'ธรรมนัส' โชว์ทลายแก๊งหมูเถื่อน สาวถึง 'บิ๊กการเมือง' สำนวนถึงมือ ป.ป.ช.

‘ธรรมนัส’ แถลงใหญ่ ทลายแก๊งหมูเถื่อน รับมี ‘นักการเมืองใหญ่’ เอี่ยวถึงต้นตอ ปัดตอบชื่อ ป. อ้างสำนวนอยู่ใน ป.ป.ช. แล้ว ดีเอสไอเผยมี ขรก.-นักการเมือง ร่วมขบวนการนับสิบ ยันจบต้นปีหน้า

24 พ.ย. 2566 – เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงความคืบหน้าเรื่องการปราบปรามนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรมสรรพากร คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กรมปศุสัตว์ และกรมประมง

โดยร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก่อนที่จะแถลงข่าวนี้ ได้ไปพบนายกรัฐมนตรี และเคยโทรคุยกับ รมว.ยุติธรรม ซึ่งตอนนี้กลุ่มผู้กระทำผิดที่เราออกหมายจับ หมายค้น และมีการมอบตัว ซึ่งดีเอสไอได้ทำสำนวนส่งไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีการซัดทอดไปถึงนักการเมืองใหญ่ และถึงต้นตอ ส่วนรายละเอียดชื่อนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะมีกฎหมายคุ้มครอง สรุปแล้วหมูเถื่อน 161 ตู้ที่จับได้สาวถึงต้นตอทั้งหมด ส่วนความผิดรายย่อยนั้นจะดำเนินการทุกคดี

“เอาเป็นว่ามีนักการเมืองใหญ่ และกลุ่มนักการเมือง กลุ่มพ่อค้า กลุ่มชิปปิ้ง ระดับลูกจ้าง” ร.อ.ธรรมนัส ระบุ

เมื่อถามว่า นักการเมืองใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวระบุว่า ชื่อ ป. สามารถเปิดเผยได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราอย่าไปเอ่ยอย่างนั้น มันผิดกฎหมาย เดี๋ยวจะได้ไปขึ้นศาลด้วยกัน แต่ตนขอปกป้องคนที่แถลงข่าวด้วยกันก่อน เพราะต้องทำงานด้วยกันต่อไป ส่วนการขยายผลต่อนั้น ตนได้ตั้งทีมพญานาคราชเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษ และเรื่มทำงานเชิงรุกแล้ว อีกทั้งตนได้รับนโยบายจากนายกฯ ให้เซ็ตซีโรห้องเย็นทั้งหมดทั่วประเทศ รวมถึงห้องเย็นที่อยู่ตามรถบรรทุกต่างๆ ให้ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใหม่ทั้งหมด หากไม่มาขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 15 ธันวาคม จะถือว่าเป็นผู้ประกอบการเถื่อนทั้งหมด และจะดำเนินคดีอาญาทันที

ส่วนการทำลายเนื้อสัตว์ผิดกฎหมายที่จับได้ทั้ง 161 ตู้คอนเทนเนอร์นั้น หลังมีกระแสว่าชาวบ้านกลัวเรื่องโรคระบาด และเนื้อหมูจะหายโดยไม่มีการทำลายจริงนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พอรู้ว่าเราจะทำลาย ผู้อยู่เบื้องหลังที่เป็นขบวนการจะเข้ามาขัดขวางไม่ให้เราทำลายได้ ที่ผ่านมาที่เราเงียบไปตนได้ดำเนินการและให้มีการบันทึกวีดีโอ และภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ เมื่อมีการทำลายและฝังกลบทั้งหมดจะเปิดเผยให้สังคมรับทราบ รับรองว่ามีคณะกรรมการตรวจสอบทั้งหมด

ด้าน พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงการเปิดเผยรายชื่อนักการเมืองที่อยู่เบื้องหลังขบวนการหมูเถื่อนที่ดีเอสไอส่งให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบนั้น ว่า ตัวละครรายชื่อต่างๆ ต้องขอสงวนไว้จริงๆแต่เชื่อว่าแต่ละท่านก็มีข้อมูลที่มีการสื่อสารอย่างเปิดเผยไปแล้วบางส่วน แต่เมื่อเราส่งเรื่องไปที่ ป.ป.ช. แล้ว เราไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ขอยืนยันข้อเท็จจริงทุกรายละเอียดได้นำเรียนผู้บริหารสูงสุดไปแล้ว ส่วนจำนวนผู้ร่วมขบวนการที่เป็นทั้งข้าราชการ และอดีตข้าราชการนั้นตัวเลขอยู่ในหลักสิบ และข้าราชการการฝ่ายการเมืองเบื้องต้นมีไม่ถึง 10 คน และยังมีกลุ่มนายทุน กลุ่มขบวนการบริษัท ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องชั้นต้นที่ดีเอสไอนำส่ง ป.ป.ช.จำนวน 161 ตู้

อย่างไรก็ตามความผิดในลักษณะแบบนี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าความต้องการหมูไม่เกิดขึ้น ในคดีที่เราทำอยู่ซึ่งจะต้องสานต่อให้จบ ก็คือกลุ่มที่มีดีมาน เชื่อมไปยังกลุ่มแรก เพราะว่ากลุ่มข้าราชการ และนักการเมืองคงไม่เอาหมูเข้ามาขายเอง มันจะต้องมีกลุ่มบุคคลที่ต้องการสั่ง ซึ่งดีเอสไอจะดำเนินการให้ครบทั้งวงจร เพราะมองว่าเป็นกลุ่มอาชญากรขนาดใหญ่ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับความมั่นคงด้านอาหาร และอาชีพเกษตรกร

“เราต้องการจับตัวคนผิดไปให้ถึงตัว และต้นตอ เป็นความประสงค์ของนายกฯ เราคิดว่าภายในต้นปีนี้เรื่องทุกอย่างจะคลี่คลาย ฉะนั้นหากใครมีข้อมูล เบาะแส แจ้งมาโดยตรงที่กระทรวงเกษตรฯ และดีเอสไอ ” พ.ต.ต.สุริยา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว