กมธ.เกษตรฯ กังขาเด้งอธิบดีดีเอสไอ หลังเข้าตรวจห้างค้าปลีก จ่อเรียกรัฐบาลชี้แจง

กมธ.เกษตรฯ ล็อค 3 ข้อ คลี่คลายปัญหา 'หมูเถื่อน' กังขาเด้งอธิบดีดีเอสไอ หลังเข้าตรวจห้างค้าปลีก จ่อเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง แนะนายกฯอย่าปล่อยสังคมคาใจ

29 พ.ย.2566 - ที่รัฐสภา นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเรื่องปัญหาหมูเถื่อน ว่า ทาง กมธ.ฯ เป็นกลไกหนึ่งที่จะได้ทำหน้าที่แทนประชาชน ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญว่ากระบวนการนี้มีต้นสายปลายเหตุเป็นมาอย่างไร ซึ่งใน กมธ.ฯ จะตรวจสอบ โดยในวันนี้เป็นวาระของกมธ.ฯ ที่มาพูดคุยกันจะมีเรื่องปัญหาที่รับมาจากในพื้นที่ และจะนำเข้ามาหารือ ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องหมูเถื่อนก็จะมีการพูดคุยในวันนี้เช่นกัน และอยากจะเชิญกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาให้ข้อมูลด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็นที่จะถามต่อดีเอสไอมีอะไรบ้าง โดยเฉพาะผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เป็นอดีตรัฐมนตรี และเราตั้งความคาดหวังหรือไม่ว่า จะสามารถเปิดเผยชื่อรัฐมนตรี ป. ได้หรือไม่ นายศักดินัย กล่าวว่า หวังว่าอย่างนั้น เราก็ต้องทำความเป็นจริงให้ปรากฎ จริงๆคนที่รวบรวมข้อมูลในส่วนการดำเนินคดีและหลักฐานต่างๆทางดีเอสไอก็ต้องมีข้อมูลที่จะบอกทางเราและประชาชนก็อยากรู้ถึงผลกระทบเหล่านี้ โดยกมธ.ฯ จะเป็นสื่อกลางและทำเต็มที่เพื่อให้ได้ข้อมูลตรงนี้

เมื่อถามว่า กมธ.ฯ ติดใจหรือไม่ว่ามีการโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อดีตอธิบดีดีเอสไอ นายศักดินัย กล่าวว่า ก็ชวนให้สงสัยได้ว่าทำไม เพราะคราวที่แล้วนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ได้แสดงอาการไม่ค่อยพอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และหลังจากที่ทางดีเอสไอได้เข้าไปตรวจสอบที่ห้างค้าปลีกแห่งหนึ่ง วันต่อมาก็ได้มีการโยกย้ายอธิบดีไปเลย จึงชวนให้สงสัยได้ว่าเป็นเพราะอะไร ซึ่งก็จะติดตามข้อมูลตรงนี้ ทั้งนี้ ต้องดูด้วยว่าโยกย้ายด้วยประเด็นอะไร มีสาเหตุอะไร แต่หากไปตรวจห้างค้าปลีกและถูกย้ายทันที สังคมก็สามารถตั้งคำถามได้ ซึ่งเราเองก็สงสัย และจะถามเรื่องนี้แทนประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า มองอย่างไรที่มีการโยกย้ายในจังหวะที่ใกล้จับรายใหญ่ได้ นายศักดินัย กล่าวว่า ไม่ควรจะเกิดขึ้น ประชาชนก็สงสัยได้ เราเองก็ยังสงสัยว่าทำไมถึงดำเนินการในจังหวะนี้ได้ และอยู่ในช่วงที่กำลังเห็นภาพชัดว่ามีกระบวนการใหญ่ ส่วนตัวมองว่าควรให้เขามีการดำเนินการก่อน ให้เขาทำงานพิสูจน์หาข้อเท็จจริงก่อน แต่การโยกย้ายแบบนี้ก็ต้องมีการสอบถามไปยังรัฐบาลว่าสาเหตุคืออะไร ส่วนนายกฯจะต้องชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วยหรือไม่ ก็ควรชี้แจง ไม่ควรจะปล่อยให้สังคมสงสัยอยู่แบบนี้

“ต้องบอกว่าท่านนายกฯ ตกลงจะเอาจริงเอาจังเรื่องนี้หรือไม่ ท่านนายกฯก็ควรจะมาพูดคุยให้ประชาชนให้เข้าใจว่าอะไรคือปัญหาที่แท้จริง ไม่พอใจเรื่องอะไร ทางดีเอสไอที่มีการดำเนินการและทำไมต้องมีการโยกย้าย ก็ชวนให้สงสัยว่าเป็นเรื่องปกติหรือไม่ ” นายศักดินัย กล่าวว่า

