‘นิกร’ ยัน ‘ทำประชามติแก้รธน.’ ไม่ช้าเหตุใช้กลไลรัฐสภาช่วย

‘นิกร’ กางไทม์ไลน์รับฟังความเห็น ‘ทำประชามติแก้รธน.’ ยันไม่ช้า เหตุใช้กลไลรัฐสภาช่วย คาดได้ข้อสรุปพร้อมเสนอเข้าสภาฯ ก่อนสิ้นปีนี้

10 ธ.ค. 2566 – เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 10 ธ.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ในฐานะประธานอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 กล่าวถึงการรวบรวมความเห็น ในการทำประชามติ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ ว่า ความเห็นที่สำคัญของพรรคการเมือง เรารวบรวมมาหมดแล้ว ยังเหลือการรับฟังความคิดเห็นที่สำคัญคือสมาชิกรัฐสภา ตนได้เรียนกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร แล้วว่า ในวันที่ 13-14 ธ.ค. จะรับฟังความเห็นของสภาผู้แทนราษฎร ส่วนวุฒิสภา จะรับฟังความเห็น ในวันที่ 18-19 ธ.ค. จากนั้นในวันที่ 20 ธ.ค. จะนำความเห็นไปวิเคราะห์ และวันที่ 22 ธ.ค. จะมีการนัดคณะอนุกรรมการฯ เพื่อสรุปเป็นรายงาน ซึ่งวันที่ 25 ธ.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมีการนัดประชุมคณะคณะกรรมการชุดใหญ่ เพื่อหาข้อสรุป แล้วหลังจากนั้น ในช่วงสิ้นปี จะนำเสนอสู่สภาฯ

นายนิกร ยังพูดถึงเรื่องที่ยังค้างอยู่ คือเรื่องที่ได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แม้ กกต. จะแสดงความเห็นต่อกรรมการแล้ว แต่ก็ยังอยากได้มติจากบอร์ด กกต. รวมถึงอยากได้ความเห็นอื่น เช่น สามารถดำเนินการทำประชามติร่วมกับการเลือกตั้งอื่นๆ ได้หรือไม่ ยอมรับว่าเรื่องการทำประชามติเป็นปัญหาอยู่จริง

โดยในวันพรุ่งนี้ ตนได้เชิญคณะกรรมการ 10 กว่าคน ไปสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เพราะประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในการทำประชามติ เราจะไปถามว่า การทำประชามติโดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายเยอะ ทำอย่างไร เนื่องจากการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญเป็นกฏหมายปฏิรูป ซึ่งการแก้ลักษณะดังกล่าว จะต้องเสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เท่านั้น

นายนิกร ยังกล่าวถึงส่วนที่มีการถามกันว่า การทำประชามติจะช้าหรือไม่ ตนยืนยันว่า ไม่ช้า เพราะใช้รัฐสภาประชุมร่วม จะไม่ใช้ช่องทางกฎหมายธรรมดา ที่ส่งไปสภาฯ ก่อน แล้วค่อยส่งไปวุฒิสภา

สำหรับการประชุม ในวันที่ 25-26 ธ.ค.นี้ จะออกมาเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับว่า เราจะสรุปอย่างไร ซึ่งตนก็ยังรอความเห็นของสมาชิกรัฐสภาอยู่ เพราะเขาไม่ได้ตอบในฐานะประชาชน แต่ตอบในฐานะผู้ลงคะแนนหากมีการเสนอกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

ฟังไว้ ‘พิธา’ สอน ‘เศรษฐา’ แก้ปัญหา ’PM 2.5‘

’พิธา‘ ตอกกลับ ‘เศรษฐา’ อยากแก้ปัญหา ’PM 2.5‘ ต้องกางไทม์ไลน์ออกมาก่อน หาก อุบเงียบชาวบ้านเขาทำตัวไม่ถูก-จะให้ฝากอะไรได้ สอนมวย ถ้าวันนี้ตัวเองเป็นนายกฯ คงมีโมเดลตุ๊กตาแล้ว จี้ บูรณาการข้อมูลหน่วยงานย้อนหลัง 5 ปี แก้ไฟไหม้พื้นที่ซ้ำซาก