ก้าวไกลโดนอีกดอก! ประเคนเก้าอี้การเมือง แลกข้อมูลแรงงานอิสราเอลให้พิธา  

แฟ้มภาพ

วุ่นไม่เลิก ก้าวไกลโดนอีกดอก โดนแฉให้เก้าอี้การเมือง แลกข้อมูลแรงงานอิสราเอลให้พิธา ด้าน ‘สุเทพ’ นั่งไม่ติด โต้ยิบเรื่องที่ทำไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กมธ.แรงงาน

3 ธ.ค. 2566 –  นายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารปีกแรงงานพรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวชี้แจงกรณีที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก ‘วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร’ โพสต์พาดพิงถึงการที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล มอบหมายให้นายสุเทพ ในฐานะอดีตประธาน กมธ.แรงงาน เป็นผู้ประสานงานให้การช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ระบุว่า “นายสุเทพได้ติดต่อกับผู้ประสานงานคนไทย และสัญญาว่าจะให้ตำแหน่งอนุกรรมาธิการหรือให้รางวัล เพื่อต้องการได้ข้อมูลจากผู้ประสานงานไปให้นายพิธา ซึ่งเมื่อทีมงานเพจได้สอบถามไปทาง กมธ.แรงงาน พบว่า นายพิธาและนายสุเทพดำเนินการต่างๆ เป็นการกระทำส่วนบุคคล ไม่ได้มีส่วน และอำนาจหน้าที่ของ กมธ.แต่อย่างใด” 

โดยนายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ต.ค. จากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ซึ่งตนเองได้รับการติดต่อจากบุคคลที่ประสานงานด้วย เพื่อติดตามความคืบหน้า สอบถามปัญหา ในการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ซึ่งเมื่อตนเองรับเรื่องแล้ว ก็ได้มีการนำเสนอผ่านทางปลัดกระทรวงแรงงาน ไปยังกระทรวงแรงงาน และรายงานให้นายพิธารับทราบโดยตลอด ซึ่งได้มีการดำเนินการช่วยด้านการสื่อสาร โดยการแจ้งรายละเอียดต่างๆ ในช่วงแรก โดยเมื่อทางหน่วยงานราชการ และรัฐบาลเข้ามาดูแล เราก็ถอยออกมาจากการเป็นด่านหน้า แต่ยังมีการรับเรื่องร้องเรียน และส่งข้อมูลให้กับกระทรวงแรงงาน และกระทรวงการต่างประเทศอยู่ 

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า เมื่อสภาฯ เปิดสมัยประชุม ก็ได้มีการตั้ง กมธ.แรงงาน ขึ้นมา และ กมธ.แรงงาน ก็ตั้งอนุกรรมาธิการ เพื่อศึกษาปัญหาของแรงงานไทยในอิสราเอล โดยในการประชุม กมธ.แรงงาน ได้มีการพูดคุยกันว่า คณะกรรมการท่านใดมีบุคคลที่จะนำมาเป็นอนุกรรมการที่มีความรู้ ซึ่งตนเองก็นำข้อมูลนี้ไปคุยกับผู้ประสานงาน ซึ่งในเบื้องต้นผู้ประสานงานก็ตอบว่ายินดี แต่ขอปรึกษาทีมงานก่อน จากนั้นผู้ประสานงานก็เงียบไป จึงไม่มีการแต่งตั้ง และทาง กมธ.แรงงาน ก็มีการดำเนินการแต่งตั้งบุคคลอื่นมาทำหน้าที่เป็นที่เรียบร้อย 

“จนกระทั่งมีการไปร้องเรียนในกรณีข้างต้น ซึ่งเมื่ออนุกรรมการชุดนี้ได้รับหนังสือมาแล้ว  ผมก็มีโอกาสได้เข้าไปชี้แจง แต่ก็ไม่รู้ว่ามีความไม่พอใจอะไรหรือไม่ ถึงได้มีการไปยื่นกับประธาน กมธ.แรงงานอีก โดยเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการสอบถามมายังผม ซึ่งผมก็ตอบไปว่า จริงๆ แล้ว ก่อนที่จะมีการออกหนังสือฉบับนี้มา ควรจะมีการพูดคุยและสอบถามกับผมโดยตรงก่อนหรือไม่ เนื่องจากป็นการออกหนังสือโดยที่ผมและที่ประชุมไม่ได้รับทราบ แต่ในเนื้อหาของหนังสือ กลับระบุว่า มีการสอบถาม และได้ข้อเท็จจริงแล้ว กรณีที่ผมได้ดำเนินการในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับ กมธ.แรงงาน” นายสุเทพ ระบุ

