายามโยงประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องการเมือง​ โดยจะมีการร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​เพราะอ้างว่าเป็นตั๋วเพื่อไทย​นั้น นายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ ไม่เป็นไร​ เนื่องจากอยู่ที่เจตนารมณ์และความตั้งใจจริงที่จะทำ ​ เมื่อมีเจตนาแบบนี้และไม่ได้พูดแบบนี้​ และไม่ได้มีความมุ่งหมายแบบนี้ ก็คงไม่น่ามีปัญหาอะไร พร้อมกับมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ฝ่ายค้านจะต้องหาประเด็นมาผูกเพื่อให้เป็นประเด็นในการวิพากษ์วิจารณ์ แต่ก็รับฟังไว้​ เพราะเป็นเรื่องที่ว่ากันตามกฎหมาย​ ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร​ แต่ต้องดูกันไปตามข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากฝ่ายค้านหยิบยกมาเป็นประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีจะสามารถชี้แจงได้หรือไม่ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ก่อนย้อนถามว่า มั่นใจหรือว่าประเด็นดังกล่าวมีข้อเท็จจริงที่สามารถทำตามนี้ได้​ พร้อมระบุว่า อยากให้ฝ่ายค้านทำงานบนพื้นฐานที่เข้าใจกัน และแก้ไขปัญหาตามที่กฎหมายทั้งหมดมี​ อย่าให้เสียเวลาประชาชนในการแก้ไขปัญหา​ กลับมาเป็นประเด็นทางการเมืองเพื่อเอาชนะ​ สร้างคะแนนแบบนี้​ อย่างนี้ไม่เป็นประโยชน์​ ฉะนั้นอยากฝากให้พิจารณาและไตร่ตรองเรื่องนี้ให้ดี

เมื่อถามว่า จะต้องเตือนเรื่องการพูดตรงของนายกฯ หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องเตือน เพราะเรื่องนี้ไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้น และเราฟังกันแล้วก็เข้าใจว่านายกฯ อยากให้กระชับ และช่วยติดตามดูว่าการไปทำงานในพื้นที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร รวมถึงผู้กำกับและนายอำเภอ จะช่วยกันแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบได้มากน้อยเพียงใด พร้อมย้ำว่า แม้จะได้ ผกก. ที่พอใจหรือไม่พอใจ หรือสมหวังหรือไม่สมหวัง ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมาฝาก แต่หมายความว่าเมื่อเรามาอยู่แล้วเจอ ผกก. และผู้ว่าราชการจังหวัดที่สบายใจหรือไม่ แต่บางคนเจอ ผกก. และผู้ว่าฯ ที่ทำงานได้ดีเขาก็สบายใจ บางคนเจอผู้ว่าฯ หรือ ผกก. ที่ทำงานไม่สอดคล้องกัน ก็อาจจะไม่สมหวังซึ่งประเด็นสาระสำคัญอยู่ตรงนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทยเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ. ฟุ้ง 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) พรรคเพื่อไทยจำนวน 9 คน โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน