ประธานสภาฯ ชี้ปมรัฐธรรมนูญเพียงแค่กระดาษ จากรัฐประหารจนเคยชิน ผู้กระทำไม่มีความผิดใดๆ

ประธานสภาฯ  กล่าวเปิดงานวันรัฐธรรมนูญ ‘ร่วมก้าวย่างบนเส้นทางประชาธิปไตย สู่เส้นชัยแห่งรัฐธรรมนูญ’ ประกาศกู้ศักดิ์ศรีความศรัทธารัฐสภากลับคืน-พิทักษ์อำนาจประชาชน

10 ธ.ค.2566 – ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และงานวันฉลองรัฐธรรมนูญ ประจําปี 2566 “ร่วมก้าวย่างบนเส้นทางประชาธิปไตย สู่เส้นชัยแห่งรัฐธรรมนูญ” 

โดยมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานกรรมการจัดงานวันรัฐธรรมนูญ ประจําปี 2566 กล่าวรายงานว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จัดขึ้น และเป็นการจัดเพื่อเฉลิมฉลอง เผยแพร่ความรู้เรื่องรัฐธรรมนูญ ยืนยันในอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน มีการเปิดพื้นที่ลานประชาชนให้ใช้เป็นครั้งแรก ให้เป็นที่ที่มีประชาชนมาแสดงความคิดเห็น มาแสดงพลัง เพื่อให้รัฐสภายึดโยงกับประชาชน เพิ่มความเชื่อมั่น 

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า เราจึงจัดงานวันนี้ขึ้น และยังเป็นหมุดหมายสำคัญในการจัดงาน รวมถึงสันนี้ยังเป็นวันสิทธิมนุษยธรรมสากลด้วย จึงมีต้นแบบจัดงานแบบการเฉลิมฉลองในอดีต ประกอบไปด้วย การถวายพานพุ่ม พิธีสงฆ์ งานเสวนา งานแสดงนิทรรศการ การแสดงดนตรี การออกร้านจำหน่ายสินค้า ออกบูธของภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวกับเรื่องสิทธิ ประกวดภาพถ่าย

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวเปิดงานว่า วันที่ 10 ธ.ค. ของทุกปีราชการกำหนดให้เป็นวันระลึกถึง ร.7 ที่ประธานรัฐธรรมนูญฉบับแรกให้ โดยไม่เพียงแต่เป็นวันหยุดราชการ นึกถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครอง แต่ยังมีจุดประสงค์ให้ระลึกถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองของรัฐ เคารพสิทธิเสรีภาพ และหน้าที่ของบุคคล ความเป็นธรรมของมนุษยชาติ และการใช้อำนาจดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสมดุล ซึ่งกันและกัน ตามระบอบประชาธิปไตย 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ข้อเท็จจริงตั้งแต่ 2475-ปัจจุบัน เราไม่ได้มีรัฐธรรมนูญฉบับเดียว ถาวร แต่มีการร่าง และประกาศใช้ใหม่หลายครั้ง เป็นปรากฎการณ์สะท้อนถึงการแย่งชิงอำนาจ สลายอำนาจ และการสืบทอดอำนาจ โดยการยกเลิกรัฐธรรมนูญที่มักเกิดจากการทำรัฐประหาร ยึดอำนาจการปกครอง และร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ ตั้งโดยคณะของตนขี้นมาเพื่อบริหารประเทศ เหตุต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้ศักดิ์ศรีความเชื่อมั่น ความศรัทธาต่อรัฐธรรมนูญ รัฐสภา เสื่อมถอยลงอย่างน่าเสียดาย ศักดิ์ของคณะปฏิวัติสูงกว่ารัฐธรรมนูญ ดังนั้น ตนเองคิดว่าวันนี้เราต้องอาลัยถึงการสูญเสียรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยด้วย

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวอีกว่า ตามมาตรา 3 อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน พระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจให้องค์กรปกครองสูงสุดของประเทศมี 3 องค์กร คือรัฐสภา รัฐบาล ศาล โดยรัฐสภาต้องเป็นองค์กรของสมาชิกที่เป็นตัวแทนของประชาชน มีหน้าที่กำหนดกฎเกณฑ์ กฎหมาย ทำให้ศาลใช้ไปพิจารณาตัดสินคดี แต่กฎหมายที่ผ่านมามักเป็นการเพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่รัฐ มากกว่าพิทักษ์อำนาจของประชาชน เชื่อว่าสิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ความยากจน ปัญหายาเสพติด ฯลฯ เราต้องรำลึกถึงความสำคัญของรัฐสภา เพราะรัฐธรรมนูญต้องคงอยู่กับรัฐสภาเสมอ

นายวันมูหะมัดนอร์ เห็นว่า วันนี้เป็นวันที่ช่วยกัน  ถึงเวลาแล้วหรือไม่ ที่จะทำให้รัฐสภาอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของบุคคล ดำรงความยุติธรรม ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้อยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรม โดยปราศจากความขัดแย้ง และความแตกแยก

“การใช้อำนาจด้วยกำลังอาวุธปืน ทำการปฏิวัติโดยการทำรัฐประหาร เป็นสิ่งที่ละเมิดรัฐธรรมนูญในระบอลประชาธิปไตยทั้งสิ้น แต่สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำจนเคยชิน และผู้กระทำไม่มีความผิดใด ๆ ข้อกังขาเหล่านี้ เป็นตัวอย่างที่ทำให้รัฐธรรมนูญไร้ศักดิ์ศรี รัฐสภาไร้เกียรติ รัฐธรรมนูญเป็นเพียงแค่กระดาษ และอำนาจอธิปไตยของประชาชนไม่มีอยู่จริง วันนี้ขอให้เป็นรัฐธรรมนูญแห่งความหวัง ของประชาชน และของพวกเราทุกคน” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวทิ้งท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'