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า สิ่งนี้ทำให้ตนเองมองว่า ไม่เป็นธรรมกับตนเอง แต่ก็ไม่เป็นไร และบอกกับเจ้าหน้าที่กลับไปว่า ถ้าไม่มีประเด็นอะไรมากมาย ตนเองก็ไม่ถือเอาความดีกว่า ถือว่าเราทำงานด้วยความบริสุทธิ์ใจ จะหยิบประเด็นใดมาร้องเรียนก็ว่ากันไป เพราะประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง ในฐานะที่ตนเองเป็นผู้แทนราษฎร

ส่วนกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า มีการแอบอ้างหรือสัญญาว่าจะให้ จาก 2 บุคคล ที่แจ้งร้องทุกข์มาที่เพจ ‘วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร’ นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า “จะสัญญาได้อย่างไร เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการตั้ง กมธ.ด้วยซ้ำ แต่ในภายหลังตนเองก็ไม่รู้ว่าผู้ประสานงานไม่พอใจเรื่องอะไร และก็ไม่อยากไปสืบว่ามีกระบวนการอะไรหรือไม่ ถือว่าเราได้ทำความดีร่วมกันกับเขามา เนื่องจากผู้ประสานงานได้มีการบล็อกช่องทางการสื่อสารในสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ และได้มีการไปให้ข้อมูลกับนายนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายแทนคุณมีการสื่อสารกลับมายังตนเองเป็นระยะๆ 

“ถ้ามันไม่ใช่เรื่องที่ทำให้ประชาชนมีปัญหา หรือเดือดร้อน ผมก็ไม่อยากพูดเยอะ แต่เขาก็ยังไม่หยุด ยังมีเรื่องพวกนี้เกิดขึ้นอีก ผมยืนยันเลยว่าไม่มี ผมจะไปต่อรองเขาเพื่ออะไร สุดท้ายก็ไม่ได้แต่งตั้งเขา จะไปเรียกร้องผลประโยชน์ หรือแลกเปลี่ยนเพื่ออะไร ยืนยันด้วยเกียรติของคนใช้แรงงาน ที่ผมเข้ามาทำงานใน กมธ.แรงงาน เพราะมองว่าน่าจะช่วยเหลือพี่น้องแรงงานได้ ผมจะไม่ทำเรื่องอย่างนั้นเลย ถ้าผมทำอย่างนั้นจริง ผมลาออกจากการเป็นผู้แทนเลยดีกว่า” นายสุเทพ กล่าวทิ้งท้าย. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.แรงงาน ถกเดือด! ปมกลุ่มเพื่อน สส.ก้าวไกล ลงตรวจลับตบทรัพย์โรงงาน

ในการประชุมคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธาน กมธ.การแรงงาน เป็นประธานการประชุม กรณีมีคนกลุ่มหนึ่งอ้างว่า เป็นคณะทำงานของนายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

'ชัยธวัช' ไม่วิตก 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' เป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบก้าวไกล

พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่าจะมีการเปลี่ยน

จุ้น! เมินประกาศฉุกเฉินฝุ่นพิษเชียงใหม่ ศอกกลับ 'พิธา' รัฐบาลมีงบฯมากองให้ทำงานแล้ว

นายกฯ ยัน ยังไม่ประกาศเชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ฝุ่น PM 2.5 ย้ำรัฐบาลอนุมัติงบประมาณ แก้ปัญหา ไม่ย่อท้อ พยายามทำต่อไป

ตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตหลอน! 'พิธา' สั่งทีมงานศึกษาคดี 'ช่อ-ปารีณา'

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง