‘พวงเพ็ชร’ ชงครม.สัญจร ของบ 28 ล้าน ศึกษากระเช้าภูกระดึง

‘พวงเพ็ชร’ แจง โปรเจ็คกระเช้าขึ้นภูกระดึง ยังอยู่ขั้นสำรวจออกแบบ ชง ครม.สัญจร ใช้ 28 ล้าน ทําส่งแนบอีไอเอ ชี้ กระตุ้นท่องเที่ยว จ.เลย

4 ธ.ค.2566-ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ อ.เมือง จ.หนองบัวลําภู นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ถึงกรณี จ.เลยของบประมาณดำเนินการสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นภูกระดึง จะใช้งบจากส่วนไหน และจะมีการอนุมัติในที่ประชุม ครม.วันนี้หรือไม่ว่า ตนขอชี้แจงเพื่อไม่ให้เป็นการคลาดเคลื่อน เนื่องจากเมื่อวาน (3 ธ.ค.) ตนได้ไปตรวจราชการที่ จ.เลย และคุยกับทางจังหวัดเรื่องงบประมานต่างๆ ที่จะขอในการประชุม ครม.วันนี้ ซึ่งมี 4 ด้าน ได้แก่ 1. ปัญหาความยากจน 2. ยาเสพติด 3. การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน 4.เรื่องการเกษตร

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ในส่วนงบประมาณที่ทาง จ.เลยจะขอนั้น ส่วนหนึ่งเป็นการสำรวจออกแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง ซึ่งตามมติ ครม.เมื่อเดือน ก.พ. ปี 2555 เห็นชอบให้มีองค์การบริหารพื้นที่พิเศษ (อพท.) ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเห็นชอบว่า จ.เลยมีหลายจุดที่จะทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งงบที่จะขอจำนวน 28 ล้านบาทนั้น เป็นค่าสำรวจและออกแบบการก่อสร้าง ซึ่งการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะต้องมีแบบแปลนอันนี้เพื่อแนบในการขออีไอเอ ดังนั้นทางจังหวัดจึงต้องออกแบบเพื่อประกอบการพิจารณาของกระทรวงทรัพย์ฯ จากนั้นเมื่อเห็นชอบอีไอเอแล้ว ก็จะส่งไปให้ทาง อพท.ของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เพื่อนำเข้าที่ประชุม ครม.อีกครั้ง จึงอยากแจ้งให้ทราบว่าวันนี้เป็นเพียงการของบออกแบบสำรวจก่อสร้าง

ทั้งนี้ เหตุที่ล่าช้าและยังไม่ได้ออกแบบ เพราะเนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพิ่งอนุมัติเพิ่งจะอนุมัติอนุมัติให้เข้าพื้นที่ได้เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา จึงเพิ่งเริ่มเข้าไปสำรวจได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ยังมีกลุ่มต่อต้านอยู่หรือไม่ นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ขณะนี้ จ.เลยเป็นจังหวัดท่องเที่ยว ซึ่งไม่ใช่เฉพาะหน้าหนาวที่จะไปแค่ภูเรือหรือเชียงคาน แต่เราต้องทำการท่องเที่ยวทั้งปี ทุกเดือน ให้มีนักท่องเที่ยวตลอด

”ฉะนั้นจึงอยากให้มีกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง เรื่องนี้โครงการอนุมัติมา 20-30 ปีแล้ว ก็ยังไม่มีการดำเนินการสักที ในฐานะอดีต ส.ส.เลย อยากเห็นโครงการนี้ดำเนินไปเพื่อคนจังหวัดเลย”

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ในเรื่องการต่อต้านนั้นเมื่อก่อนจากการศึกษามีทางขึ้น 2 ทาง ทางที่ 1 ยังเป็นทางเดินเท้าอยู่ ส่วนทางด้านหลังจะเป็นกระเช้า เป็นคนละทางกัน ใครอยากได้ฟิลลิ่งการเดินก็เดินขึ้นไป คนแก่คนเฒ่าอยากจะเห็นยอดภูเรือหรือเมืองเลย ก็ไปขึ้นด้านกระเช้า เมื่อเป็นความเจริญของ จ.เลยแล้ว ทุกคนคงเห็นชอบถ้ามียอดรายได้เข้าจังหวัดมากมาย และต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนทั้งไทยและต่างประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก่อนจองที่พักชลบุรีต้องรู้! เลือกที่พักจากไหนให้ปลอดภัย 100% แบบไม่เจอมิจฉาชีพ

หน้าร้อนก็ต้องคู่กับทะเล และยิ่งเข้าใกล้วันหยุดยาวหลายๆ คนก็อาจจะเตรียมวางแผนทริปเที่ยวในช่วงซัมเมอร์นี้ เริ่มต้นจากสถานที่ใกล้ๆ กรุงเทพฯ ที่มีทะเลก็คงจะหนีไม่พ้นชลบุรี เดินทางสะดวก อาหารอร่อย หากินไม่ยาก

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"