สัญญาณชัด! บ่งบอก 'แจกเงินดิจิทัล' ไปไม่รอด

‘หมอวรงค์’ เห็นสัญญาณชัด ‘เงินดิจิทัล’ ไปไม่รอด ชำแหละ 3 เรื่องสำคัญคว่ำนโยบายนี้ เย้ยเพื่อไทยเลิกใช้ลูกไม้ตื้นๆ

27 พ.ย. 2566 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ภาพที่มวลชนใส่เสื้อยืดขาว สกรีนแดง ข้อความเรียกร้องเงินดิจิทัล 10,000 บาท นี่คือสัญญาณบ่งบอกว่า โครงการนี้กำลังไปไม่รอด

ความจริงแล้ว ในเมื่อท่านเป็นรัฐบาล และมีเสียงในสภาถึง 320 เสียง จะไปกลัวอะไร ว่าโครงการเงินดิจิทัลจะไปต่อไม่ได้

สิ่งที่จะคว่ำนโยบายนี้ได้คือ

1.การแจกเงินดิจิทัล ไม่ตอบโจทย์ประชาชน เพราะประชาชนต้องการเงินสด (เงินชั้นหนึ่ง) แต่ท่านแจกเป็นเงินชั้นสอง (แต่เรียกให้เท่ว่าเงินดิจิทัล)

ไม่ตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้ารายย่อย เพราะแม้ขายได้ก็ขึ้นเงินไม่ได้ หรือถ้าขึ้นเงินได้ ต้องรอนานถึงหกเดือนถึงขึ้นเป็นเงินสด แบบนี้พ่อค้าแม่ค้ารายย่อยลำบาก เท่ากับว่าท่านกำลังช่วยนายทุนใหญ่ แต่เอาประชาชนคนจนมาอ้าง ไม่ต่างจากโครงการจำนำข้าว ที่ต้องการผูกขาดการค้าขาวและโกง แต่เอาชาวนามาบังหน้า

2.ขัดหลักกฏหมาย ที่กำลังถกเถียงเรื่องความจำเป็นเร่งด่วนจากวิกฤตเศรษฐกิจ รวมทั้ง พ.ร.บ.เงินตรา ที่ท่านจะกู้เงินชั้นหนึ่ง (เงินสด) แต่มาแจกเป็นเงินชั้นสอง (เงินดิจิทัล) ซึ่งมีความเสี่ยงสูงมากที่จะถูกศาลรัฐธรรมนูญตีตก หรืออาจจะตกตั้งแต่ชั้นกฤษฎีกา

3.ปัญหาทางเทคโนโลยี ในขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการทดลองใช้เงินดิจิทัล (CBDC) และศึกษากับใช้ในรายย่อยมานับปีแล้ว มีบทสรุปว่า ไม่นำมาใช้วงกว้าง เพราะอาจมีความเสี่ยง แล้วรัฐบาลเพิ่งจะมา มีประสบการณ์ทดสอบหรือยัง และจะใช้ทันที 50 ล้านคน มันจึงเป็นไปไม่ได้

ดังนั้นการที่มีมวลชนออกมาเรียกร้อง ต้องการเงินดิจิทัล จึงเป็นลูกไม้ตื้นๆ ของพรรคเพื่อไทย เพื่อเล่นละครตบตาประชาชน เพราะรู้ว่าโครงการนี้ใกล้ถึงจุดจบและไปไม่รอดแน่ๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'เศรษฐา' ลุยอีสานคุยขอจัดการปัญหาหนี้นอกระบบ - ยาเสพติด

“เศรษฐา” ลุยอีสาน พบชาวมหาสารคาม ลั่นปัญหาหนี้นอกระบบหยั่งลึกสังคมไทย ขันน็อตทุกภาคส่วนทำงานหนักขึ้น หลังตัวเลขยังไม่เป็นที่พอใจ ขีดเส้นกำหนดกรอบปราบยาเสพติด 90 วัน พร้อมรายงานสำนักนายกฯทุกเดือน