เมื่อถามว่า จะมีการเชิญหน่วยงานอื่นหรือไม่ นอกจากดีเอสไอ นายศักดินัย กล่าวว่า ต้องดูกระบวนการการนำเข้าหมูเถื่อนมาที่ท่าเรือแหลมฉบัง ดังนั้นหน่วยงานที่เป็นประตูด่านแรกในการตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นกรมศุลกากร กรมประมง กรมปศุสัตว์ มีการตรวจสอบให้ตรงกับใบที่แสดงไว้หรือไม่ และทางดีเอสไอมีการบอกมาแล้วว่ามีผู้เกี่ยวข้องเป็นข้าราชการก็ต้องดูว่ามีใครบ้าง และกมธ.ฯ ก็จะดูประเด็นต่างๆ อาทิ 1.ได้มีการยกระดับมาตรการตรวบสอบและควบคุมอย่างไร 2.หมูเถื่อนที่จับได้แล้วมีปริมาณจำนวนมากจะจัดการอย่างไร ทั้งเรื่องการฝังกลบจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนหรือไม่ 3.กมธ.ฯต้องดูว่าการนำเข้าหมูเถื่อนเข้ามาเพราะราคาหมูในประเทศเราแพงใช่หรือไม่ ซึ่งเมื่อดูโครงสร้างการเลี้ยงหมูในประเทศ รวมถึงราคาอาหารสัตว์มีราคาสูงมาก ซึ่งย้อนแย้งกับราคาวัตถุดิบ เช่น ราคาข้าวโพด

"โดยทางกมธ.ฯ จะดูว่า จะยกระดับพัฒนาเพื่อใหเกษตรกร สามารถแข่งขัยในตลาดได้ เราไม่ต้องการเห็นเกษตรกรล้มหายตายจากไปและเหลือแต่กลุ่มผู้เลี้ยงหมูรายใหญ่ เป็นเรื่องที่น่ากังวล อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการทำลายซากหมู ต้องดูว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่สุดท้ายต้องหาทางส่งเสริมเกษตรกรให้มีความสามารถในการที่จะแข่งขันได้"

เมื่อถามว่า เชื่อหรือไม่ว่า ทางการจะสามารถหาคนมาเอาผิดในเรื่องนี้ นายศักดินัย กล่าวว่า “เราอยากเห็นการดำเนินการ ปริมาณหมูเถื่อนมหาศาลขนาดนั้น แต่สุดท้ายไม่มีคนผิด เราอยากให้กำลังใจคนที่ทำงาน และลงโทษคนที่ทำผิด อย่าลงโทษคนที่ตั้งใจทำงาน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

รวบหนุ่มมองโกเลีย ลอบส่งออกสัตว์บัญชีไซเตส ทั้งมังกรโคโมโด อิกัวน่า เต่าดาว

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้กรมศุลกากรเข้มงวดในการป้องกัน

นายกฯ ย้ำสั่งเด้ง 'สุริยา' พ้นอธิบดีดีเอสไอ ไม่มีเรื่องเจอตอใหญ่ค้าหมูเถื่อน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการปราบปรามการลักลอบนำเข้าสุกรเถื่อนขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างไร ว่า หมูเถื่อนเป็นเรื่องใหญ่ และตนก็เน้นตลอดเวลาไม่ใช่แค่หมูเถื่อนเข้ามาแล้วผิดกฎหมาย

เปิดเบื้องลึกปลด"สุริยา" พ้นกุมบังเหียน"ดีเอสไอ"

คดีหมูเถื่อนมีการลักลอบนำเข้าไทยจำนวนมหาศาล โดยสำแดงเท็จเป็นสินค้าอื่น ถูกนำเข้ามากระจายขายในประเทศ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูทยอยเลิกอาชีพ จากการแข่งขันกับหมูเถื่อนไม่ไหว ขายได้ราคาไม่คุ้มทุน

ไม่สนองนโยบายนาย! องอาจฟันธงปมเด้งอธิบดีดีเอสไอ

'องอาจ' เชื่อเด้งอธิบดีดีเอสไอเกี่ยวกับหมูเถื่อน และไม่สนองนโยบายนาย คนในรัฐบาลออกมาบอกว่าไม่เกี่ยวกับหมูเถื่อน 'อมพระมาพูดก็ไม่เชื่อ'