'ไอติม' ยันนิรโทษกรรมฉบับก.ก.ไม่จุดชนวนขัดแย้งเพิ่ม ยินดีหากของครม.ผ่าน

'พริษฐ์' ยินดี หาก ‘ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม’ ของครม.ผ่าน แต่ปัดตกของ ‘ก้าวไกล’ ย้ำ สาระสำคัญอยู่ที่ได้ทำตามเป้าหมายหรือไม่ พร้อมเดินสายทำความความเข้าใจ ยัน ไม่จุดชนวนสร้างความขัดแย้งเพิ่ม

1ธ.ค.2566 - นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นถึงภาพรวมในการเดินสายพูดคุยกับกลุ่มต่างๆ เพื่อหาเสียงสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมแก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง พ.ศ.... ที่พรรรคก้าวไกลเสนอ ว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงริเริ่มการเดินสาย และพยายามพูดคุยกับหลายฝ่ายให้ได้มากที่สุด ยังมีอีกหลายกลุ่มที่เราตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะพูดคุย ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมข้อกังวลว่ามีอะไรบ้าง รวมทั้งการสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน เพราะอาจจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับนี้ หากได้เดินสายพูดคุยกับอีกหลายฝ่ายเพิ่มเติม รวมถึงข้อกังวลอื่นๆ อย่างครบถ้วน เราจะเปิดเผยถึงความคืบหน้ากันอีกครั้ง

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลไม่สามารถดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับนี้ได้สำเร็จ ทางพรรคจะมีแนวทางอย่างไรต่อไป นายพริษฐ์ กล่าวว่า เรายังคงคาดหวังว่า ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับนี้ จะได้รับการสนับสนุนจากพรรคซีกรัฐบาล ซึ่งสุดท้ายแล้ว แม้ว่าจะมีพรรคซีกรัฐบาลทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ก็ยังสามารถไปต่อได้ เพราะเป็นร่างกฎหมายที่เสนอโดยพรรคฝ่ายค้าน ไม่ได้เป็นกฎหมายที่ผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนคิดว่าหากพรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นต่างกัน ก็สามารถลงมติที่แตกต่างกันได้ แต่หากพรรคฝ่ายรัฐบาลมีความเห็นที่แตกต่างในรายละเอียด เราก็อยากเห็นพรรคการเมืองเหล่านั้นเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับตัวเองประกบ ก็จะสามารถนำเนื้อหาเหล่านี้มาถกเถียงกันผ่านกระบวนการในรัฐสภา เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ทางฝ่ายรัฐบาลโยนให้พรรคก้าวไกลพูดคุยกับวิปรัฐบาล เพื่อที่จะนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เสนอเข้าที่ประชุมสภาฯ ในสมัยการประชุมหน้า ทางพรรคได้มีการพูดคุยกับวิปรัฐบาลบ้างหรือยัง นายพริษฐ์ กล่าวว่า ทางวิปแต่ละฝ่ายก็คงมีการประสานกันอยู่แล้ว แต่ก่อนจะไปถึงการบรรจุวาระในช่วงเวลาใด เบื้องต้นคณะทำงานของเรา ได้พยายามพูดคุยกับตัวแทนทุกพรรคการเมือง เพื่อสร้างความเข้าใจในตัวกฎหมาย

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่าพรรคก้าวไกลกำลังพยายามเคลมผลงาน ด้วยการนิรโทษกรรมนักโทษทางการเมือง นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้มองเช่นนั้น

“ผมคิดว่าไม่ว่าใครเสนอก็ตาม สมมติว่าในที่สุดแล้ว ทางครม. เสนอกฎหมายที่มีเนื้อหาสาระเป้าหมายเดียวกับของก้าวไกลเลย แล้วในที่สุด เป็นร่างของ ครม.ที่ผ่าน แต่ร่างของก้าวไกลไม่ผ่าน เราก็แฮปปี้ เราก็ยินดี สาระสำคัญไม่ได้อยู่ที่ใครเสนอ สาระสำคัญคือ สิ่งที่เราผลักดันได้สำเร็จตรงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่” นายพริษฐ์ กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่มีร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ จากพรรคการเมืองอื่น ต้องรอดูท่าทีรัฐบาลว่าจะเป็นอย่างไร เราในฐานะผู้เสนอ ก็ยินดีไปนำเสนอกับทางรัฐบาล

เมื่อถามว่า ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับนี้ จะสามารถแก้ปัญหาทางการเมืองได้จริงหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนว่าเป็นจุดเริ่มต้น ซึ่งเราก็เห็นว่าข้อเสนอการเสนอนิรโทษกรรมไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นข้อเสนอที่หลายฝ่ายทางการเมืองเคยเสนอมาแล้วว่า เป็นกลไกสำคัญในการยุติปัญหาความขัดแย้งที่ผ่านมา ซึ่งตนยืนยันว่า ไม่ได้นิรโทษกรรมเจาะจงแค่นักโทษทางการเมือง ที่โดนคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 แต่หลักการคือ พยายามนิรโทษกรรมผู้ที่โดนคดี ที่มีมูลเหตุจูงใจกับความขัดแย้งทางการเมือง เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการตามกลไกที่กฎหมายเสนอ เพื่อศึกษาว่าคดีไหนเข้าข่ายหรือไม่เข้าข่าย

เมื่อถามถึงความกังวลในการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ อาจเป็นชนวนสร้างความขัดแย้งทางการเมืองครั้งใหม่ นายพริษฐ์ กล่าวยืนยันว่า ข้อแรก การใช้กลไกอย่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมือง เป็นข้อเสนอที่หลายฝ่ายทางการเมืองเคยเสนอ เพื่อยุติความขัดแย้งทางการเมืองมาแล้ว ข้อสอง เรายืนยันว่ากฎหมายนิรโทษกรรมของเราเป็นความพยายามในการนิรโทษกรรม เพื่อให้ความเป็นธรรมกับกลุ่มการเมืองทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม ไม่คิดว่าจะเป็นการจุดชนวนสร้างความขัดแย้งทางการเมืองขึ้นอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า