'จิรายุ' โวกองทัพยุคบิ๊กทิน พัฒนาความมั่นคงไปพร้อมกับความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ

แฟ้มภาพ

16 ธ.ค.2566 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมืองกล่าวถึงการลงพื้นที่ภาคตะวันออก ในพื้นที่ของ กองทัพเรือภาค1ที่ อำเภอสัตหีบจังหวัดชลบุรี ของนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า นอกจากการ ตรวจเยี่ยมการฝึกยุทธวิธีของกองทัพเรือ แล้ว รัฐมนตรี ยังได้ติดตามความคืบหน้า ในการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ในอำเภอบ้านฉางจังหวัดระยองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ EEC เพื่อรองรับต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยที่กำลังเติบโตในอนาคตอันใกล้นี้

โดย พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการปรับปรุง สนามบินอู่ตะเภา ได้รายงานว่า เพื่อให้สนามบินแห่งนี้มีความทันสมัยในการรองรับ นักท่องเที่ยวต่างประเทศจำนวนมากที่เข้ามาท่องเที่ยวในชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก และรองรับกับนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในโครงการ พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งจะมีทั้ง นิคมอุตสาหกรรมใหม่ๆ และระบบคมนาคม ทั้งทางอากาศ ทางน้ำและทางบก รวมทั้งรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบินนั้น ในความรับผิดชอบของ กองทัพเรือมี2โครงการ คือการพัฒนาและปรับปรุงทั้งอาคารผู้โดยสารและรันเวย์ที่2เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ในปริมาณที่มากขึ้น

โดยล่าสุด มีความคืบหน้าเป็นอย่างมากโดย งานจ้างที่ปรึกษาโครงการดำเนินการ ไปถึงขั้นตอน การประกาศเชิญชวน แล้วคาดว่าจะมีการอนุมัติ ในสัปดาห์หน้านี้

ส่วนงานจ้างก่อสร้างรันเวย์ที่2 จะนำเข้าพิจารณากับคณะกรรมการของกองทัพเรือเพื่อขอความเห็นชอบในร่าง TOR ไม่เกิน วันที่ 26 ธันวาคม ปีนี้ เพื่อให้ทันแถลงผลการประชุม คณะกรรมการEEC ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันดังกล่าว โดยคาดว่าในปีหน้าโครงการนี้จะมีความคืบหน้าในการรองรับภาวะเศรษฐกิจที่จะเติบโตได้ พลเรือเอกอะดุง กล่าว

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่าในส่วนของกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับหน่วยงาน ที่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ให้ดำเนินการตอบสนองตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในเรื่องแนวนโยบายพัฒนากองทัพควบคู่ไปกับการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศโดยใช้ทรัพยากรของกองทัพ ในการสนับสนุน เนื่องจากโลกยุคใหม่ต้องเดินควบคู่ไปพร้อมกันระหว่างความมั่นคงทางการทหารและความมั่นคงของเศรษฐกิจเพราะเมื่อเศรษฐกิจมั่งคั่งความมั่นคงของประเทศไทยก็จะมั่นคงตามไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ก.เกษตร - กองทัพ ระดมพลังทัพ เร่งผันน้ำช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้ง

นายกฯ ประสาน กษ.-กองทัพ เร่งผันน้ำช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้ง พร้อมเร่งอนุมัติงบฯ ช่วย อุตรดิตถ์ หลังเผชิญพายุฤดูร้อน

'เหล่าทัพ' พร้อมใจยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เหล่าทัพได้ทำการยิงสลุตหลวงจำนวน 21 นัดเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก ถวายความจงรักภักดี เนื่องในวันฉัตรมงคล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพบกจัดกิจกรรมถวายความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

กองทัพอากาศ เรียก 3 พันล้าน หากทอท.ใช้ 'สนามงู' ขยายรันเวย์สนามบินดอนเมือง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯเปิดเผยว่าวันนี้ คณะกรรมาธิการฯได้เชิญผู้แทนจาก กองทัพอากาศ สำนักงานการบินพลเรือน