สื่อถึงใคร! บิ๊กตู่เหน็บคนใช้ปากพูดไม่ได้ทำงาน

'บิ๊กตู่' เหน็บคนทำงานหนักมา 2 ปีกว่าไม่เคยปริปากบ่น ส่วนคนพูดไม่ได้ทำ ระบุถ้าติกันไปหมดจะติดไปหมดทุกเรื่อง เดินชมนิทรรศการเจอชายมอบเสื้อสกรีนคำว่าเวร บอกแรงไป

22 ธ.ค.2564 -ที่รอยัล พารากอน ฮอล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เขตปทุมวัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และการประชุมวิชาการประจําปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 18 โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "สมุนไพรไทยสร้างเศรษฐกิจไทย" ตอนหนึ่งว่า เรื่องสุขภาพ เราทำงานหนัก ทั้งรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกคนที่อยู่ในกระบวนการทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยมาสองปีกว่าแล้วจนสถานการณ์อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ ซึ่งการดูแลผู้เจ็บป่วยและนำเข้าสู่การรักษาถือว่าเราทำได้ดีมากๆ ในโลกใบนี้ แต่อย่างไรก็ตาม เราประมาทไม่ได้ ทุกเรื่องขอให้มีสติและป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด รวมถึงการช่วยป้องกันให้คนอื่นด้วย เพื่อที่จะลดภาระของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานหนัก ไม่ได้บ่น ไม่ได้พูด ไม่ได้ว่าใครมาตลอดสองปีกว่า แต่หลายคนไม่ได้ทำแต่พูด นี่คือสิ่งที่ทำให้เราทำงานได้ยากขึ้นทุกวัน ขอให้ทุกคนไปใคร่ครวญให้ดี มีสติในการทบทวนว่ามีอะไรในประเทศไทยที่มีความก้าวหน้าไปแล้วบ้าง หลายอย่างอาจจะมองไม่เห็น ทั้งนี้ หากเราแก้ปัญหาความยากจนไม่ได้ก็ต้องใช้งบประมาณเข้าไปแก้ไขปัญหามากขึ้นทุกปี จนเกินงบประมาณที่เราจะรับได้ รัฐบาลมุ่งมั่นดูแลทุกคน ทุกอาชีพ ทุกรายได้ แต่จะต้องมีงบประมาณที่เพียงพอ วันนี้เรามาสร้างมูลค่าให้ประเทศในด้านสมุนไพร ก็คาดหวังว่าจะมีรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก เพราะรัฐบาลมีรายได้จากการส่งออกและภาษีเท่านั้น ไม่มีอย่างอื่น ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนทุกกิจกรรมที่จะสร้างจีดีพี รายได้ประเทศให้สูงขึ้น เพื่อลดปัญหาการขาดดุลของการจัดทำงบประมาณรายปี

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้อยากจะพูดกับพวกเราเพราะเห็นว่าคนมาเยอะ จากหลายจังหวัดด้วยกัน ทุกคนต้องเข้าใจว่าทุกอย่างมีการเริ่มต้น และเมื่อเริ่มต้นก็จะมีปัญหา ซึ่งต้องฟันฝ่าอุปสรรคเหล่านี้ไปให้ได้ จะต้องแผนเผชิญเหตุในการทำงาน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม แผนหลัก แผนรอง แผนฉุกเฉิน ต้องเตรียมไว้ให้หมด ไม่ว่าเชื้อชนิดไหนก็ตาม ถ้าสาธารณสุขเรายังรับได้ และจะหารือร่วมกัน เหล่านี้คือสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกันคิด ถ้าติกันไปทั้งหมดจะทำอะไรไม่ได้เลย ก็ติดไปหมดทุกเรื่อง เราให้ความสำคัญทั้งสองเรื่อง เรื่องสุขภาพมาก่อน และเศรษฐกิจก็ตามมา เมื่อประชาชนลำบาก รัฐบาลก็จำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ร่วมมือกันทุกฝ่าย ไม่ได้ปล่อยให้เป็นหน้าที่หรือภาระของใคร เราต้องรับผิดชอบร่วมกัน เดินหน้าไปด้วยกัน เพื่อพลิกฟื้นประเทศไทยให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว และดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินชมนิทรรศการภายในงาน ระหว่างนั้นได้มีชายคนหนึ่งเดินเข้ามาหา พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมกับมอบเสื้อตัวหนึ่งให้ โดยเสื้อดังกล่าวสกรีนคำว่า “สมุนไพรไทยในครัวเรือน ฆ่าโควิดได้ทุกสายพันธุ์ 5 วันเท่านั้น!!! รัฐไม่เลือกใช้ เวร!!” ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้หยิบเสื้อขึ้นไปดูและอ่านข้อความที่สกรีน พร้อมกับบอกว่า “รัฐไม่ได้ใช้ เวร!! มันแรงไปนะ ก็ขอให้ทำไปนะ อะไรที่ทำประโยชน์ได้ก็ทำไป อะไรที่ใช้ประโยชน์ได้ก็ใช้ไป” นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้หันไปพูดกับนายอนุทินด้วยว่า “ใช้ความรู้สึกมาบอกว่ารัฐไม่ได้ใช้ มาบอกว่าเวรได้อย่างไร ต้องให้มีมาตรฐานและได้รับการรับรอง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย! เศรษฐาห่วงใยสุขภาพประชาชน

นายกฯ ห่วงใยสุขภาพพี่น้องประชาชนจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนทางตอนบนของประเทศไทย ช่วง 3 - 7 พ.ค.นี้