เรื่องหมูที่ไม่หมู' สส.ทสท. เปิด 3 ปัญหาผู้เลี้ยงหมู ต้นทุนสูงกว่าหมูเถื่อน-นายทุนผูกขาด

สส.ร้อยเอ็ด ทสท. ชี้ 3 ปัญหาผู้เลี้ยงหมู ค่าหัวอาหารหมูในไทยสูงกว่าหมูเถื่อน2เท่า ราคาอาหารสัตว์ในไทยสูงเพราะถูกควบคุม ทุนใหญ่ไม่กี่รายผูกขาดการนำเข้า ชง 3 มาตราการแก้ปัญหา

29 พ.ย.2566 - นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย(ทสท.) ในฐานะกรรมาธิการการเกษตรฯสภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความ หัวข้อ เรื่องหมูที่ไม่หมู มีเนื้อหาดังนี้

หลังจากที่ สส.บิ๊ก ชัชวาล ได้อภิปรายถึงเรื่องปัญหา #หมูเถื่อน ในสภาฯจนเป็นประเด็นเกิดขึ้นในสังคมจนกระทั่งรัฐบาลรับลูกเร่งแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนเป็นการด่วน พรรคไทยสร้างไทยจึงตามติดประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง จึงได้เข้าพูดคุยกับกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคอีสานเพื่อตามหาต้นเหตุหมูเถื่อนอย่างจริงจังและมาตราการเยียวยาของผู้เลี้ยงหมูจนได้ข้อสรุปมาเป็น #3ปัญหา #3มาตราการ ดังนี้

[ 3 ปัญหาด้านต้นทุนผู้เลี้ยงหมู ]

1).“ต้นทุนค่าหัวอาหารหมูในไทยสูงกว่าหมูเถื่อน2เท่า” เช่นหมูจากบราซิลที่ส่งมาไทยมีต้นทุนเฉลี่ยเพียง 40บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น ขณะที่ผู้เลี้ยงในไทยต้องแบกต้นทุนสูงถึง 90 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้

2.)“ราคาอาหารสัตว์ในไทยสูงเพราะถูกควบคุม” ทำให้มีทุนใหญ่ไม่กี่รายผูกขาดการนำเข้าอาหารสัตว์ เช่นข้าวสาลี, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ผู้ค้ารายย่อยไม่มีอิสระในการนำเข้าแม้ว่าราคาในต่างประเทศเพื่อนบ้านจะถูกกว่าในไทยก็ตาม

3).”เกษตกรต้องซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สูงกว่าคนลาวเกือบ3เท่า” ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในไทยสูงถึง 12 บาท ในขณะที่สปป.ลาว มีราคาเพียง 4 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น หากรายย่อยสามารถนำเข้าได้จะทำให้ต้นทุนในส่วนนี้ลดลง และแข่งขันได้

[ 3 มาตราการที่ผู้เลี้ยงหมูต้องการ ]

1). ขอให้รัฐมีมาตรการช่วยเหลือเรื่องต้นทุนค่าอาหารสัตว์ โดยศึกษาและส่งเสริมการปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ในประเทศ เช่นข้าวพันธุ์เบญจมุก ซึ่งให้ผลผลิตต่อไร่สูงถึง 1,500 กิโลกรัม

2).ภาครัฐต้องส่งเสริมศักยภาพเกษตรกร โดยกำหนดนโยบายในภาครัฐให้ผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงสุกร เช่น การลดภาษีวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์ หรือ พิจารณาเปิดโอกาสให้รายย่อย สามารถสั่งซื้อหรือนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศได้ ภายใต้การควบคุมของรัฐ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อย ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุนซึ่งมีภาครัฐเป็นผู้สนับสนุนได้

3). ข้อเรียกร้องเร่งด่วน ขอให้รัฐปล่อยสินเชื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่เกษตรกรที่ยังมีหมูอยู่ในมือ หรือปัญหาการส่งออกส่วนเกินของ 3 บริษัทใหญ่ เพื่อไม่ให้หมูล้นตลาดภายในประเทศ การทำหมูหันวันละ 5,000 ตัว เพื่อตัดวงจรหมูในระยะสั้นเป็นเวลา 3 เดือน โดยรัฐบาลชดเชยให้ตัวละ 400 บาท รวมถึง ขึ้นทะเบียนผู้ซื้อหมูหรือโบรกเกอร์ เพื่อให้หมูอยู่ในราคากลาง และจัดทำ Pig Data ซึ่งจะเป็นฐานข้อมูลภาพรวมสำรวจประชากรหมูเพื่อควบคุมแม่พันธุ์

โดยข้อเรียกร้องเร่งด่วนทั้งหมดนี้ สส.ชัชวาล แพทยาไทย จะนำเสนอเข้าที่ประชุมกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ และส่งต่อให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนต่อไป
#บิ๊ก_ชัชวาล_แพทยาไทย
#พรรคไทยสร้างไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ร้อยเอ็ด ไทยสร้างไทย ส่งหนังสือลาออก 'วิปฝ่ายค้าน-รองเลขาธิการพรรค'

นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย ได้ทำหนังสือ ถึงประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ขอลาออกจากกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อแสดงความรับผิดชอบ เนื่องจากขัดมติวิปฝ่ายค้าน ลงมติรับหลักการร่าง

ผบ.ทสส.ประชุมผบ.เหล่าทัพ ย้ำกวดขันนำเข้า หมูเถื่อน-สินค้าผิดกฎหมาย สนองนโยบายรัฐ

ผบ.ทสส.ประชุม ผบ.เหล่าทัพ-ผบ.ตร. นัดแรก งบประมาณปี 2567 พร้อมมอบเครื่องหมายกิตติมศักดิ์ ย้ำ กวดขันนำเข้า หมูเถื่อน-สินค้าผิดกฎหมายอื่นๆ สนองนโยบายรัฐ

กมธ.เกษตรฯ กังขาเด้งอธิบดีดีเอสไอ หลังเข้าตรวจห้างค้าปลีก จ่อเรียกรัฐบาลชี้แจง

กมธ.เกษตรฯ ล็อค 3 ข้อ คลี่คลายปัญหา 'หมูเถื่อน' กังขาเด้งอธิบดีดีเอสไอ หลังเข้าตรวจห้างค้าปลีก จ่อเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง แนะนายกฯอย่าปล่อยสังคมคาใจ

'จตุพร' ฟาดรัฐบาลเลือกปฏิบัติเด้งอธิบดีดีเอสไอ ปล่อย 3 กรมเกี่ยวข้องหมูเถื่อนอยู่สุขสบาย

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ ถึงการย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

แกนนำคปท.แฉเบื้องหลัง ผลประโยชน์หมูเถื่อน รัฐบาลโมโห อธิบดี DSI โดนเด้ง

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กภายหลังครม.ย้ายพ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่า

นายกฯสั่งย้ายอธิบดี DSI ขณะกำลังจับอาชญากรทางเศรษฐกิจ เหมือนสั่งฆ่าขุนพลกลางศึก

รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีที่ประชุมครม.มีมติย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่า