'ภูมิธรรม' เหล่ ร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ยัน 'รทสช.' ต้องมาคุยกันก่อน อ้างกลัวเพิ่มประเด็นขัดแย้ง

19 ธ.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สร้างเสริมสังคมสันติสุข หรือกฎหมายนิรโทษกรรมว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียด ขณะนี้แต่ละพรรคการเมืองมีสิทธิ์ที่จะเสนอกฎหมายอะไรก็ได้ อย่างพรรคเพื่อไทยอยากจะเสนอก็เสนอได้ รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลก็เสนอได้หมด ส่วนหากเสนอในสภาก็จะต้องมีการพูดคุยกันในคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และจะต้องพิจารณาเนื้อหาว่าจะเสนอร่างประกบกันได้หรือไม่ และหากคุยกันเรียบร้อยก็จะต้องมาพูดคุยกับรัฐบาลว่ามีอะไรขัดข้องหรือไม่

เมื่อถามว่า การเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดท้ายจะใช้ร่างของพรรคเพื่อไทยหรือร่างของพรรคร่วมรัฐบาลนายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ว่าเนื้อหาเหมือนกันหรือไม่ ต้องเอาของจริงมาดู

ถามว่า ร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติไม่เอาเรื่องคดีทุจริต คดี 112 และคดีอาญา พรรคเพื่อไทยจะเอาด้วยหรือไม่ รองนายกฯตอบว่า แต่ละพรรคก็มีสิทธิ์เสนอทั้งนั้น แต่ของพรรคเพื่อไทยเน้นว่ามีอะไรที่จะสร้างปัญหาหรือไม่ หากมีข้อยุติเราก็คุยกัน แต่บางพรรคก็บอกอย่างชัดเจนว่าหากมีเรื่องมาตรา 112 ก็ไม่เอา หรือบางพรรคก็มีเรื่องอื่นๆเข้ามา ถึงที่สุดแล้วหากเป็นร่างของรัฐบาลจะต้องมีการมาพูดคุยกัน ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆจะเสนอร่างประกบตามระเบียบก็สามารถทำได้ แต่ต้องคำนึงว่าจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทยก็มีการคุยกันเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรมกันอยู่เรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกรองผู้ว่าฯเหอหนาน ชวนนักธุรกิจลงทุนไทย พร้อมดันเพิ่มเที่ยวบิน เจิ้งโจว-กรุงเทพฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับสมาชิกคณะกรรมการประจำมณฑลเหอหนานแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ชื่นมื่น 'ภูมิธรรม' จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย ส่งออกผลไม้-โค เข้าจีน

ชื่นมื่น“ภูมิธรรม“ จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย เพิ่มมูลค่าการค้า อำนวยความสะดวก รถ-ราง-เรือ ส่งผลไม้-โค ไทยเข้าจีน

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา