'เทพไท' สวน 'อุ๊งอิ๊ง' ลูกนักโทษทุกคนอยากให้พ่อออกจากคุกโดยเร็ว แต่ทำไม่ได้ ไม่ใช่ 'นักโทษเทวดา'

'เทพไท'สวน'อุ๊งอิ๊ง'ลูกนักโทษทุกคนอยากให้พ่อออกจากเรือนจำโดยเร็วที่สุดเหมือนกัน แต่เขาทำไม่ได้ เพราะไม่ใช่ 'นักโทษเทวดา' เหน็บ สบายใจได้ ระเบียบราชทัณฑ์ 'ทักษิณ' จะได้รับสิทธิ์คนแรก จงเจริญเถิดกระบวนการยุติธรรมไทย

15ธ.ค.2566 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ อยากบอกคุณอุ๊งอิ๊งว่า ลูกนักโทษทุกคน ความรู้สึกไม่แตกต่างกัน มีเนื้อหาดังนี้

ผมได้ฟังคำพูดของคุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่กล่าวถึง การที่คุณทักษิณ จะถูกคุมขังนอกเรือนจำ ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ว่า“ออกยิ่งเร็วยิ่งดี นี่เป็นความรู้สึกของลูก ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วใครอยากจะให้เป็นแบบนี้ แต่ในเรื่องอื่นขอให้เป็นในเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของกรมราชทัณฑ์และคุณหมอ เพราะว่าเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้”

ซึ่งเป็นความรู้สึกของลูกที่มีต่อพ่อ ซึ่งผมสามารถเข้าใจได้ว่า ลูกรักพ่อ ห่วงใยพ่อมากแค่ไหน ซึ่งความรู้สึกนี้ ก็ไม่แตกต่างอะไรกับความรู้สึกของลูกนักโทษคนอื่นๆ ที่ต้องการให้พ่อตัวเองออกมาจากเรือนจำโดยเร็วที่สุดเหมือนกัน แต่เขาทำไม่ได้ เพราะเขาเป็นแค่นักโทษธรรมดาไม่ใช่นักโทษเทวดา ไม่มีเส้นสายไม่มีเงินทอง มีอำนาจวาสนา ไม่มีผู้ดำรงทางการเมืองในรัฐบาลชุดนี้ คอยปกป้องและอุ้มชู จึงทำให้เขาต้องติดคุกอยู่ในเรือนจำในฐานะนักโทษทั่วไป ไม่มีสิทธิ์พิเศษอะไรเลย

การกังวลใจของคุณอุ๊งอิ๊งต่อคุณทักษิณ ที่อยากให้ออกมาโดยเร็วนั้น ผมคิดว่าคุณอุ๊งอิ๊งน่าจะสบายใจได้ เมื่อกรมราชทัณฑ์ได้ประกาศระเบียบให้มีการคุมขังนอกเรือนจำได้แล้ว ก็เป็นโอกาสที่คุณทักษิณจะได้รับสิทธิ์นั้น และจะเป็นนักโทษคนแรกด้วยซ้ำไป เพราะต้องยอมรับความจริงว่า ระเบียบที่ออกมาในช่วงนี้ ก็เพื่อรองรับคุณทักษิณเป็นกรณีพิเศษ จะอ้างว่ามีการออกประกาศกฎกระทรวง กำหนดสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2563 มาตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2563 มาก่อนแล้ว แต่ไม่ใช่เงื่อนไขที่จะช่วยคุณทักษิณ ให้ถูกนำตัวไปคุมขังนอกเรือนจำได้ ถ้าหากไม่มีการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ขึ้นมา

ผมเชื่อว่า คนไทยผู้รักความเป็นธรรมทุกคน คงเจ็บปวดและอัดอั้นตันใจ ในการเลือกปฏิบัติต่อคุณทักษิณของกรมราชทัณฑ์ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ไปมากกว่านี้ คงได้แต่ภาวนาและสรรเสริญว่า จงเจริญเถิดกระบวนการยุติธรรมไทย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้